Hàng không "bối rối" đổi giờ bay
Thứ Hai, ngày 30/03/2015 - 23:00

(Toquoc)- Từ ngày 10/4/2015- 25/6/2015 Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tạm thời hạn chế sử dụng một đường băng để sửa chữa, cải tạo và mở rộng đường lăn.

Khoảng 100 chuyến bay sẽ bị ảnh hưởng/ngày

Trước thông báo này của Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải, các hàng hàng không đang lên lịch, sắp xếp lại các chuyến bay.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh,  Hội đồng điều phối giờ hạ, cất cánh vừa quyết định hạn chế sử dụng đường cất hạ cánh (slot) 25L/07R với công suất là 25 lượt cất/hạ cánh mỗi giờ để sửa chữa.

Thông báo yêu cầu các hãng hàng không phải xây dựng phương án khai thác các đường bay nội địa đến sân bay Tân Sơn Nhất và Cục Hàng không sẽ điều phối lại slot của các hãng hàng không nội địa, trên cơ sở giới hạn khả năng khai thác của đường cất/ hạ cánh, đường lăn.

Được biết, sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang đạt đến trần cất/ hạ cánh từ 32 đến 39 lần/giờ trong các khung giờ từ 6h đến 18h hàng ngày. Nếu như chỉ còn cất/hạ cánh tối đa được 25 lượt/giờ có nghĩa mỗi giờ sẽ phải cắt giảm 7 đến 12 chuyến bay.

Hàng không
Các hãng hàng không sẽ phải điều chỉnh lịch phục vụ khách hàng các tháng 4,5,6 (ảnh: Thái Linh)

Theo tính toán sơ bộ của một hãng hàng không, sẽ có khoảng gần 100 chuyến bay bị cắt giảm mỗi ngày, 10 máy bay phải nằm chờ và khoảng hơn 10.000 hành khách không được bay. Trong giai đoạn hơn 2 tháng sửa chữa, sẽ có khoảng hơn 1 triệu lượt hành khách bị ảnh hưởng do các hãng cắt giảm chuyến bay.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Jetstar Pacific Airlines cho hay, với ngành hàng không, quan điểm của ông an toàn luôn là số một. Tuy vậy, quyết định này của Cục Hàng không sẽ gây khó khăn cho tất cả các hãng hàng không nói chung trong đó có Jetstar nói riêng vì hãng sẽ phải điều chỉnh toàn bộ lịch bay của mình.

Không nói cụ thể số chuyến bay sẽ phải điều chỉnh trong thời gian tới vì đang đi công tác, nhưng ông Tuấn Anh cho hay, hãng đang sắp xếp lại lịch bay bằng cách giãn các chuyến vào các giờ trong ngày để vừa đảm bảo lịch bay vừa đáp ứng nhu cầu sửa chữa sân bay.

"Việc đảo lịch bay chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới hành khách và hãng cũng rất khó khăn trong việc xếp lịch nhưng chắc chắn giá vé vẫn giữ nguyên" - ông Tuấn Anh nói.

Đại diện một hãng bay khác thì cho hay, giá vé máy bay trong mùa hè này, nhất là dịp lễ 30/4- 1/5 chắc chắn sẽ tăng cao do các hãng không thể tăng chuyến phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.

"Nếu số lần cất/hạ cánh tối đa bị cắt giảm thì khả năng nhiều chuyến bay của hãng hàng không sẽ không được cấp phép bay trong khi lịch bay đã được mở bán từ trước. Điều đó cũng có nghĩa nhiều hành khách, nhất là hành khách bình dân, người lao động, học sinh, sinh viên không có cơ hội bay do vé giá tiết kiệm sẽ không còn" - vị đại diện này chia sẻ.

Sẽ chỉ cắt giảm với các chuyến bay nội địa

Theo các hãng hàng không, văn bản này đưa ra vào đúng dịp cao điểm và thực tế, những năm qua, với nhiều chính sách phù hợp của các hãng hàng không khiến ngành du lịch được kích cầu với lượng hành khách đi du lịch bằng đường hàng không tăng.

Các hãng hàng không của Việt Nam cũng đang tăng trưởng mạnh với kế hoạch bay mùa hè (tăng khoảng 30% so với năm trước).

Một hãng hàng không tính toán, với việc đóng cửa một đường băng để sửa chữa vào mùa cao điểm , nhà nước sẽ thất thu nhiều trăm tỷ đồng phí và thuế.

“Mỗi hành khách đi máy bay nộp lệ phí sân bay là 120.000 đồng, 1 triệu hành khách không được bay, sân bay sẽ thất thu 120 tỉ đồng. Các hãng hàng không mất doanh thu khoảng 1.500 tỉ đồng" - đơn vị này ước tính.

Cũng theo hãng hàng không này, cũng như một vài đơn vị khác, hãng đã kiến nghị lùi lịch sửa chữa đường băng 25L/07R đến tháng 8 hoặc tháng 9/2015.

Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không, hiện đường lăn của đường cất hạ cánh 25L/07R là đường một chiều, gây tắc nghẽn nghiêm trọng trong thời gian qua, do vậy nhu cầu cấp bách là phải mở rộng đường lăn này theo đúng cam kết của Bộ Giao thông vận tải với Bộ Quốc phòng.

“Tôi hiểu việc giảm lượt cất hạ cánh sẽ gây khó khăn cho các hãng hàng không và cho cả hệ thống. 5 lượt hạ/cất cánh sẽ chuyển sang các giờ khác, không phải giờ cao điểm và việc cắt giảm này chỉ áp dụng với các chuyến bay nội địa" - ông Thanh nói và cho hay, Cục sẽ làm vịêc chi tiết với các hãng để thống nhất cách thức và báo cáo Bộ Giao thông vận tải vào ngày mùng 2/4 tới.

Lý giải việc phải mở rộng đường lăn trước tháng 9, ông Thanh cho hay, vì thời điểm đó là mùa mưa, sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập nên không thể nâng cấp sửa chữa được./.

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm