Hà Nội có nên mở trục Thăng Long?
Thứ Năm, ngày 22/04/2010 - 23:53

(Toquoc) – Rất nhiều ý kiến phản biện, đóng góp cho đồ án Quy hoạch chung Thủ đô tới năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã phản đối việc Hà Nội trong tương lai sẽ có thêm một con đường - trục Thăng Long.

Tốn kém

Theo đồ án, trục Thăng Long được mở từ Hoàng Quốc Việt lên Ba Vì sẽ chỉ mất khoảng 30 phút chạy xe. Đồ án cũng đưa ra hai phương án là trục sẽ chạy thẳng hoặc chạy cong. Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn, nếu quy hoạch này được thông qua thì trục Thăng Long sẽ được bắt tay làm ngay vào năm 2011 với số tiền đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng.

Thực tế, nếu với yêu cầu mở đường làm giao thông nối các huyện, thị xã Hà Tây cũ về TP Hà Nội thì hiện đã có các trục đường như Quốc lộ 32, Láng – Hòa Lạc, quốc lộ 6, chưa kể còn một tuyến đê từ Sơn Tây về Hà Nội. Trong khi nguồn lực đầu tư trong các năm tới ở Hà Nội không chỉ có mỗi chuyện đầu tư cho con đường này.

Hà Nội có nên mở trục Thăng Long? - ảnh 1

Người dân Hà Nội rất quan tâm đến trục Thăng Long (Ảnh: T.Linh)

Trong cuộc trả  lời phỏng vấn với báo chí mới đây, ông Đỗ Viết Chiến, Phó chủ nhiệm Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quy hoạch Vùng thủ đô cho biết, ý đồ của trục Thăng Long có ngay từ phiên họp đầu tiên khi bàn về quy hoạch Thủ đô, nằm trong ý tưởng quy hoạch nhưng bây giờ nhiệm vụ giao được thực hiện bài bản hơn.

Ông Chiến cho rằng, trục Thăng Long giải quyết hai vấn đề: giao thông và lịch sử. Nhất là sau này, khu Hòa Lạc dân cư có thể lên tới 60 vạn, và cần có thêm trục giao thông để hỗ trợ tuyến Láng – Hòa Lạc. Trục Thăng Long cũng sẽ là cầu nối của hai vùng văn hóa lớn: văn hóa Thăng Long và văn hóa Xứ Đoài.

Ngoài ra, trên trục này sẽ có các công trình tôn vinh giá  trị văn hóa, lịch sử. Tuy nhiên, “làm thế nào để tôn được giá trị văn hóa lịch sử thì đó là bước nghiên cứu tiếp theo” – ông Chiến cho biết.

Không riêng gì Chủ tịch Hội Môi trường xây dựng Việt Nam Phạm Ngọc Đăng tại buổi đóng góp ý kiến quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 sáng 22/4 của Hội Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), nhiều chuyên gia khác cũng khẳng định, việc xây dựng trục này là cực kỳ tốn kém, không thuyết phục.

Chạm vào tâm linh

Trước đó, tại nhiều cuộc lấy ý kiến khác nhau, các chuyên gia, nhà quản lý cũng đã lên tiếng phản đối trục Thăng Long.

Ông Nguyễn Thế Bá, nguyên Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, cần phải xem xét lại một cách cẩn trọng dựa trên những cơ sở khoa học sát thực và có lý luận vững chắc phù hợp với tính năng sử dụng của nó.

Viện trưởng Viện nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng Phạm Sỹ Liêm thì đặt câu hỏi về ý nghĩa lịch sử trên trục Thăng Long này. “Ý tưởng đặt tượng đài Độc Lập trên trục Thăng Long không gắn với một ý nghĩa lịch sử nào và nếu có tượng đài Độc Lập thì nơi thích hợp nhất phải là khu vực Ba Đình” – ông Liêm nói.

Còn dưới góc độ phong thủy, theo Giáo sư Sử học Phan Huy Lê, ý tưởng xây dựng một trục tâm linh chạy thẳng từ Ba Vì đến Ba Đình là không cần thiết và không có căn cứ khoa học.

Giáo sư Phan Huy Lê cho rằng, trong Chiếu dời đô, Vua Lý Thái Tổ đã nhìn nhận địa thế Thăng Long – Hà Nội tựa núi, nhìn sông, rồng cuộn hổ ngồi. Trong khi núi Ba Vì là thần điện của thế giới thần linh. Xây dựng một trục giao thông hiện đại, thẳng tắp từ Ba Vì tới Ba Đình chưa nói về mặt phong thuỷ, tâm linh, chỉ xét về cảnh quan đô thị, là làm mất đi hay ít nhất cũng xâm hại đến cảnh quan thiên nhiên và không gian thiêng của hai điểm này./.

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại