Kiến nghị bỏ ngưỡng tối thiểu xét tuyển ĐH, CĐ
12-03-2016 02:43

(Tổ Quốc)- Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GD-ĐT đóng góp một số ý kiến về tổ chức ky thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ 2016.

>>Công bố hàng loạt điểm mới của kỳ thi THPT Quốc gia

Theo đó, Hiệp hội cho rằng đánh giá tốt nghiệp THPT của học sinh nếu chỉ dựa vào kết quả của 4 môn thi đơn ở kỳ thi quốc gia, trong đó có 3 môn thi bắt buộc (như qui định tại Điều 3 Quy chế thi THPT quốc gia) sẽ tạo cho học sinh thiên hướng học lệch ngay từ đầu lớp 10. Từ đó, mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh phổ thông tại Nghị quyết 29 Ban Chấp hành Trung Ương Khóa 8 sẽ không đạt được.

Kiến nghị bỏ ngưỡng tối thiểu xét tuyển ĐH, CĐ - ảnh 1

Thứ hai, phân biệt sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT tại các cụm thi ĐH và cụm thi tốt nghiệp, khi mà cả hai cụm này đều có ở tất cả các tỉnh với thành phần coi thi và chấm thi đều như nhau, là điều không hợp lý. “Từ năm nay Bộ nên giao hẳn công việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia cho các tỉnh chịu trách nhiệm theo đúng chức năng, mặt khác tăng cường khâu giám sát xã hội để gìn giữ kỷ cương và bảo đảm công bằng” – Hiệp hội nhấn mạnh.

Thứ ba, không nên qui định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT quy định vì đây là một dạng biến tướng của “điểm sàn”. Tổng điểm thi không có hệ số gia quyền (hệ số này có thể theo yêu cầu riêng cho từng ngành hay chuyên ngành chứ không chỉ cho cả khối ngành), cũng không phản ảnh được điểm kiểm tra bổ sung thì điểm sàn đó đầy nhược điểm, không nên duy trì. Để đảm bảo chất lượng đầu vào Bộ GĐ-ĐT nên tập trung tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia, đồng thời giao quyền, hướng dẫn và kiểm tra giám sát các trường tổ chức tuyển sinh với các phương thức sáng tạo hướng tới sự chuẩn mực (như Đại học Quốc gia Hà Nội đã và đang thực hiện).

Thứ tư, về tổ chức xét tuyển sinh ở các trường ĐH, CĐ, Hiệp hội cho rằng việc Bộ GD-ĐT tôn trọng quyền tự chủ của các trường trong tuyển sinh (như quy định tại Điều 34 Luật Giáo dục đại học) là đúng. Tuy nhiên, Bộ không nên từ chối trách nhiệm đứng ra tổ chức các “dịch vụ công ích trong việc xét tuyển sinh” khi có đề nghị từ nhiều trường.

Cuối cùng, Hiệp hội giới thiệu về giải pháp tổ chức xét tuyển sinh theo cụm cùng thuật toán “chấp nhận trì hoãn” để xác định nhanh kết quả tuyển sinh của từng đợt của ĐH Thăng Long và kiến nghị Bộ GD-ĐT cho triển khai ngay từ kỳ tuyển sinh 2016 này giải pháp tuyển sinh theo cụm cùng thuật toán xét tuyển.

Châu Bình

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại