Kỳ thi THPT Quốc gia: Đại biểu lo lắng, Bộ trưởng... lạc quan
13-06-2015 12:56

(Toquoc)-Đáp lại những trăn trở, lo lắng của đại biểu, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận lại tỏ ra khá… lạc quan với phương án tổ chức thi một kỳ thi quốc gia

Ba nội dung đổi mới của ngành về chương trình SGK phổ thông, kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 và cách đánh giá học sinh tiểu học được các đại biểu Quốc hội liên tục chất vấn Bộ trưởng Giáo dục- Đào tạo Phạm Vũ Luận trong chiều 12/6.

Kỳ thi THPT Quốc gia: Đại biểu lo lắng, Bộ trưởng... lạc quan - ảnh 1
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận lạc quan về kỳ thi THPT quốc gia sắp tới (ảnh: T.Xuân)

Đại biểu lo lắng, Bộ trưởng... lạc quan

Liên quan tới những băn khoăn, lo lắng của cử tri, học sinh về kỳ thi THPT quốc gia 2015 sẽ diễn ra vào tháng 7 tới đây, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định: Đây là kỳ thi tốt nghiệp phổ thông và kết quả dùng xét tuyển vào đại học nên sẽ đa phần tốt nghiệp, sẽ không có cú sốc nào cả vì mục tiêu của đổi mới không phải là tạo cú sốc mà muốn nâng chất lượng giáo dục. Những lo lắng kiểu như tỷ lệ tốt nghiệp có thể sẽ thấp do các ĐH chủ trì, chấm thi nên siết chặt hơn, kết quả không công bằng giữa các cụm… sẽ không có vì Bộ hướng đến việc thi cử chuẩn xác, trung thực (thông qua quy chế, barem sẽ tính đến 0,8 điểm thay cho 0,4 điểm như trước đây và việc thanh tra, giám sát thi, chấm thi…). Hơn nữa, các thầy cô ở địa phương hay ở các trường ĐH tất cả đều vì học sinh, vì các cháu tốt nghiệp sau này sẽ trở thành sinh viên của các trường.

Cũng liên quan tới kỳ thi này, các đại biểu Đặng Kim Chi (Phú Yên), Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình), Nguyễn Minh Lâm (Long An)… lại lo ngại rằng cơ hội của các thí sinh miền núi, học sinh nghèo bị bỏ lỡ và tại sao không làm thí điểm mà lại triển khai đại trà ngay, rồi cơ sở vật chất tại các địa phương tổ chức thi cụm có đảm bảo…?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thông tin, về cơ bản học sinh không có gì khó khăn hơn so với các kỳ thi trước. Đa phần học sinh đều thi tại huyện. Các kỳ thi trước học sinh và phụ huynh phải “khăn đùm” về các TP lớn hoặc về 4 cụm thi (đường rất xa, thi nhiều khối, đi lại nhiều lần), tốn kém tiền bạc, mệt mỏi tinh thần. Còn nay bố trí thi theo 38 cụm, học sinh không phải đi quá xa nữa.

“Bộ đã làm việc, khảo sát ở các tỉnh dự kiến đặt điểm thi. Đến thời điểm này, theo báo cáo, các tỉnh vào cuộc rất quyết liệt, đều đã có các giải pháp về cơ sở vật chất, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh. Cùng đó còn có sự tham gia của các tổ chức xã hội, cá nhân… bố trí xe chở, tìm kiếm chỗ ăn ở miễn phí…”, ông Phạm Vũ Luận thông tin tới các đại biểu Quốc hội và người dân cả nước.

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng trấn an các phụ huynh và học sinh “nên yên tâm chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới” và “sự thay đổi của kỳ thi năm nay không làm các cháu vất vả thêm mà còn giảm bớt (thi một lần, đi một lần)”.

Những đổi mới trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015 có làm tăng thí sinh ảo khi các trường đại học xét tuyển? Trả lời câu hỏi này của đại biểu Phương Thị Thanh (Bắc Kạn), ông Phạm Vũ Luận bày tỏ quan điểm: “Nếu có ảo thì thầy cô, nhà trường, cán bộ quản lý sẽ nhận thêm phần khó khăn, cố gắng để học sinh có nhiều sự lựa chọn, không để xảy ra học sinh bị trượt “oan” vì không đăng ký trường vừa sức với mình”.

Kỳ thi THPT Quốc gia: Đại biểu lo lắng, Bộ trưởng... lạc quan - ảnh 2
ĐB Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) bày tỏ lo lắng học sinh miền núi sẽ mất cơ hội vào đại học vì khó khăn khi thi theo cụm (ảnh: T.Xuân)

Sẽ có những chấn chỉnh trong đánh giá học sinh tiểu học

Năm học 2014-2015, Bộ Giáo dục đã ban hành Thông tư 30 và cho triển khai đại trà việc thay đổi cách đánh giá học sinh tiểu học, từ cách chỉ đánh giá qua điểm số nay kết hợp cả nhận xét và điểm thi cuối kỳ. Nhiều đại biểu cho rằng, việc này chưa nhận được sự đồng thuận của xã hội và ngay cả đội ngũ giáo viên thực hiện, tạo thêm gánh nặng cho giáo viên, không tập trung được vào việc dạy…

Thừa nhận việc triển khai đại trà trong năm học vừa qua có xuất hiện trục trặc nhưng theo ông Phạm Vũ Luận, việc thay đổi này là bước chuyển phù hợp với thực tế và đang được triển khai ở các nước có nền giáo dục phát triển. Quá trình này tiếp thu, nghiên cứu, hỗ trợ từ nhiều tổ chức, nhiều nước và đã thí điểm ở trên 1000 trường.

Ông Luận cũng chỉ ra một bất cập mang tính phổ biến là có những quy định trong ngành giáo dục đã lạc hậu so với Thông tư trên, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo hủy bỏ nhưng ở các cấp giáo dục lại vẫn chưa chấp hành.

Hay như những bất cập đã cản trở việc thực hiện một quy định có tính nhân văn. Đó là sĩ số học sinh/lớp ở nhiều đô thị quá cao khiến cho giáo viên khi phải sát sao quan tâm tới từng học sinh sẽ vất vả hơn. Thói quen, nhận thức của phụ huynh, giáo viên, cán bộ quản lý chưa thay đổi nên có những lúng túng, bỡ ngỡ.

Đích thân Bộ trưởng đã đi thị sát ở một số tỉnh miền núi như Lào Cai, Nghệ An cho thấy càng ở những nơi khó khăn, những nơi có nhiều học sinh dân tộc thiểu số thì việc triển khai Thông tư 30 càng tốt. Điều này cho thấy chủ trương đổi mới có thể triển khai trên toàn quốc.

Ông Phạm Vũ Luận cho biết, sẽ chấn chỉnh những bất cập nói trên trong thời gian tới để giảm thiểu cho giáo viên những việc không cần thiết, không còn sự đánh giá hình thức.

Ngày 13/6, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận sẽ tiếp tục trả lời chất vấn trước Quốc hội./.

T.Nam

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại