Khách hàng ‘đòi’ an toàn khi rút tiền tại ATM
Thứ Năm, ngày 08/04/2010 - 10:15

(Toquoc) – Thời tiết Hà Nội đang độ mưa phùn cùng với độ ẩm không khí cao càng khiến khách hàng rút tiền tại các trạm ATM thêm lo lắng vì nguy cơ điện giật.

Thu phí, dịch vụ phải được đảm bảo

Tại cây rút tiền của Ngân hàng ANZ tại số 14, Lê Thái Tổ, Hà Nội, lượng khách tới giao dịch vẫn như bình thường. Các khách hàng ở đây cho hay, họ có biết thông tin về rò rỉ điện tại các cây ATM nhưng vì nhu cầu giao dịch, không thể không tới các trạm ATM.

Anh Nguyễn Văn Thành, nhân viên Ngân hàng Ngoại thương có trụ sở tại Đinh Tiên Hoàng cho hay anh đang sử dụng thẻ ATM của Ngân hàng ANZ, Ngân hàng Công thương và Ngân hàng Ngoại thương.

Khách hàng ‘đòi’ an toàn khi rút tiền tại ATM - ảnh 1

Khách hàng đòi hỏi các ngân hàng phải đảm bảo an toàn khi sử dụng máy ATM (Ảnh: T.Nghị)

Anh Thành bày tỏ: “sự cố điện giật gây chết người tại cột ATM trong TP. HCM là một việc đáng tiếc, tuy là sự cố hy hữu nhưng đó cũng là mối nguy hiểm cho khách hàng. Điều này cũng gây nên tâm lý lo lắng cho người dân bởi các ngân hàng đang cần phát triển hệ thống, uy tín ngân hàng bị giảm sút”.

Mới đây, 10 ngân hàng lớn đã liên kết với nhau thành hệ thống liên ngân hàng, các khách hàng trong hệ thống này nếu rút tiền tại cột ATM của ngân hàng mở thẻ thì không phải mất phí. Nhưng nếu khách hàng rút tại ngân hàng khác sẽ phải đóng một khoản phí.

Do giao dịch thường xuyên tại các cây ATM và hệ thống liên ngân hàng cũng đã thu phí của mình, anh Thành cho rằng, khách hàng cần được bảo vệ, bảo đảm sự an toàn và khi xảy ra sự cố thì ngân hàng phải bồi thường cho khách hàng.

Trong khi đó, chiều qua tại cây rút tiền ATM số 61 Hàng Ngang, Hoàn Kiếm, Hà Nội của Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam nhiều người cho biết, cột này có hiện tượng rò rỉ điện nhưng ngân hàng vẫn chưa áp dụng biện pháp niêm phong.

Nguyễn Văn Hùng (nhân viên một nhà hàng tại số 7, Đinh Tiên Hoàng, Hà  Nội) là khách hàng thường xuyên giao dịch tại cột ATM cho biết, anh thường xuyên có cảm giác tê tê khi vào rút tiền trong cột. Hôm qua tại thời điểm rút tiền (khoảng 3h30 chiều), Hùng cũng có cảm giác này.

“Tôi cho rằng cột ATM này đã rò rỉ điện và tùy cơ địa của từng người mà việc bị điện giật nặng hay nhẹ” – Hùng nói.

Khách hàng ‘đòi’ an toàn khi rút tiền tại ATM - ảnh 2

Máy ATM ở 61 Hàng Ngang bị rò điện- theo phản ánh của khách hàng (Ảnh: T.Nghị)

Điện lực Hà Nội chiều qua cho hay, Công ty này đã chỉ đạo điện lực các chi nhánh hỗ trợ cho các ngân hàng trên địa bàn phát hiện các cây ATM rò rỉ điện, khoanh các địa bàn tìm kiếm và trong chiều nay sẽ có đợt tổng hợp đầu tiên về tình trạng các cây ATM rò điện.

Phòng Truyền thông Điện lực Hà Nội cũng cho biết, Điện lực chỉ là đơn vị cung cấp điện theo hợp đồng với các ngân hàng và quản lý đến điểm cuối của nhánh dẫn điện, còn phần đấu nối, sử  dụng ra sao là thuộc về trách nhiệm của các ngân hàng. Chính vì thế, Điện lực Hà Nội sẽ là đơn vị hỗ trợ, phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn kiểm tra các cột ATM.

Ráo riết truy lùng ATM hở điện

Các ngân hàng cũng đang chỉ đạo kiểm tra các cột ATM của mình.

Ngay khi có sự cố xảy ra, Ngân hàng Ngoại thương đã lệnh cho các ngân hàng chi nhánh của mình trên địa bàn cả nước kiểm tra hệ thống cây ATM và sẽ niêm phong cây ATM nào phát hiện rò rỉ điện, chờ khắc phục.

Từ ngày 2/4, Ngân hàng Techcombank cũng đã lệnh các chi nhánh rà soát toàn bộ hệ thống ATM của Techcombank trên toàn quốc, trước tiên là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh – là hai thành phố tập trung số lượng máy ATM lớn của Techcombank. Bước đầu đã phát hiện và khắc phục rò điện tại một số cây ATM trên địa bàn TP. HCM.

Đến chiều tối 7/4, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội cho biết thống kê sơ bộ đã có khoảng 70 máy ATM trên địa bàn Hà Nội bị nhiễm điện.

Được biết, hệ thống cột ATM của Techcombank hiện nay có gần 700 máy tại 39 tỉnh, thành trên toàn quốc. Ngân hàng này cho hay, công tác kiểm tra định kỳ hệ thống ATM được bộ phận tiếp quỹ Techcombank thực hiện hàng tuần và báo cáo với tần suất hai lần/tuần.

Techcombank cũng cho biết đã có kế hoạch và bắt đầu thực hiện việc kiểm tra và gia cố toàn diện hệ thống tiếp đất cho máy ATM trước khi mùa mưa bắt đầu.

Ngân hàng này cho hay, các trạm ATM của hệ thống phải đảm bảo  hệ thống dây điện, dây mạng gọn gàng, đảm bảo máy ATM chỉ có đầu dây vào máy duy nhất trực tiếp, không để các dây điện, dây mạng dùng cho các thiết bị khác (hộp đèn, modem…) chạy lòng vòng và tiếp xúc vào máy ATM. Toàn bộ hệ thống dây điện, mạng bắt buộc phải là dây bọc an toàn.

Khi đo đạc hiệu  điện thế của các máy ATM, điện thế dưới 10V là an toàn, với các trường hợp trên 10V phải gia cố lại hệ thống tiếp mát.

Các ngân hàng cũng khuyến cáo, khách hàng trước khi thực hiện giao dịch tại cột ATM, nên chủ động quan sát và thực hiện giao dịch tại các ATM khô ráo, không bị ẩm ướt, hệ thống dây điện gọn gàng, không tiếp xúc vào máy ATM. Khi thấy máy ATM có hiện tượng bất thường nên chủ động thông báo ngay cho ngân hàng quản lý ATM và chủ động giao dịch tại ATM khác hoặc lựa chọn hình thức giao dịch khác: tại quầy giao dịch, Internet banking, Mobile banking...

Trong trường hợp thấy có hiện tượng tê giật nhẹ khi chạm vào ATM cần sử dụng các vật cách điện và tránh chạm tay trực tiếp vào máy ATM, buồng ATM và chủ động thông báo ngay cho ngân hàng quản lý máy ATM./.

T.Nghị

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
PTI

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm