Làm chặt, tài sản của khách đi máy bay vẫn "bốc hơi"
11-06-2015 12:04

(Toquoc)- Ngày 10/6, Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan để tìm giải pháp cho vấn nạn móc trộm, mất cắp tài sản của khách hàng đi máy bay.

Làm chặt, vẫn xảy ra mất cắp

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, từ 12/2013 đến 12/2014 ghi nhận 48 vụ việc mất cắp hành lý, tài sản của hành khách. Riêng từ đầu 2015 đến nay, các cơ quan liên quan đã tiếp nhận 23 vụ việc báo cáo mất tài sản.

Mới đây nhất, ngày 23/5 trên chuyến bay VJ902 của Hãng hàng không VietJet đi từ BangKok về Hà Nội có ba hành khách bị thất lạc hành lý và mất một số đồ dùng trong hành lý ký gửi.

Làm chặt, tài sản của khách đi máy bay vẫn
Bốc xếp hành lý ở sân bay (ảnh: Thái Linh)

Theo ông Phương Hồng Minh, Phó Giám đốc Công ty dịch vụ mặt đất (HGS), việc moi móc hành lý có thể xảy ra lớn nhất ở hầm hàng tàu bay và khu vực phân loại hàng hóa.

"Các quy trình sắp xếp hành lý từ quầy làm thủ tục ra đảo hàng hóa, rồi đưa ra tàu bay thời gian rất ngắn, ngoài ra còn có camera giám sát, nhiều người hoạt động xung quanh nên khó thực hiện được" - ông Minh nói.

Được biết, theo quy định vận chuyển hàng hóa, khi hành khách đi máy bay, làm thủ tục tại quầy xong, hành lý sẽ qua soi chiếu an ninh và chuyển xuống đảo hành lý và tự động chuyển bằng băng chuyền. Tại đảo hành lý, nhân viên mặt đất sẽ sắp xếp, phân loại hàng hóa, cho vào các panet (xe chuyên dụng), vận chuyển ra tàu bay và xếp hàng hóa lên hầm tàu bay.

Ngoài ra, theo HGS, đơn vị này đã tăng cường quy chế kiểm soát an ninh nội bộ, kiểm tra giám sát, những nhân viên bốc xếp hành lý lên, xuống máy bay, kiểm tra người bằng thiết bị cầm tay của nhân viên an ninh hoặc kiểm tra bằng cảm quan.

Tất cả nhân viên chất xếp hành lý không được tiếp xúc gần với tàu bay, không được mang theo đồ vật có giá trị như tiền, máy tính bảng, điện thoại cá nhân. Ông Minh còn cho hay, chế độ đãi ngộ của HGS với nhân viên không phải ở mức thấp. Trước đó đơn vị còn thẩm tra lý lịch kỹ lưỡng của những nhân viên tham gia công đoạn này.

Thế nhưng… mất cắp hành lý vẫn xảy ra.

Còn báo cáo của Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài (NIAGS) cũng không khá hơn khi cho hay, đơn vị đã có nhiều biện pháp quản lý nhân viên, thậm chí mời các cơ quan chức năng như công an… vào cuộc kiểm tra toàn bộ dây chuyền vận hành nhưng cũng chưa thể phát hiện trường hợp nào nhân viên lấy cắp hành lý, hàng hóa.

Hiện khi xảy ra mất cắp hành lý của hành khách thì các hãng hàng không sẽ phải chịu trách nhiệm này. Việc đền bù không theo giá trị của hàng hóa mà theo cân nặng, đã được quy định trong vận chuyển hàng không.

"Chỉ có nội bộ…"

Tại buổi làm việc, ông Đào Văn Chương, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đặt câu hỏi, liệu có hay không có sự thông đồng giữa nhân viên soi chiếu với việc mất hành lý, hàng hóa?

Hiện cảng hàng không quốc tế Nội Bài có 87 máy soi chiếu, 39 cổng từ, 50 thiết bị kiểm tra kim loại cầm tay, 605 đầu camera giám sát…

Với "hàng rào" bảo vệ như vậy, đại diện Trung tâm An ninh cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho rằng, người ngoài không thể vào khu vực sân bay để trộm cắp hành lý mà chỉ trong nội bộ.

"Thời gian qua chúng ta cũng phát hiện một số vục việc nhưng xử lý không đến nơi đến chốn, lại e ngại động chạm nên không triệt để. Chúng tôi đang lên kế hoạch phối hợp giữa 16 đơn vị liên quan để giảm và ngăn chặn tình trạng này”- Giám đốc Trung tâm Hoàng Thanh Quang cho biết.

Trước thực trạng mất cắp hành lý hàng không, mới đây Cục Hàng không Việt Nam cũng đã phải ban hành kế hoạch phòng, chống mất cắp tài sản hành lý ký gửi và hàng hóa.

Cục  này yêu cầu tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan đơn vị; rà soát đánh giá lại toàn bộ số nhân viên liên quan đến công tác phục vụ hành lý, hàng hóa, nhiên liệu tàu bay; quy định cụ thể về trách nhiệm kiểm soát an ninh nội bộ cho từng cấp.

Ngoài ra, các biện pháp an ninh phòng ngừa cũng được tăng cường như: kiểm tra người, phương tiện nội bộ ra vào khu vực hạn chế cảng hàng không, sân bay; Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ Công an mở các chuyên án về việc trộm cắp tài sản hành lý, hàng hóa…

Ông Tô Tử Hùng, Trưởng phòng An ninh, Cục Hàng không Việt Nam thì khuyến cáo, để tránh rơi vào tình trạng bị mất đồ hay bị nhà chức trách mở hành lý, hành khách nên đọc kỹ điều lệ vận chuyển của các hãng hàng không, không để đến khi bị cơ quan hành pháp mở valy ra kiểm tra sẽ không đóng lại được, khi ấy nguy cơ mất mát hành lý rất cao.

Ngoài ra, mỗi hành khách đi tàu bay trang bị cho mình những chiếc vali cứng, bọc nilon ở ngoài, khóa vali…

"Do hành lý ký gửi không khai báo về giá trị cũng như tính chất nên hành lý sẽ được chất xếp theo quy trình thông thường, rất dễ bị hư hỏng đồ đạc bên trong, thất thoát hành lý"- ông Hùng cho hay./.

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại