Hàng không ‘mạnh tay’ với trộm cắp vặt, tai nạn mặt đất hy hữu
17-11-2015 06:28

(Toquoc)- Theo ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không, Bộ Giao thông vận tải, do áp dụng đồng bộ các giải pháp nên tình hình mất cắp hành lý của hành khách tại các Cảng Hàng không đã giảm rõ rệt.

Trước những tai nạn hy hữu tại khu vực mặt đất của sân bay, Cục Hàng không mới đây cũng yêu cầu rà soát lại toàn bộ quy trình, trách nhiệm nhân viên… của các đơn vị phục vụ mặt đất nhằm làm giảm thiểu các vụ tai nạn.

Tăng cường camera

Tới thời điểm này, các Cảng Hàng không và đơn vị mặt đất trong cả nước đã phải trang bị bổ sung, điều chỉnh góc quan sát của camera cho phù hợp.

Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất đã bổ sung 130 đầu camera từ đầu năm tới nay và Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất cũng lắp đặt bổ sung 31 đầu camera di động, 24 camera cố định khu vực phân loại hành lý.

Trong khi đó, tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, các đơn vị đã lắp bổ sung 116 camera, điều chỉnh 11 chiếc. Xí nghiệp Thương mại mặt đất Nội Bài cũng lắp đặt bổ sung 18 camera cố định khu vực phân loại hành lý, 6 camera tại khu vực trả hành lý, 20 camera di động giám sát tại hầm hàng tàu bay.

Nghiêm ngặt hơn, một số cổng, cửa, lối đi nội bộ đã bị đóng bớt và áp dụng kiểm tra 100% những nhân viên ra/vào làm việc trong khu vực hạn chế, đặc biệt với các nhân viên tiếp xúc với hành lý tại tất cả các cảng hàng không.

Ngoài ra, lực lượng an ninh hàng không tuần tra thường xuyên và bất thường tại các khu vực nhạy cảm; mật phục tại khu vực băng chuyền, khu vực phân loại, chất xếp hành lý để phát hiện, bắt quả tang các đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp.

Theo ông Sơn, tại sân bay Nội Bài, 9 tháng đầu năm nay ghi nhận 114 vụ mất cắp hành lý, hàng hóa; tại sân bay Tân Sơn Nhất ghi nhận 146 vụ.

Cũng thời gian này, lực lượng an ninh hàng không sân bay Nội Bài đã bắt được năm nhân viên hàng không lấy trộm đồ của hành khách, 11 vụ hành khách lấy đồ của nhau… Còn tại sân bay Tân Sơn Nhất, đã bắt được năm nhân viên hàng không lấy trộm đồ của khách, tám vụ chiếm đoạt tài sản của hành khách, tám vụ hành khách lấy trộm đồ của nhau…

Đáng lưu ý, khác với thời điểm trước, thời điểm này, số vụ việc nhân viên hàng không nhặt được đồ vật để quên trả lại cho hành khách lại tăng với giá trị đồ lên tới hàng tỷ đồng!

Hàng không ‘mạnh tay’ với trộm cắp vặt, tai nạn mặt đất hy hữu - ảnh 1
Các sân bay tăng cường camera để giám sát hành lý của hành khách. Ảnh minh họa: Ngọc Thành

Nâng cao trách nhiệm liên đới

Theo ông Sơn, các đơn vị trong ngành hàng không đã rà soát toàn bộ quy trình phục vụ và chỉnh sửa tồn tại, trong đó xác định rõ trách nhiệm liên đới của đội ngũ cán bộ trong việc chống mất cắp tài sản của hành khách.

Hơn 2.000 lượt cán bộ, nhân viên an ninh hàng không, phục vụ mặt đất… đều phải được xác minh nhân thân. Các cá nhân có biểu hiện nghi vấn bị chuyển sang các vị trí công việc khác, không liên quan đến phục vụ hành lý, hàng hóa.

Khi có trường hợp hành lý, hàng hóa hư hỏng, rách vỡ sẽ kiểm tra đột xuất toàn bộ thành phần phục vụ hành lý, hàng hóa tại khu vực. Nhân viên soi chiếu tuyệt đối không được tự ý tiếp xúc với hành lý, trường hợp cần thiết phải báo cáo xin ý kiến của Ban chỉ huy Đội, không được mang điện thoại di động vào khu vực làm việc.

Cũng trong thời gian qua, nhiều vụ tai nạn hy hữu đã xảy ra tại khu vực mặt đất các sân bay khiến nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng và thiệt hại về kinh tế. Mới đây Cục Hàng không Việt Nam cũng đã phải ban hành chỉ thị về tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, đào tạo, cấp giấy phép nhân viên điều khiển, vận hành thiết bị hàng không, phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay.

Không chỉ quy định về đào tạo nhân viên điều khiển, vận hành thiết bị hàng không, phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay, với các doanh nghiệp khai thác và phục vụ khai thác cũng cần rà soát sửa đổi, bổ sung quy định về tiền lương, thưởng, bồi dưỡng; thời gian làm việc, nghỉ ngơi, kỷ luật lao động…

Đồng thời, ban hành quy chế nội bộ của doanh nghiệp trong đó xác định cụ thể phạm vi, trách nhiệm cho từng cấp, từng cán bộ lãnh đạo mỗi bộ phận, đơn vị, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo trực tiếp quản lý nhân viên quy định rõ trách nhiệm liên đới của cán bộ phụ trách các cấp khi xảy ra sự cố gây mất an toàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ điều khiển, vận hành trang thiết bị mặt đất…

Các doanh nghiệp rà soát, kiểm tra tình hình hoạt động toàn bộ hệ thống camera hành trình của các phương tiện, trang thiết bị đã được lắp đặt. Nghiên cứu, xem xét xây dựng lộ trình đầu tư lắp đặt camera giám sát hành trình đối với các phương tiện, trang thiết bị có tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn hàng không hoạt động tại khu vực hạn chế…

Theo thống kê của Cục Hàng không (Bộ Giao thông vận tải), từ 4-10/11, các hãng hàng không thực hiện hơn 4.000 chuyến bay, trong đó 673 chuyến bay chậm chiếm 16,5%, tăng 3,2 điểm so với tuần trước.

Cũng theo cơ quan này, nguyên nhân của việc chậm chuyến đa phần do tàu bay về muộn chiếm 65,1%, nguyên nhân chủ quan chiếm tỷ trọng 28,7%...

Hãng Hàng không VietJet chiếm tỷ lệ cao với 16,6% chuyến chậm, tương đương với 202 chuyến, Vietnam Airlines chiếm 15,8% với 356 chuyến chậm…

 

Thái Linh

 

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại