Khó nhưng vẫn lãng phí
Thứ Sáu, ngày 26/04/2013 - 07:15

(Toquoc)- Nhiều bất cập trong giáo dục phổ thông và đại học đã được đề cập trong phiên họp của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Khó nhưng vẫn lãng phí

Tại phiên họp, các thành viên Ủy ban cơ bản nhất trí với dự thảo báo cáo kết quả giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông”, song đề nghị bổ sung thêm một số nội dung còn tồn tại, bất cập về chất lượng, chương trình sách giáo khoa.

Hiện nay, giáo dục phổ thông và giáo dục mầm non chiếm khoảng 80% ngân sách Nhà nước chi cho giáo dục.

Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Học, Phó Chủ nhiệm Ủy ban: Thực tế kinh phí chi cho giáo dục phổ thông rất khó khăn, không đảm bảo được mức quy định chung là 80 % dành cho con người và 20 % dành cho các hoạt động giáo dục.

“Nhiều nơi chi cho con người lên đến 95%, chỉ có 5% hoặc ít hơn nữa.”

Thiếu kinh phí nên thiếu thốn trang thiết bị trường học, mạng lưới, chất lượng trường lớp ở nhiều nơi rất yếu kém, nhất là ở các tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa.

Tuy thiếu kinh phí, song không ít nơi đầu tư cho giáo dục phổ thông lại có sự lãng phí lớn.

Khó nhưng vẫn lãng phí - ảnh 1

Thiếu kinh phí nên thiếu thốn trang thiết bị trường học, mạng lưới, chất lượng trường lớp ở nhiều nơi rất yếu kém, nhất là ở các tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa (ảnh: Dương Nguyên)


Qua khảo sát ở nhiều địa phương, bà Nguyễn Thanh Hải, đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình nhận định: Lãng phí trong việc đầu tư vẫn còn xảy ra rất nhiều do việc đầu tư không đồng bộ. Có những trang thiết bị đầu tư cho trường nhưng trường hoàn toàn không cần.

Nữ đại biểu này đưa ra ví dụ, trường không có học sinh khuyết tật thì lại được đầu tư trang thiết bị để học sinh học hòa nhập, hay không có học sinh khiếm thị nhưng lại phát rất nhiều bộ sách chữ nổi.

“Nhiều trường nói là trên cứ cấp xuống thì chúng tôi cũng cứ phải nhận vì không nhận thì lần sau có khi không được cấp nữa”, bà Hải cho biết.

Các ý kiến cũng nêu ra nhiều vấn đề còn bất cập trong giáo dục phổ thông như việc công nhận trường đạt chuẩn quốc gia một cách hình thức, ồ ạt, bỏ qua nhiều tiêu chí mà không có kiểm tra, rà soát lại;

Đánh giá trình độ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn ngày càng cao, tuy nhiên thực tế, đây mới chỉ là đánh giá trên bằng cấp mà không phải qua năng lực làm việc.

Về nội dung, chương trình sách giáo khoa, các ý kiến cho rằng: chương trình còn bộc lộ nhiều sự bất hợp lí, thiếu đồng bộ, chưa được xây dựng như một chỉnh thể xuyên suốt giữa các cấp học.

Chương trình sách giáo khoa còn nặng tính hàn lâm, những nội dung cắt giảm không đáng kể.

Ông Nguyễn Trung Thu, đại biểu tỉnh Long An nhấn mạnh: Sách giáo khoa ở tất cả các cấp học, bậc học, môn học đều có sai sót, chưa đáp ứng yêu cầu dạy học. Một số phần trong sách giáo khoa chưa chú ý yêu cầu vận dụng kiến thức. Một số môn học sắp xếp chủ đề, kiến thức lặp lại. Nhiều giáo viên cũng phản ánh số liệu sách giáo khoa môn địa lí quá cũ, nội dung môn Tiếng Anh chưa phù hợp với văn hóa Việt Nam

Điều chỉnh thừa- thiếu

Tại phiên thảo luận, một số đại biểu đề nghị làm rõ thêm nhiều vấn đề bất cập trong giáo dục đại học hiện nay như: chất lượng giáo dục đại học chưa đáp ứng yêu cầu, quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học chưa tốt, quy mô đào tạo tràn lan, không có kiểm soát, dẫn đến nhiều sinh viên ra trường không xin được việc làm; tình trạng mất cân đối ngành nghề ngày càng rõ nhưng chưa có giải pháp khắc phục, số giảng viên đại học có trình độ còn hạn chế; việc kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục đại học còn bị buông lỏng....

Bà Nguyễn Thị Kim Bé, đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang phân tích: “Việc đào tạo rồi hình thức đào tạo rất nhiều nhưng cuối cùng không sử dụng trong khi doanh nghiệp người ta phản ảnh là không thiếu việc làm chỉ sợ người không làm được việc. Do vậy, Bộ giáo dục nghiên cứu giao chỉ tiêu cho phù hợp hơn”

Qua thực tế giám sát, bà Khúc Thị Duyền, đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành rà soát lại các trường đại học còn nợ một số tiêu chí như cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên... khi thành lập. Đồng thời, rà soát những cơ sở giáo dục đại học đang đào tạo các ngành nghề dư thừa lao động hiện nay.

“Rất nhiều trường cao đẳng y đào tạo về điều dưỡng quá nhiều trong khi những ngành kỹ thuật cao thì rất thiếu. Do vậy, cần phải điều chỉnh những trường, những ngành đào tạo dư thừa trong xã hội hiện nay”

Các ý kiến thảo luận sẽ được thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổng hợp để hoàn thiện các văn bản trên, trình Quốc hội xem xét trong kì họp tới./.

Lan Vy

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm