Không dễ kinh doanh thực phẩm sạch
14-02-2016 12:23

(Toquoc)- Nhu cầu người dân với thực phẩm sạch ngày một lớn, thị trường vô cùng tiềm năng, nhưng những người làm thực phẩm sạch thì không khác gì vác đuốc trong đêm đen với đủ thứ khó khăn và cả khó "nhằn".

Ngậm ngùi nhìn rau hàng xóm

Anh Tuấn, một thanh niên Hà Nội, tốt nghiệp khoa Dệt may thời trang, ĐH Bách khoa sau khi ra trường lăn lộn với các công ty may trong và ngoài nước, anh quyết định chuyển sang kinh doanh các loại cây hoa, giống rau và mới đây, anh thuê luôn đất tại Đông Anh, Hà Nội để chuyển sang nghiệp làm nông.

Nhận thấy nhu cầu rau sạch tại Hà Nội quá lớn nhưng công sức đầu tư lẫn tiền bạc, cộng với việc trồng rau sạch theo quy trình chuẩn thật không đơn giản chút nào.

Anh Tuấn chia sẻ, vườn rau của anh chỉ bán được vài triệu, không đủ tiền điện nước, trong khi nhà hàng xóm, trừ mọi chi phí trồng rau, họ có thể kiếm được 200 triệu cho 6 sào rau/năm.

Anh Tuấn phải đầu tư nhà vườn, hệ thống điện nước tưới cho rau, lo thị trường, trong khi những người nông dân trồng rau ngoài đồng không phải lo đầu ra, rau đến ngày thu hoạch là thương lái đến tận ruộng thu mua, tính ra chi phí trồng không quá tốn kém, chu trình trồng rau lại nhàn hạ.

"Thị trường của họ là già nửa cái thành phố Hà Nội này nên nhiều khi họ cũng chẳng kịp trồng để bán - đúng là nhu cầu cao hơn cả cung. Còn rau nhà mình, một cây cải có tới gần 50 con bọ nhảy, mất gần 1 tháng chăm sóc thì lại thành vườn không nhà trống" - Anh Tuấn nói.

Gia đình anh trồng rau sạch thì phải huy động tới 4 người vừa thu hoạch, vừa chở rau tận tay khách hàng, nếu không đi giao kịp hay không bán hết thì đành phá bỏ đi trồng lại chứ cũng chẳng mang ra chợ bán được vì nếu bán buôn hay đổ cho 1 cửa hàng nào đó thì giá bán buôn không được bao nhiêu so với chi phí bỏ ra.

"Nhiều hôm nhìn những người dân bán rau ầm ầm ở vườn bên ngoài mà thèm. Đây chính là điều mà nhiều người tâm huyết với nghề đều đã từ bỏ giấc mơ trồng rau sạch. Với tôi thì vừa mới bắt đầu, cũng có chút nản nhưng may nhà có điều kiện nên rau không bán hết thì nhà mình ăn, đằng nào cũng phải tốn tiền mua rau, nên coi cái vườn như vườn rau nhà mình tự trồng để ăn vậy" - anh Tuấn tâm sự.

Trong khi, với số tiền anh Tuấn bỏ ra xây dựng vườn trại quy mô, cộng với kinh nghiệm và trình độ, công nghệ đang có trong tay nếu đem đầu tư trồng rau ngoài đồng mình có thể sở hữu được tầm 3ha rau củ quả các loại, có thể dễ dàng kiếm vài chục triệu mỗi tháng.

Không dễ kinh doanh thực phẩm sạch - ảnh 1
ảnh minh họa Internet

Cùng cảnh ngộ với anh Tuấn, chị Như Trang, Công ty I - Natural chia sẻ, với người sản xuất thực phẩm sạch ở Việt Nam, ở góc độ vĩ mô, luôn có nguy cơ bị ảnh hưởng từ môi trường đất, nước, không khí do các hoạt động sản xuất khác, do sự phát triển của dân cư, nhà máy…

Trong khi làm nông nghiệp tự nhiên lại phụ thuộc thời tiết nhiều hơn, đặc biệt là các yếu tố của biến đổi khí hậu làm canh tác, chăn nuôi càng khó, giống lai chiếm lĩnh thị trường trong khi giống thuần bản địa lại rất khó tìm…

"Nuôi, trồng các loại theo chu trình sạch thì lâu, mẫu mã không đẹp, người tiêu dùng không thích, phần loại bỏ thì nhiều. Lao động của nghề này bằng chân tay là phần nhiều nên nếu là người kinh doanh nhỏ sẽ rất khó khăn" - Chị Trang chia sẻ.

Bán hàng bằng niềm tin

Trong khi với chị Thủy, chủ cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch OneLife tại Hà Nội thì lại nêu lên cái khó của người bán thực phẩm sạch.

Vấn nạn thực phẩm bẩn là điều thôi thúc lớn nhất với chị Thủy khi mở cửa hàng, tìm kiếm các đầu mối thực phẩm an toàn và tất cả những địa chỉ bỏ túi mà mọi người "mách" nhau đều theo kiểu nhỏ lẻ; mang tính địa phương; mua bằng niềm tin chứ ít khi có "bằng chứng về sự sạch, an toàn".

Do chi phí xét nghiệm, kiểm tra quá cao, tất cả các nguồn hàng, chị Thủy chỉ còn cách rất thủ công như: đặt xát riêng gạo để đảm bảo không bị tẩy trắng, chống mốc; nhập hải sản từ các tàu cá của người quen để không "dính" hàng chợ nhằm hạn chế việc ngâm tẩm...

Đối với mặt hàng thịt tươi sống, khách hàng đa số thích ăn thịt nuôi truyền thống bằng cám ngô, gạo, bèo,.. chứ không thích thịt nuôi bằng đồ ăn công nghiệp. Vậy là phải chọn nguồn lợn, bò, gà từ quê nhà của những người thân quen, đủ sự tin tưởng.

"Tôi biết, trong việc nhập hàng hóa là không chuyên nghiệp vì không thể ràng buộc bà con ở quê bằng hợp đồng, giá cả tăng, giảm cũng không cần thông báo trước, hàng có lúc nhiều lúc ít ...khiến cho việc đảm bảo nguồn hàng hết sức vất vả. Hồ sơ để chứng minh về hàng hóa với các cơ quan quản lý luôn thiếu hoặc không hoàn toàn chuẩn. Và đây là điều tôi vẫn đang canh cánh để không phải nói dối người mua, không phải nói dối cơ quan quản lý..." - chị Thủy chia sẻ.

Giá cả cũng là cái khó của cửa hàng khi rất nhiều người mua hàng hỏi: Sao lại đắt thế? Đắt hơn ở chợ à?... và nhân viên cửa hàng phải kiên nhẫn giải thích.

"Còn điều khó nhất của người kinh doanh thực phẩm sạch với tôi có lẽ là duy trì niềm tin của khách hàng. Ai cũng biết để khách gắn bó thì hàng phải chất lượng, khâu bảo quản tốt; dịch vụ chuẩn;... nhưng để khách tin, hài lòng và gắn bó với cửa hàng, quả thật phải tốn không ít công sức, mồ hôi và cả nước mắt" - chị Thủy chia sẻ.

Mặc dù vậy, vì thực phẩm sạch cho chính mình, gia đình và cộng đồng, chị Thủy vẫn quyết tâm phát triển thành chuỗi cửa hàng để cơ hội được sử dụng thực phẩm ngon và an toàn đến được với nhiều người hơn./.

Thái Tùng

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại