"Ít cấp phó để họ phải vắt chân lên cổ mà làm"
16-04-2015 06:15

(Toquoc)-Đây là ý kiến của ĐB Nguyễn Bá Thuyền khi góp ý về số lượng cấp phó trong các Bộ và cơ quan ngang Bộ

Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách ngày 15/4 đã bàn thảo về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ sửa đổi.

Cấp xã không được quyền ban hành văn bản?

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, liên quan đến thẩm quyền, hình thức ban hành văn bản của cấp huyện, cấp xã, có ý kiến đề nghị giao cho chính quyền cấp huyện, cấp xã ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Nhưng cũng có ý kiến đề nghị chỉ giao cho chính quyền cấp huyện ban hành văn bản quy phạm pháp luật và thậm chí một số ý kiến đề nghị không giao cho chính quyền cấp huyện, cấp xã ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Dự án luật lần này quy định HĐND cấp huyện ban hành nghị quyết; UBND cấp huyện ban hành quyết định để quy định những vấn đề mà luật, nghị quyết của Quốc hội giao ban hành.

Với cấp xã,  dự thảo cho rằng, không nên giao cho cấp này thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

"Khảo sát thực tiễn cho hay, Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2004 giao cho cấp xã ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhưng nhiều văn bản được ban hành là sao chép lại văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên, thậm chí không đúng với văn bản của cơ quan cấp trên. Do vậy Thường vụ đề nghị không quy định thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật của cấp xã" - Báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho hay.

Tại hội nghị, một số đại biểu đồng tình với quan điểm này.

Tuy vậy, nhiều đại biểu khác lại cho rằng, cần cân nhắc thận trọng vì không giao quyền cho cấp xã thì sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức chính quyền ở địa phương cấp xã và nên tìm cách khắc phục.

Đại biểu Đồng Hữu Mạo, Thừa Thiên – Huế cho rằng, cấp xã đều có HĐND, một số quy định của cộng đồng dân cư đó để áp dụng thống nhất trong cộng đồng mà không trái quy định pháp luật là cần thiết.

Cùng quan điểm, đại biểu Trần Du Lịch, TP HCM đặt câu hỏi, chúng ta đang mong muốn phát huy dân chủ cơ sở. Lệ làng không sai trái thì đều có giá trị rất lớn, tại sao lại bỏ đi?

Các đại biểu cũng tranh luận về việc giữ hay không giữ quy định thông tư liên tịch như một loại văn bản quy phạm pháp luật. Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền, Lâm Đồng cho hay, “nếu không thống nhất cách hiểu thì nhiều khi không biết đường nào mà làm”.

"Cấp phó chỉ để đi họp"

Các đại biểu trong buổi chiều 15/4 cũng cho ý kiến về số lượng cấp phó ở các Bộ và cơ quan ngang Bộ được quy định trong Dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ sửa đổi.

Báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho hay, việc quy định số lượng cấp phó ở bộ, cơ quan ngang bộ có ý kiến đề nghị quy định rõ trong Luật. Nhưng cũng có Có ý kiến đề nghị không quy định cứng.

Quan điểm của Thường vụ Quốc hội là, việc quy định này là cần thiết và đề nghị Quốc hội cho xác định rõ số lượng tối đa Thứ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan ngang bộ là 5, trừ Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

Số lượng cấp phó của tổng cục tối đa là 4; số lượng cấp phó của vụ, văn phòng, thanh tra, cục và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc bộ, cơ quan ngang bộ là 3.

Đại biểu Trần Du Lịch e ngại trước thực trạng cấp phó ở nước ta đang bị biến thành cấp hành chính và chỉ để đi họp. Vì thế cần phải giảm số lượng cấp phó và tăng trách nhiệm của cấp trưởng để trả lại vị trí thực sự của cấp phó như người giúp việc cho cấp trưởng.

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền, Lâm Đồng thì gay gắt, vì trước đây quy định mỗi Bộ có 4 cấp phó, khi nào cần, cấp có thẩm quyền sẽ tăng cấp phó. Vì thế, có bộ có gần chục cấp phó.

"Nên để ít cấp phó thôi để họ phải vắt chân lên cổ mà làm" - ông Thuyền nói.

Cũng trong ngày làm việc này, các đại biểu chuyên trách cơ bản nhất trí bổ sung 2/4 thẩm quyền Thủ tướng khi bàn về Dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ sửa đổi.

Cụ thể, đó là bổ sung một số quy định về thẩm quyền của Thủ tướng trong việc giao quyền Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ trong trường hợp khuyết Bộ trưởng hoặc Thủ trưởng cơ quan ngang bộ trong khi chờ Quốc hội phê chuẩn và Chủ tịch nước bổ nhiệm; cũng như tạm thời giao quyền Chủ tịch UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương trong trường hợp chưa bầu được Chủ tịch UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương./.

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại