Giao thông Hà Nội: “Báo động”, “nước sôi”
08-03-2016 06:53

(Tổ Quốc)- Bí Thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã phải dùng đến những cụm từ này khi mô tả về sự phát triển, sức ép mà hạ tầng giao thông Thủ đô đang phải ‘gồng gánh’.

Sáng 7/3, lãnh đạo Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải đã làm việc về quản lý giao thông, phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải cho hay, trên địa bàn, mỗi năm số lượng ô tô tăng 17%, xe máy tăng 11%. Dân số sinh sống của Hà Nội hiện đã lên tới cả chục triệu.

Dù cơ sở hạ tầng đã có nhiều công trình quan trọng được đưa vào sử dụng, tuy nhiên vẫn bộc lộ hàng loạt những bất cập và chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển.

Giao thông Hà Nội: “Báo động”, “nước sôi” - ảnh 1
Hạ tầng giao thông Hà Nội đang ở mức báo động

Bí thư Hoàng Trung Hải cho rằng, tuyến đường vành đai 1, 2, 3, trục hướng tâm cộng với các tuyến phố chính đô thị đều chưa kết nối hoàn chỉnh. Đường vành đai 3 mới đưa vào khai thác nhưng đã bắt đầu quá tải; các tuyến vành đai 4, 5 chưa được đầu tư xây dựng.

"Hạ tầng giao thông Hà Nội đang ở mức báo động. Báo động vì từng người dân ra đường đều vô cùng khó khăn khi tham gia giao thông”- Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhận xét.

Một vấn đề khác, hệ thống vận tải hành khách công cộng đặc biệt là các tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội triển khai còn chậm.

Cộng với việc phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh, ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông tại Hà Nội vẫn có nguy cơ tăng cao trở lại.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã công bố kế hoạch đầu tư một số dự án, dự kiến hoàn thành ngay trong giai đoạn 2016 - 2017 nhằm giải quyết kịp thời tình trạng ùn tắc giao thông tại 7 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc của TP với kinh phí trên 2.200 tỷ đồng.

Đó là nút giao Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc, cầu vượt nút giao Bạch Mai - Lê Thanh Nghị, cầu vượt Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái, cầu vượt nút An Dương - đường Thanh Niên, cầu vượt nút giao Trần Hưng Đạo - Lương Yên, nút giao Cổ Linh và hầm chui Lê Văn Lương.

Hà Nội đã giảm ùn tắc giao thông từ 114 điểm ùn tắc năm 2011 xuống còn 46 điểm năm 2015. Năm 2016, Hà Nội sẽ giảm số điểm ùn tắc thường xuyên xuống 23 điểm.

Cùng với đó, Hà Nội đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng, có lộ trình kiểm soát chặt chẽ phương tiện cá nhân, di dời các cơ quan hành chính, trường ĐH, CĐ, dạy nghề, các bệnh viện lớn ra khỏi phạm vi trung tâm TP.

Hà Nội cũng khẳng định sẽ tập trung xử lý vấn đề nâng cấp tiêu chuẩn hiện đại, môi trường vận tải công cộng khối lớn như xe bus, đường sắt đô thị, thay thế và tăng mạnh hệ thống xe bus đang bị coi là gây ô nhiễm hiện nay.

Theo Bí thư Hà Nội, nguồn vốn cho hạ tầng của Thủ đô cũng như cho cả nước luôn chiếm phần lớn chi ngân sách, nhưng sẽ luôn không đủ, không đáp ứng được nhu cầu.

Do vậy, ông cho rằng, các ngành đừng chỉ tập trung đầu tư vào hạ tầng, mà phải chú trọng vào công tác quản lý.

"Những giải pháp về quản lý nếu làm tốt, đồng bộ, có thể giải quyết được 30% các vấn đề 'nóng' về giao thông vận tải hiện nay"- ông Hải nói.

Bí thư Hà Nội cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải phối hợp cùng TP chủ động bắt tay vào ngay kế hoạch để triển khai quy hoạch giao thông vận tải và quy hoạch chung vùng Thủ đô.

Về đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông khung Hà Nội sẽ huy động từ ngân sách trung ương, TP,  nguồn vốn ODA, đối tác công tư PPP... và khuyến khích các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư, mở rộng đầu tư các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội. Trong đó có sự phân chia rõ trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải với TP. Phấn đấu triển khai sớm các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 bằng các cơ chế đặc thù

Đại diện Hà Nội cũng cam kết, đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án giao thông trọng điểm./.

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại