Kiểm soát tiến độ thi công cầu Ghềnh từng ngày, từng tuần
11-04-2016 10:09

(Tổ Quốc)- Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai ngày 11/4, ông Nguyễn Ngọc Đông-Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo như vậy.

>>Phấn đấu khôi phục cầu Ghềnh vượt tiến độ
>>Ngày 1/4, khởi công xây mới cầu Ghềnh

Tại buổi làm việc, ông Đới Sỹ Hưng, Phó tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết: Việc trục vớt cầu Ghềnh cũ hoàn thành vào chiều ngày 31/3 và ngày1/4 đã tiến hành khởi công. Vào lúc 14 giờ ngày 2/4, tại khu vực này đã thông thủy sông cấp 3.

“Tuy nhiên, hiện hai trụ cầu do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) thi công đang chậm so với tiến độ đề ra nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công” - ông Đới Sỹ Hưng, nói.

Kiểm soát tiến độ thi công cầu Ghềnh từng ngày, từng tuần - ảnh 1
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra tại công trường thi công cầu Ghềnh mới (ảnh: G.Thanh)

Về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Thắng - Phó Tổng giám đốc Cienco 1, khẳng định, đến thời điểm này, công tác thi công của đơn vị không chậm và vẫn đảm bảo được tiến độ.

Theo ông Nguyễn Duy Thắng, trong ngày hôm nay (11/4), đơn vị đã đóng được cọc định vị và ngày 13/4 sẽ khởi động khoan. Tuy nhiên do địa chất lòng sông Đồng Nai toàn đá nên thi công gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, cọc khoan nhồi phải mất 7 ngày mới siêu âm được nên mất thời gian chờ đợi.

“Chúng tôi đã lên kế hoạch từng giờ và không có thời gian dự phòng. Hiện tại, Cienco 1 điều động 8 máy khoan, 4 sà lan, 6 cần cẩu công suất lớn để triển khai nhanh các hạng mục xây dựng cầu Ghềnh mới”, ông Thắng nói.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Duy Thắng, đơn vị đang lên phương án thanh thải các trụ cầu cũ ở lòng sông. Được biết, đơn vị này lên kế hoạch dùng mìn đánh sập trụ sau đó đưa lên bờ. Tuy nhiên, chi phí thực hiện quá cao (trên 3,5 tỷ đồng) trong khi thời gian làm thủ tục cấp phép từ 10 - 15 ngày nên đơn vị quyết định thực hiện theo phương án thủ công.

“Phải đến ngày 3/7 mới hoàn thành xong tất cả công việc và thông xe. Vì vậy, rất mong địa phương tạo điều kiện thuận lợi và trong thời gian 3 tháng, địa phương không được cắt điện để thi công liên tục và được tạm ứng kinh phí trước 30%.

Khẳng định tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, yêu cầu phải triển khai sớm việc giải ngân cho các đơn vị thi công, tạm ứng trên 30% trước ngày 20/4 vì tiền đã có sẵn.

Theo ông Đông, đơn vị thi công- Cienco- đã lên kế hoạch sử dụng điện thì phải có máy phát điện dự phòng để không xảy ra tình trạng bất khả kháng. Ngoài ra, ngành điện lực tỉnh Đồng Nai phải đảm bảo và có phương án dự phòng, cũng như  khẩn trương chỉ đạo hoàn thành việc giải phóng mặt bằng trong tuần này.

Về công tác di dời, giải phóng mặt bằng, ông Trịnh Tuấn Liêm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đồng Nai, cho biết, ngày 5/4 đã hoàn thành công tác di dời hệ thống công cộng. Dự kiến, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đối với 7 hộ dân tại hầm chui cầu Hiệp Hòa sẽ bàn giao trước ngày 15/4.

Liên quan đến nội dung này, ông Đinh Quốc Thái – Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, yêu cầu UBND TP.Biên Hòa phải lên phương án, vận động cho người dân hiểu và phải có kế hoạch cụ thể để di dời bàn giao GPMB đúng tiến độ (15/4). 

“Trong quá trình giải tỏa, bồi thường nếu dân cần hỗ trợ gì địa phương phải có phương án hỗ trợ ngay vì đây là công trình khẩn cấp, không thể chậm chễ” - ông Đinh Quốc Thái nói.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao việc khẩn trương thi công cũng như công tác phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan trong thi công cầu Ghềnh mới và tiếp tục duy trì triển khai trong thời gian tới.

“Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế cho thấy sự phối hợp của các cơ qua chức năng chưa có nề nếp và Công ty Đường sắt Việt Nam chưa thể hiện được vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư. Cụ thể, các đơn vị chưa xây dựng được tiến độ thi công tổng thể. Việc phá dỡ trụ cầu cũ đến nay vẫn chưa chốt được phương án và ngày hoàn thành. Do đó các đơn vị phải lên kế hoạch ngay” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu.

 “Trong thời gian tới các đơn vị phải kiện toàn công tác điều hành quản lý dự án. Phải xây dựng lại tiến độ thi công một cách cụ thể để kiểm soát từng ngày, từng tuần và có phương án bổ sung. Cienco 1 phải kiện toàn trình phương án cụ thể và các đơn vị liên quan phải tuân thủ phương án đảm bảo an toàn trong thi công, hoàn thành thông xe trước 30/6” – Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

G.Thanh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại