Hà Nội: Giảm tần suất xe bus 'đối phó' tắc đường
24-10-2015 06:53

(Toquoc)- Áp lực tắc đường khiến liên ngành Công an TP và Sở Giao thông vận tải Hà Nội phải kiến nghị giảm tần suất lưu thông xe bus vào giờ cao điểm trên trục Nguyễn Trãi và Xuân Thủy- Cầu Giấy.

>>Hà Nội tăng lực lượng chiến đầu với ùn tắc

Đã điều chỉnh hai tuyến

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm điều độ giao thông đô thị Hà Nội, trên tuyến quốc lộ 6 (Nguyễn Trãi – Trần Phú (Hà Đông) hiện có chín tuyến xe bus hoạt động. Thời gian qua, Trung tâm đã điều chỉnh tần suất của ba tuyến và điều chỉnh hai tuyến cắt ngang không đi trục Nguyễn Trãi.

Với việc cắt giảm này, vào giờ cao điểm, tuyến đường trên giảm 30 xe/70 xe/1 hướng. Con số này tương đương với 43% số lượng xe lưu thông trong giờ cao điểm.

Với tuyến quốc lộ 32 (Hồ Tùng Mậu – Xuân Thủy – Cầu Giấy), trong số 12 tuyến hoạt động, Trung tâm đã chuyển năm tuyến cắt ngang không đi trục Xuân Thủy – Cầu Giấy mà lưu thông vào tuyến đường Nguyễn Phong Sắc – Trần Thái Tông.

Do vậy, tuyến 32 đã giảm 30 xe/60 xe/1 hướng tức tương đương 50% số lượng xe lưu thông trong giờ cao điểm.

Trong khi đó, hiện tại, trên địa bàn Hà Nội có tới 27 điểm rào chắn của 11 công trình dự án đang thi công làm thu hẹp lòng đường. Chưa kể, từ nay tới cuối năm, giao thông thủ đô sẽ chịu áp lực lớn. Do vậy, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề nghị Trung tâm điều độ giao thông đô thị Hà Nội tiếp tục xem xét, điều chỉnh tần suất xe bus hoạt động.

Hai tuyến đang thi công hai dự án lớn là tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông và Nhổn- Ga Hà Nội đang được lựa chọn để điều chỉnh tần suất xe bus chạy vào giờ cao điểm.

Hà Nội: Giảm tần suất xe bus 'đối phó' tắc đường - ảnh 1
Hà Nội vẫn đang phải áp dụng những giải pháp tình thế đối phó với tắc đường (ảnh: T.Xuân)

Tình thế

Trả lời báo chí về việc, liệu có mâu thuẫn gì không khi Hà Nội đang đẩy mạnh phát triển giao thông công cộng như xe bus, giảm phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc giao thông nay lại đề nghị giảm tần suất xe bus.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Hà Huy Quang, việc điều chỉnh tần suất xe bus hoạt động vào giờ cao điểm, trên từng đoạn cụ thể thuộc quốc lộ 6 và quốc lộ 32 chỉ là giải pháp tình thế, mang tính thời điểm.

“Trước kia là 5 phút/chuyến thì nay có thể điều chỉnh lên 10-15 phút/chuyến. Hoặc tại những đoạn đường quá hẹp, xe bus không thể dừng đón/trả khách thì sẽ được phân luồng đi vòng theo hướng khác nếu không sẽ gây tắc cục bộ. Việc này không làm giảm sản lượng chuyên chở của xe bus trong năm nay” - ông Quang nói.

Với câu hỏi về việc, liệu Hà Nội có tính tới phương án cấm ô tô cá nhân vào giờ cao điểm, thay cho việc giảm tần suất của phương tiện công cộng hay không, ông Quang cho hay, đây là phương tiện cá nhân, nếu cấm không cho lưu thông trên trục đường này, người dân sẽ tìm cách lưu thông sang trục đường khác.

Ông Quang cũng khẳng định, khi nào hai dự án đường sắt đô thị trên hoàn thiện, tháo dỡ rào chắn thì tần suất hoạt động của xe bus sẽ trở lại như cũ.

Vị Phó Giám đốc này cũng cho biết thêm, chưa bao giờ Hà Nội lại quyết liệt phát triển giao thông công cộng như những năm gần đây như làm đường sắt đô thị, bus nhanh BRT… “Và đây mới là những giải pháp căn cơ, về lâu dài tiến tới giảm ùn tắc giao thông do sự gia tăng của phương tiện cá nhân” - ông Quang nói./.

Chấm dứt tình trạng dự án chiếm lòng đường nhưng không thi công

Trước tình trạng ùn tắc giao thông gia tăng, ngày 24/10, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, có Công điện gửi các Bộ Giao thông Vận tải, Công an, Tài chính…; TP.Hà Nội và TP.HCM yêu cầu rà soát, kiểm tra các dự án xây dựng đang sử dụng lòng đường để thi công, điều chỉnh phương án tổ chức thi công, giảm thiểu việc chiếm dụng lòng đường để tổ chức thi công; tại những đoạn tuyến, nút giao có nhu cầu đi lại lớn, cần giải phóng lòng đường ưu tiên cho phương tiện lưu thông trong giờ cao điểm, tổ chức thi công vào ban đêm, trong các khung giờ thấp điểm; chấm dứt không để tình trạng dự án chiếm dụng lòng đường mà không tổ chức thi công.

Các cơ quan này phải công bố bản đồ về địa điểm, thời gian xảy ra hiện tượng ngập úng do triều cường; bổ sung thông tin dự báo về các khu vực, các tuyến đường nguy cơ xảy ra ngập úng cục bộ theo lưu lượng mưa.

Đồng thời điều chỉnh lộ trình, tần suất hợp lý của các tuyến xe buýt tránh các khu vực bắt buộc phải thu hẹp lòng đường để tổ chức thi công hoặc do ngập úng cục bộ nhưng vẫn đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực, đặc biệt là học sinh, sinh viên, người lao động…

 

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại