Khánh thành cây cầu dây văng dài nhất Đông Nam Á
Thứ Bảy, ngày 24/04/2010 - 21:55

(Toquoc) - Đúng 9h sáng nay, cầu Cần Thơ chính thức được khánh thành. Dự lễ khánh thành có Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, nhiều vị lãnh đạo Trung ương và địa phương cùng hàng chục ngàn người dân TP. Cần Thơ đến chào đón giây phút trọng đại này.

Cầu Cần Thơ được khởi công vào ngày 25/9/2004 với tổng vốn đầu tư 4.832 tỉ đồng, tương đương khoảng 342,6 triệu USD, từ nguồn vốn ODA (Nhật Bản) và vốn đối ứng của Việt Nam (khoảng 15%).

Toàn tuyến dự án cầu Cần Thơ dài 15,85 km (điểm khởi  đầu Km 2061 thuộc huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) vượt qua sông Hậu ở cách bến phà hiện tại về  phía hạ lưu 3,2 km, nối trở lại QL 1A tại Km 2077 thuộc quận Cái Răng, TP. Cần Thơ. Trong đó, chiều dài cầu chính 2,75km, phần nhịp giữa thông thuyền dài 350m; khoảng không thông thuyền 37,5m; khổ cầu rộng 23,1m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 lề cho người đi bộ. Tốc độ thiết kế là 80 km/giờ.

Khánh thành cây cầu dây văng dài nhất Đông Nam Á  - ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khánh thành cầu Cần Thơ

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Cầu Cần Thơ không chỉ có ý nghĩa to lớn về kinh tế mà còn có ý nghĩa chính trị, xã hội và quốc phòng an ninh quan trọng đối với miền Tây Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và cả nước; là một biểu tượng sinh động trong tiến trình CNH – HĐH đất nước và đã hiện thực hoá ước mơ ngàn đời nay của đồng bào hai bờ sông Hậu cũng như nhân dân khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh, đây là sự kiện khánh thành cầu Cần Thơ là sự kiện sinh động, thể hiện sự hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản, đưa tình hữu nghị giữa hai nước lên một tầm cao mới.

Khánh thành cây cầu dây văng dài nhất Đông Nam Á  - ảnh 2

Cầu Cần Thơ là cây cầu dây văng dài nhất Đông Nam Á

Theo Ban quản lí dự án Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ là cây cầu dây văng dài nhất Đông Nam Á, nối hai bờ Vĩnh Long và Cần Thơ tạo nên sự liền mạch của tuyến quốc lộ xương sống của cả nước (QL 1A) góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị trí của Cần Thơ trong vùng ĐB SCL.

Cùng ngày cầu Hàm Luông nối TP. Bến Tre và huyện Mỏ Cày (Bến Tre) cũng chính thức được thông xe.

Theo Ban quản lý dự  án 7, cầu Hàm Luông sẽ giải quyết ách tắc giao thông tại phà Hàm Luông. Đồng thời, cây cầu này sẽ gắn kết mạng lưới quốc lộ 57 và quốc lộ 1, tạo sự kết nối lưu thông thuận lợi giữa các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh và TP.HCM. Xe từ TP.HCM về tỉnh Trà Vinh nếu đi qua cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông và phà Cổ Chiên sẽ rút ngắn 70km so với đi quốc lộ 1A về Trà Vinh.

Lê  Nguyễn

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
PTI

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm