Lấy ý kiến quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách liên tỉnh
05-06-2015 07:11

(Toquoc) – Sáng ngày 4/6, tại TP.HCM, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến về Dự thảo “Quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh (VTHKCĐLT) đường bộ toàn quốc đến năm 2020”.

Tại hội nghị, ông Lê Đỗ Mười-Phó Viện trưởng, Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, cho biết hiện cả nước có khoảng 563 bến khách có hoạt động VTHKCĐLT, trong đó có 475 bến xe được công bố và còn 88 bến xe chưa được công bố (67 bến tạm, 21 bến chưa được công bố lại).

Đối với mạng lưới tuyến VTHKCĐLT, theo kê khai của 63 tỉnh, thành phố gửi về là 6.378 tuyến. Tuy nhiên, sau khi tổng hợp tính gộp 2 chiều (từ bến đến bến) còn 3.497 tuyến. Cự ly trung bình tuyến là 245km, chiếm khoảng 60%, tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Thái Nguyên, Bình Dương, Bà Rịa –Vũng Tàu…

Tuy nhiên, hiện một số vấn đề được dư luận khá quan tâm trong thời gian qua là công tác lập, quản lý thực hiện quy hoạch bến xe tại một số địa phương còn nhiều bất cập, dẫn đến quy hoạch treo, nơi thừa nơi thiếu, không phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân.  

Ngoài ra, việc cấp phép các tuyến chưa căn cứ vào công suất phục vụ của bến xe, dẫn đến hiện tượng quá tải tại một số thành phố lớn, trong khi phần lớn các bến khác (trên 90%) vẫn chưa khai thác hết công suất. Hơn nữa, Bộ GTVT đến nay vẫn chưa có thông tư hướng dẫn tính toán công suất bến xe, gây khó khăn trong công tác quản lý, cấp phép tuyến.

Đặc biệt nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải tuyến cố định liên tỉnh có quy mô nhỏ, năng lực quản trị kém, chất lượng dịch vụ thấp nhưng vẫn được cấp phép hoạt động… dẫn đến mất an toàn giao thông cũng như tính mạng của người dân.

Lấy ý kiến quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách liên tỉnh - ảnh 1
Ô tô vận tải hành khách các tuyến dưới 200 km có khả năng sẽ chuyển thành xe buýt liên tỉnh (ảnh: G.Thanh)

Trước những bất cập và khó khăn trên, ông Lê Đỗ Mười, cho rằng việc lập, phê duyệt và triển khai Đề án “Quy hoạch chi tiết tuyến VTHKCĐLT đường bộ toàn quốc đến năm 2020” là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách trong cả nước và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải trong giai đoạn tới.

Theo dự thảo, đến 2020, cả nước có khoảng 3.715 tuyến VTHKCĐLT, đi đến 100% các trung tâm tỉnh, thành phố và hầu hết huyện, thị, tăng 6,2% số tuyến so với hiện nay.

Còn theo ông Lê Đình Thọ-Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, việc quy hoạch chi tiết, phát triển mạng lưới tuyến VTHKCĐLT đường bộ sẽ nâng cao chất lượng phục vụ vận tải, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân giữa các vùng miền, địa phương và đảm bảo an toàn, thuận lợi.

Ông Lê Đình Thọ cho rằng, đối với các tỉnh như Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước… nên xem xét xây dựng đề án phát triển xe buýt chất lượng cao liên tỉnh với cự ly từ 200km trở xuống.

“Việc mở tuyến xe buýt liên tỉnh sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng xe dù, bến cóc và nâng cao được nhu cầu phục vụ nhân dân cũng như tăng cường được công tác tổ chức, kiểm tra giám sát hoạt động mạng lưới VTHKCĐLT” – ông Lê Đình Thọ, nói. 

Ủng hộ quan điểm này, ông Trương Văn Quang-Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai, “mở thêm”: Khi tuyến xe buýt liên tỉnh đi vào hoạt động sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm được tình trạng “lộn xộn”, mất trật tự và hình thành xe dù bến cóc như hiện nay.

Đồng tình với việc mở tuyến xe buýt liên tỉnh, tuy nhiên ông Trần Đình Đức- Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đề nghị không nên “khai tử” xe ô tô chạy tuyến cố định với cùng cự ly. “Có người thích đi xe buýt, có người không. Đặc điểm của xe buýt là dừng đỗ nhiều, trong khi đó xe ô tô hành khách thì không dừng đỗ. Vì vậy, vẫn nên để song hành 2 loại hình vận tải” – ông Trần Đình Đức, lý giải.

Gia Thanh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
Ý kiến bình luận của bạn đọc (1)
trần ngọc trọng : (06:01, 19/09/2016)
Xin mở thêm tuyến xe khách Giao Thủy - Đại học sư phạm 2, Xuân hòa, phuc yên, Vĩnh Phúc