"Không để tình trạng hãng nói hết, lên máy bay vẫn còn thừa chỗ"
18-06-2015 09:36

(Toquoc)- Tại cuộc họp chiều 18/6, liên quan tới việc người dân mua vé tại sân bay gặp nhiều khó khăn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu các hãng hàng không phải công khai số lượng vé máy bay trước giờ bay.

Ngoài ra, Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu các hãng làm rõ việc dự phòng máy bay, hạn chế việc chậm, hủy chuyến.

Có hiện tượng "bắt chẹt" khách

Tại cuộc họp, người đứng đầu ngành giao thông cho biết, mới đây vào Quảng Bình, đích thân ông phải trực tiếp can thiệp việc mua vé vì hãng bảo hết chỗ nhưng khi lên máy bay vẫn còn 12 chỗ.

"Các hãng không bắt chẹt hành khách, tranh thủ để kiếm tiền bán vé cho người cần kíp, vội vàng là không được"- ông Thăng nói.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không, Bộ Giao thông vận tải, Lại Xuân Thanh, chính sách đặt chỗ vượt quá số lượng ghế cung cấp của tàu bay (overbook) là thông lệ nghiệp vụ của tất cả các hãng hàng không truyền thống trên thế giới. Hiện nay ở Việt Nam có Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (VNA) áp dụng chính sách này. Các hãng khác như Jetstar Pacific và VietJet chưa áp dụng do đặc thù kinh doanh hàng không chi phí thấp.

Xuất phát từ thông lệ này, việc đặt chỗ, bán vé của hàng không, cho phép đặt chỗ vượt quá số ghế trên tàu bay. Vé máy bay của các hàng hàng không truyền thống thông thường có giá trị trong thời gian dài nên hành khách đặt chỗ nhưng không thực hiện chuyến bay (No-show) và thực tế chuyến bay vẫn trống chỗ khi có khách no-show.

"Trong trường hợp này hành khách khác có thể mua vé giờ chót tại nhà ga ở sân bay. Như vậy, có khả năng nhân viên bán vé giờ chót chèn ép khách khi bán vé để mưu lợi cá nhân" - ông Thanh nói.

Ông Thanh cũng nói thêm, các hãng hàng không bán vé giờ chót có hiện tượng lừa đảo bán vé máy bay qua các đại lý, đặt chỗ bán vé rồi xong lại hoàn vé lại, khách khi lên sân bay mới biết chỗ bị hủy.

"Những vụ việc này thường tập trung vào các đại lý cấp 3, không phải đại lý chỉ định của các hãng hàng không" - ông Thanh cho hay.

Hiện các hãng hàng không có các hợp đồng chỉ định đại lý bán vé máy bay và giao giá net cho các đại lý. Khi bán vé, các đại lý có quyền thu phí dịch vụ trên cơ sở thỏa thuận với hành khách. Do tính chất cạnh tranh nên các đại lý thường dùng loại phí này để cạnh tranh hút khách. Tuy nhiên, ông Thanh cho hay, vẫn có đại lý lấy giá dịch vụ này quá cao.


"Các hãng không bắt chẹt hành khách, tranh thủ để kiếm tiền bán vé cho người cần kíp, vội vàng là không được"

Giải pháp được Cục Hàng không đưa ra là, các hãng hàng không phải kiểm soát chặt chẽ việc áp dụng chính sách overbook, vừa bảo đảm hiệu quả kinh tế lẫn chất lượng dịch vụ với hành khách.

Ngoài ra, Cục này yêu cầu, các hãng hàng không tăng cường giám sát nội bộ trong việc bán vé giờ chót tại các sân bay. Đồng thời phải chịu trách nhiệm trực tiếp với hành khách trong trường hợp đại lý của hãng có hành vi lừa đảo trong bán vé.

Ông Thanh còn yêu cầu, các cảng vụ hàng không phải tăng cường giám sát, kiểm tra đột xuất đối với hoạt động bán vé giờ chót tại các sân bay.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Thăng yêu cầu, Cục Hàng không bàn với các hãng phải công khai minh bạch toàn bộ số lượng ghế còn trên mỗi chuyến trên màn hình.

Ông Thăng cũng yêu cầu các cảng vụ xem lại trách nhiệm để các hãng tự tung, tự tác. Từ giờ tới cuối tháng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam phải báo cáo lại vụ việc "bắt chẹt" khách này, không để tình trạng đó xảy ra nữa.

Kiểm tra đột xuất máy bay dự phòng

Liên quan tới việc chậm hủy chuyến do thiếu máy bay dự phòng, ông Thăng cho hay, các hãng hàng không không phối hợp liên kết dự phòng. Nhiều trường hợp sau vài giờ lại hủy chuyến, không thông báo cho khách một lần khiến họ không chủ động được.

Về vấn đề này, ông Thăng yêu cầu các đơn vị nhanh chóng có máy bay dự phòng. "Tôi sẽ đi kiểm tra đột xuất, các "ông" đừng có chỉ bừa một máy bay nào đó để đối phó" - ông Thăng quả quyết.

Liên quan tới việc nhiều khách hàng muốn thuê gian hàng tại Nhà ga T2 - Nội Bài nhưng không thuê được, hàng hóa bán trong sân bay "lèo tèo", ông Thăng yêu cầu, Cảng Hàng không Nội Bài phải có tổng kết, đánh giá toàn bộ từ cơ sở hạ tầng tới các dịch vụ ở đây. Trong đó đặc biệt chú ý tới dịch vụ phi hàng không, việc thuê các gian hàng nếu cần thiết sẽ tổ chức đấu giá toàn bộ.

"Việc này càng trọn gói càng tốt, không sợ độc quyền mà cũng không thể độc quyền được vì giá cả đã theo khung nhà nước quy định. Tôi yêu cầu tới 30/8, các gian hàng của nhà ga T2, T1 cũ phải đưa vào hoạt động" - ông Thăng nói.

Một vấn đề được ông Thăng đưa ra trong cuộc làm việc chiều nay, đó là phần mềm quản lý việc thông báo chuyến bay tại nhà gà T2 phải được thay đổi nhanh chóng, phát âm tiếng Việt cho chuẩn.

"Nhiều khách hàng nhắn tin cho tôi nói, số hiệu chuyến bay là VN… ngoài bằng thông báo Tiếng Anh, phần tiếng Việt hãy đọc đúng tiếng Việt cho người dân dễ hiểu. Hiện nay, thông báo đang đọc tiếng Tây không ra Tây, ta không ra ta" - Bộ trưởng Thăng nói./.

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại