Hà Nội cho thi công trở lại hai gói thầu đường sắt đô thị
23-05-2015 05:52

(Toquoc)-UBND TP Hà Nội vừa chấp thuận cho thi công gói thầu CP1, CP2 thuộc tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn- Ga Hà Nội.

Sau sự cố sập cần cẩu mới đây, UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn Systra tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các nhà thầu Daelim (thi công gói CP1) và POSCO E&C (thi công gói CP2) để đảm bảo an toàn thi công, an toàn công trình.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cũng yêu cầu, nếu các nhà thầu thi công còn tài phạm, ngoài việc xử lý các vi phạm theo quy định theo pháp luật Việt Nam thì sẽ không cho phép các nhà thầu tiếp tục tham gia thi công các dự án khác từ nguồn vốn ngân sách của TP.

Liên quan tới dự án này, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội yêu cầu các nhà thầu thực hiện đúng các biện pháp thi công, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông đã được tăng cường, điều chỉnh, bổ sung và phê duyệt.

Các nhà thầu chỉ được phép sử dụng các thiết bị thi công và vật liệu cừ đạt tiêu chuẩn, đã được tư vấn kiểm tra, đánh dấu xác nhận; khi tiến hành cẩu cừ Lasen phải sử dụng 2 dây cáp, 1 dây cáp chính và 1 dây cáp phụ, cả 2 dây cùng móc vào 2 vị trí trên thân cừ trong quá trình cẩu.; phân công người cảnh báo và điều khiển giao thông bên ngoài khu vực hàng rào để tránh vùng nguy hiểm khi cẩu, ép cừ và có nguy cơ mất an toàn ra bên ngoài phạm vi hàng rào.

Tư vấn Systra bố trí nhân sự giám sát đầy đủ trong toàn bộ thời gian thi công của nhà thầu. Trong trường hợp phát hiện nhà thầu có biểu hiện vi phạm các quy trình, biện pháp, phương án tổ chức thi công đã được phê duyệt, có khả năng gây mất an toàn cho người và phương tiện, thiết bị làm việc tại công trường và khi tham gia giao thông, phải kiên quyết dừng thi công và báo cáo ngay chủ đầu tư.

Cũng liên quan tới an toàn trong thi công, xây dựng, riêng tại Hà Nội, theo báo cáo của các cơ quan khi kiểm tra cẩu tháp ở các công trường xây dựng thì có tới 16 công trình để cẩu tháp vi phạm hành lang an toàn nên buộc phải dừng hoạt động. 70% cẩu ở các công trường xây dựng vươn ra đường.

Còn theo báo cáo của Bộ LĐTB&XH, từ năm 2005-2014 cả nước xảy ra hơn 58.000 vụ tai nạn, làm chết gần 5.800 người và bị thương nặng 14.200 người.

Phần lớn tai nạn xảy ra trong ngành xây dựng, chiếm 30% số vụ gây chết người./.

Thái Linh

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại