Gian nan xây trường THPT chuẩn quốc gia
Thứ Năm, ngày 11/04/2013 - 10:24

(Toquoc)- Cơ sở vật chất khó khăn, thiếu kinh phí hiện đang là bài toán đối với việc xây dựng trường THPT chuẩn quốc gia của ngành giáo dục Hà Nội.

Bảy năm vẫn chưa “chuẩn”

Trong báo cáo tóm tắt quy hoạch phát triển hệ thống giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp thủ đô Hà Nội đến 2020, tầm nhìn đến 2030 có đặt ra mục  tiêu đến 2015 có 50-55% trường THPT công lập đạt chuẩn quốc gia.

Tuy nhiên, cho đến nay, theo Phó giám đốc sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Thị Hồng Nga thì khối các trường trực thuộc Sở (khối THPT) mới chỉ có trên 14% đạt chuẩn quốc gia, thấp nhất trong các cấp học của Hà Nội.

Theo bà Nga, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự “chậm trễ” này. Nguyên nhân cơ bản nhất đó là các trường còn gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất.

Bà Nguyễn Thị Hiển, hiệu trưởng trường THPT Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội cho biết, trường xây dựng kế hoạch đạt chuẩn từ năm 2006 nhưng đến nay vẫn chưa thể đạt do chưa đủ tiêu chí về cơ sở vật chất.

Bà Hiển cũng cho biết từ năm 2006, lãnh đạo TP cũng như Sở GD-ĐT đã về thăm trường nhiều lần và cũng đã hứa sẽ tạo điều kiện nhưng đến nay, tình hình vẫn giậm chân tại chỗ.

Gian nan xây trường THPT chuẩn quốc gia - ảnh 1

Trường PTTH Yên Viên xây dựng kế hoạch đạt chuẩn từ năm 2006 nhưng đến nay vẫn chưa thể đạt do chưa đủ tiêu chí về cơ sở vật chất (Nguồn: internet)

Nói về “tình trạng” trường mình, bà Hiển cho biết, trường có 3 phòng tin học, thực hành vật lý, sinh học. Trường có 35 lớp nhưng chỉ có 20 phòng học, 1 phòng đa năng. Trường không có phòng học bộ môn riêng mà dùng 3 trong một: phòng đọc, phòng học, phòng nghỉ trưa cho giáo viên. Phòng hiệu trưởng rộng 12m2 cũng dùng 3 trong một, vừa là phòng làm việc của hiệu trưởng, vừa là phòng họp thứ 2 đầu tuần kiêm phòng nghỉ ngơi.

Và có lẽ chưa có trường nào giống trường Yên Viên, suốt từ 2005, ba hiệu phó của trường làm việc trong một phòng.  

Trong khi đó, theo bà Hiển, thì hai trường tiểu học và THCS  Yên Viên bên cạnh trường đã đạt chuẩn từ lâu, chỉ còn mỗi trường THPT là không thể. Không những thế, trường của tỉnh bạn bên cạnh là THPT Lý Thái Tổ cũng đã đạt chuẩn.

Trả lời vấn đề này, Phó giám đốc Nguyễn Thị Hồng Nga cho biết, Sở đã có kế hoạch đầu tư nhưng do Nghị quyết 11 nên phải dừng lại. Do đó, trường vẫn chưa thể xây dựng được.

Bà Nga cũng rất chia sẻ với lãnh đạo trường THPT Yên Viên vì đã 40 năm thành lập mà trường vẫn chưa được nâng cấp lần nào.

Không chỉ có Yên Viên mà còn rất nhiều trường THPT của Hà Nội gặp khó khăn về cơ sở vật chất nhất là những trường thuộc Hà Nội mở rộng. Diện tích thì rất rộng nhưng cơ sở vật chất lại rất khó khăn.

Thông tư mới nhất của Bộ GD-ĐT về trường chuẩn quốc gia có đề cập cho phép các trường được tính diện tích sàn, điều này tạo điều kiện cho các trường khu vực nội thành, không đủ diện tích mặt bằng có thể nâng tầng để đảm bảo tiêu chí nhưng với khu vực ngoại thành thì cơ sở vật chất hầu hết đã rất cũ kỹ thì vẫn rất khó khăn.

Đi tìm giải pháp đồng bộ

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng trường chuẩn quốc gia, ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng phòng giáo dục huyện Gia Lâm, Hà Nội, địa phương có tỷ lệ các trường đạt chuẩn chiếm tới 56% cho biết, nhận thấy cơ sở vật chất là vấn đề “cốt tử” của các trường trong huyện khi xây dựng trường chuẩn. Phòng yêu cầu các trường liệt kê cụ thể thiếu bao nhiêu phòng, những phòng nào, diện tích bao nhiêu và cứ cầm bảng liệt kê này lên “kêu” với  hội đồng nhân dân huyện. Còn những tiêu chí thuộc “quyền” của mình, phòng “phân cấp” mỗi đơn vị phải đảm nhiệm từng tiêu chí ví dụ như với trường thì phải đảm bảo trang thiết bị học tập… Cứ như thế, những khó khăn được tháo gỡ dẫn dần.

Là trường vừa đạt chuẩn, bà Vũ Thị Phương Anh, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai huyện Từ Liêm cho rằng khi xây dựng chuẩn, các trường cần phải có tầm nhìn xa nếu không sẽ rất vất vả trong quá trình triển khai.  

Về phía sở GD-ĐT, lãnh đạo sở cũng cam kết sẽ cùng với các trường tìm mọi cách để tháo gỡ khó khăn.  Trong quy hoạch mạng lưới trường học thành phố Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đến các trường khối trực thuộc, gồm trường THPT, trung cấp chuyên nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX), đặt ra mục tiêu là các trường được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đạt chuẩn và kiên cố hóa, hiện đại hóa, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của HS.

Ở cấp THPT, từ nay đến năm 2030 sẽ có 112 trường THPT được cải tạo và xây mới, quy mô mỗi trường không quá 45 lớp, mỗi lớp trung bình có 40 HS (thay vì 45 HS như hiện nay).

Mạng lưới các trường trung cấp chuyên nghiệp được mở rộng ra địa bàn các huyện Ứng Hòa và Sơn Tây; một số trường khu vực nội thành sẽ di dời ra ngoại thành để bảo đảm theo chuẩn quy định tối thiểu 15m2/HS.

Với hệ thống GDTX, từ nay đến năm 2030, thành phố dự kiến dành 500 nghìn mét vuông đất để phát triển mạng lưới trung tâm GDTX, bảo đảm mỗi quận, huyện có từ 1-2 trung tâm, đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, suốt đời của nhân dân.

 Có thể nói, bản quy hoạch là cơ sở pháp lý, tạo điều kiện cho các trường trên địa bàn thủ đô xây dựng cơ sở vật chất và hướng tới mục tiêu đạt chuẩn quốc gia của mình.

Duy Ý

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
PTI

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm