Lo “thả nổi” viện phí và học phí
19-06-2015 08:01

(Toquoc)- Ngày 18/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án luật phí và lệ phí.

Các Đại biểu cho rằng, cần phải điều chỉnh danh mục của một số lĩnh vực như: nông nghiệp và phát triển nông thôn, vệ sinh an toàn thực phẩm. Bỏ một số loại phí, lệ phí không phù hợp với thực tế, gây bức xúc cho nhân dân; rà soát bỏ một số khoản phí, lệ phí có mức thu thấp, nhưng chi phí để thu lại lớn; các khoản phí có tính chất trùng nhau để đảm bảo tính công bằng cho mỗi người dân:

Thảo luận tại hội trường, nhiều ý kiến đề nghị ban soạn thảo rà soát lại tất cả các loại phí, lệ phí. Đồng thời cần làm rõ khái niệm giá dịch vụ, phí, lệ phí, xác định rõ đối tượng điều chỉnh, các đối tượng trong và ngoài công lập và nội hàm của từng loại phí, lệ phí để đảm bảo tính công bằng.

Bởi theo Đại biểu Đồng Hữu Mạo (Thừa Thiên-Huế), không có sự đồng nhất trong căn cứ tính lệ phí và do không có đồng nhất, không quy định cụ thể nên không biết dựa vào cái gì để tính lệ phí, dẫn đến tùy nghi, tức là cơ quan có thẩm quyền ban hành lệ phí, ở đây có thể Chính phủ, có thể Bộ Tài chính, có thể HĐND cấp tỉnh...

Lo “thả nổi” viện phí và học phí - ảnh 1

Còn Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) nêu thực tế hiện nay đang diễn ra là nhiều khoản phí, lệ phí không đủ bù đắp cho các chi phí để nuôi một bộ máy cồng kềnh trong việc cung cấp dịch vụ thu phí.

Theo Đại biểu Đồng, nếu để nguyên tắc có lợi nhuận phù hợp trong nguyên tắc thu phí thì sẽ biến những khoản phí thành một khoản thu vượt quá mục tiêu ban đầu là bù đắp chi phí và có thể sẽ bị đội lên mức phí quá cao so với thu nhập cũng như lợi ích mà người dân và tổ chức được hưởng.

Còn Đại biểu Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) cho rằng, hiện nay đang tồn tại nhiều loại phí rất bất hợp lý và không cần thiết, gây khó khăn cho người dân, gây trở ngại cho sự phát triển của xã hội. Dẫn ra câu chuyện con gà từ lúc nuôi đến lúc giết thịt phải chịu 14 loại phí là một minh chứng cụ thể. Do vậy, theo Đại biểu Tuấn, luật cần quy định tất cả các khoản phí và lệ phí thu được phải nộp vào ngân sách Nhà nước, sau đó ngân sách Nhà nước sẽ điều tiết và phân bổ lại cho các địa phương hay các bộ, ngành. Tuy nhiên, luật cần bổ sung một điều khoản quy định về cơ chế nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ công, thu đúng, thu đủ các khoản phí, đồng thời sử dụng tốt các tài sản công để tạo ra các dịch vụ công đó.

Việc chuyển viện phí, học phí sang cơ chế giá để nâng cao chất lượng dịch vụ trong lĩnh vực y tế, giáo dục được quan tâm thảo luận tại nghị trường.

Theo dự thảo luật thì viện phí và học phí đã được chuyển sang thực hiện theo cơ chế giá, theo quy định của luật Khám bệnh, chữa bệnh và luật Giá.

Các đại biểu cũng đề nghị Chính phủ cần báo cáo cụ thể và chi tiết hơn về lộ trình và tác động của việc chuyển sang giá dịch vụ đến đời sống của người dân. Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) bày tỏ mong muốn Quốc hội đặc biệt quan tâm việc chuyển học phí và viện phí sang cơ chế giá, nhất là với cấp phổ thông bởi vì vấn đề này rất nhạy cảm và ảnh hưởng trực tiếp quyền được học hành của người dân đã ghi trong Hiến pháp.

Còn Đại biểu Nguyễn Văn Sơn (Hà Tĩnh) lại đồng tình với quy định này của dự luật nhưng đề xuất phải coi đây là một dịch vụ để tính đúng, tính đủ được; trong quá trình thực hiện phải có lộ trình rõ ràng đồng thời có suất học bổng cho con dân nghèo hoặc chính sách của nhà nước đi kèm.

Cho rằng quy định này không phù hợp với quy định về phí là khoản tiền mà tổ chức cá nhân phải trả khi được cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp dịch vụ đó, Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) đề nghị phải đưa các khoản phí của trường công, bệnh viện công vào luật này.

Đại biểu Trần Văn Độ (An Giang) lo ngại: Có những loại, cơ quan nhà nước hoặc đơn vị sự nghiệp thực hiện thì đó là dịch vụ công nhưng nếu xã hội hóa thì trở thành giá dịch vụ. Như vậy, giữa giá dịch vụ và phí không thống nhất với nhau dẫn đến lợi ích của người dân không được bảo đảm./.

T.Nam

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại