Mất cắp trên các chuyến bay: Tình hình "lắng đọng"
07-07-2015 05:57

(Toquoc)-Chiều 6/7, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm.

Mất cắp đang "lắng đọng"

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Lại Xuân Thanh, 6 tháng đầu năm, vận chuyển hàng không đạt 29.8 triệu hành khách.

Cũng nửa đầu năm nay, hàng không xảy ra 41 sự cố, tỷ lệ này giảm so với cùng kỳ năm ngoái, độ tin cậy về kỹ thuật tăng, tuy nhiên sự cố va vào chim và sự cố về con người lại tăng.

"Một hãng cung cấp thiết bị đuổi chim uy tín của Anh sang "chào hàng" các thiết bị nhưng khi thử nghiệm ở Việt Nam thì không thể đuổi được bất kể con chim nào. Trong khi đó, những thiệt hại do chim va chạm với máy bay gây ra thì rất lớn, chỉ cần một vết xước trên vỏ máy bay là phải cho dừng lại toàn bộ để kiểm tra kỹ lưỡng" - ông Thanh cho biết.

Ông Thanh cũng cho hay, việc chậm chuyến giảm còn 14,6%, hủy chuyến giảm 0,5%.

Mất cắp trên các chuyến bay: Tình hình
Hành lý, hàng hóa nằm ở trong phạm vị đơn vị nào quản lý thì đơn vị ấy chịu trách nhiệm bồi thường nếu bị mất

Về tình trạng mất cắp hành lý trên các chuyến bay, ông Thanh cho hay, "tình hình đã lắng đọng, Cục chưa nhận thêm được khiếu nại nào, nhưng lại bắt được hai vụ là cầm nhầm (cũng là một dạng ăn cắp)".

Ông Thanh nói thêm, một trong những giải pháp cơ bản nhất là phân định trách nhiệm của các đơn vị. Nếu hành lý, hàng hóa nằm ở trong phạm vị đơn vị nào quản lý thì đơn vị ấy chịu trách nhiệm bồi thường. Như vậy sẽ xác định được hành lý, hàng hóa bị mất ở khâu nào.

Ngoài ra, Cục cũng khuyến cáo các doanh nghiệp không nên kéo dài thời gian ký hợp đồng ngắn hạn, khi lao động đã thực hiện tốt thì nên ký hợp đồng dài hạn để họ yên tâm làm việc, góp phần làm giảm tình trạng mất cắp ở sân bay. Hiện mức lương phổ biến cho lao động bốc xếp ở các sân bay là từ 5-7 triệu đồng/tháng.

Ông Thanh cũng cho hay, Cục vừa nhận được một số phản ánh của các doanh nghiệp về những khó khăn của họ khi vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Vì thế, trong tuần tới, Cục Hàng không sẽ tổ chức một hội nghị nhằm tháo gỡ cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu nông sản đi châu Âu, châu Mỹ…

Liên quan tới lĩnh vực hàng không, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, công ty đang phấn đấu để tới 2019 sẽ khởi công xây dựng sân bay Long Thành để tới năm 2022 hoàn thành và đầu 2023 đưa vào khai thác.

Chỉ đạo về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng yêu cầu, đây là dự án trọng điểm quốc gia, để hoàn thành đòi hỏi rất nhiều công việc. Hiện Bộ báo cáo với Thủ tướng cho ACV làm chủ đầu tư. Chính phủ đã đề xuất với Chính phủ Nhật Bản và các doanh nghiệp hết sức quan tâm đến Long Thành và đường sắt tốc độ cao đồng thời đẩy mạnh nhanh tiến độ triển khai.

Yêu cầu các địa phương xử phạt nguội qua giám sát hành trình

Tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đề nghị các sở thông tin về thiết bị giám sát hành trình (GPS) để kiểm tra xử phạt nguội qua thiết bị. Hiện vẫn còn 22 sở Giao thông vận tải chưa tiến hành xử phạt nguội.

Về tình trạng xe quá tải, theo ông Huyện, ban ngày không còn xe quá tải đi nghênh ngang như trước đây, chỉ còn đi ban đêm. Hiện vẫn còn ba tỉnh chưa ra quyết định thành lập trạm kiểm soát xe quá tải là Quảng Bình, Hưng Yên và Phú Thọ.

"Đề nghị các Ban Quản lý, chủ đầu tư, nhà thầu kiên quyết không tiếp nhận xe quá tải, đơn vị nào tiếp nhận sẽ bị xử lý. Một số tỉnh chưa xử lý xe quá tải cần chấn chỉnh. Ngoài ra, hiện có hàng trăm xe ben xuất hiện nhiều ở nhà máy xi măng, đặc biệt ở Quảng Bình, đề nghị xử phạt dứt điểm" - ông Huyện nói.

Đại diện Sở Giao thông vận tải TP. HCM thì cho hay, hiện nay, lái xe sử dụng ma túy trên địa bàn sẽ bị thu bằng lái, cho đi cai nghiện.

Tuy  nhiên, theo Sở này, bằng lái giả đang tồn tại, trong khi việc tự kiểm tra, phát hiện còn yếu, đề nghị Tổng cục Đường bộ có hướng dẫn cụ thể. Bằng lái FC giả chiếm tỷ trọng nhiều hơn so với các bằng khác và để các cơ quan thanh tra kiểm tra đối chiếu thì rất chậm./.

Thái Linh

 

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại