Mỗi tháng “mọc” thêm ba đô thị
Thứ Bảy, ngày 21/12/2013 - 07:14

(Toquoc)-Đô thị hóa quá nhanh đã nảy sinh nhiều vấn đề và việc phân cấp đô thị biến thành một cuộc chay đua không hiệu quả.

Dân số đô thị tăng mỗi năm 1 triệu người

Việt Nam đang đô thị hóa nhanh với tốc độ 32% với 30 triệu dân sinh sống ở đô thị năm 2012. Bình quân mỗi năm dân số đô thị tăng thêm 1 triệu người.

Cũng đến cuối năm 2012, nước ta có 765 đô thị các loại, với nhịp độ tăng gần ba đô thị mới mỗi tháng. Với tốc độ như thế này thì tới năm 2015, Việt Nam sẽ có 870 đô thị và đến năm 2015 sẽ có 1.000 đô thị với số dân 52 triệu vào năm 2025.

Mỗi tháng “mọc” thêm ba đô thị - ảnh 1
Đô thị hóa quá nhanh đã nảy sinh nhiều vấn đề và việc phân cấp đô thị biến thành một cuộc chay đua không hiệu quả (ảnh: Thái Linh)

Tuy nhiên, tốc độ đô thị hóa nhanh đã bộc lộ nhiều yếu kém.

Theo ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, kiến trúc đô thị ở nước ta bị coi nhẹ, có nhà đẹp nhưng hiếm đường phố văn minh, hiện đại, nhiều đô thị kém bản sắc.

Các đô thị cũng thiếu nhà ở và không gian công cộng, thị trường bất động sản yếu kém, rối loạn.

Đi vào chi tiết, ông Liêm chỉ rõ, tình trạng tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm môi trường nước và không khí, ngập lụt cục bộ khi mưa to hoặc triều cường; độ bao phủ các dịch vụ công cộng còn thấp…

Tỷ lệ hộ nghèo tại các đô thị có giảm đi nhưng mức chênh lệch giàu nghèo lại tăng và trật tự trị an đang ngày một xấu đi.

Trong khi đó, công tác lập phê duyệt phân khu, chi tiết, quản lý quy hoạch đô thị còn chậm và không đáp ứng được yêu cầu.

Còn Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Trần Ngọc Hùng cho rằng, hàng loạt nhà cao tầng ở Hà Nội và TP HCM đã được xây dựng với mật độ dày đặc, nhấp nhô, khấp khểnh, vi phạm quy hoạch đã được phê duyệt và quy hoạch hiện hành.

"Gần đây chúng ta cương quyết cắt tầng ở dự án nhà Đặng Dung (Hà Nội) thì cách đấy hơn 100m lại mọc lên 2 tòa nhà cao lênh khênh gấp hơn 2 lần so với nhà vừa bị cắt tầng"- ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, việc cấp phép tùy tiện, quản lý xây dựng lỏng lẻo, vi phạm chỉ giới quy hoạch, thiết kế xây dựng được duyệt diễn ra như là một sự… quá phổ biến.

"Hàng ngàn nhà dân, nhà ở chung cư mini cao ngất ngưởng, nhà xây dựng lấn chiếm vỉa hè lòng đường, hồ ao, sông ngòi… không được xử lý kịp thời dẫn tới phá vỡ quy hoạch do quản lý yếu kém hoặc không nghiêm"- ông Hùng bức xúc.

Tại các khu phố phường, làng cũ như Bạch Mai, Hào Nam, Ngọc Hà… (Hà Nội) xuất hiện hàng loạt nhà ổ chuột kiểu mới, khu phố không ánh sáng mặt trời, xây dựng tùy tiện lộn xộn ban công đội diện giáp vào nhau, nhà dẹt, nhà méo, nhà diện tích cực nhỏ chỉ 4-6m2. Hệ thống hạ tầng thì cực khổ: ngập úng thường xuyên, ngõ ngách nhỏ hẹp, người già không có chỗ dạo, trẻ em không có chỗ vui chơi, xe cứu thương, cứu hỏa không thể vào…

Đề xuất tổ chức thành lập công ty thanh tra xây dựng

Theo ông Liêm, cơ quan chức năng cần quản lý đất đai và mật độ đô thị, trong đó cần quản lý cốt san nền chặt chẽ.

"Cốt nền là một đầu ra chủ yếu của việc chuẩn bị đất xây dựng đô thị và có liên quan mật thiết với quy hoạch hệ thống hạ tầng, nhất là với cốt nền đường và hệ thống thoát nước mưa"- ông Liêm cho biết.

Cụ thể, theo ông Liêm, sự rối loạn trong quản lý cốt san nền bắt đầu xuất hiện trong quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết. Do các dự án phát triển bất động sản được lập ra rải rác tại tại những nơi chưa có hạ tầng khung nên phải định ra cốt san nền cục bộ để có hướng thoát nước tạm thời vào nơi trũng ở gần nhưng hướng tạm thời này đất có thể bị một dự án đi sau chặn lại, gây hiện tượng ngập úng cục bộ.

"Tình trạng xây dựng tự phát và các yếu kém trong quản lý cốt san nền đã gây ra tình trạng ngập lụt đô thị khi mưa to hay lúc triều cường. Chúng ta phải phát triển đô thị trên quỹ đất theo quy hoạch rồi mới cấp đất cho các dự án bất động sản riêng lẻ. Mặt khác phải kiên quyết chống hiện tượng xây dựng tự phát trên đất ven nội và dọc các tuyến đường ngoại thành" -ông Liêm nói.

Một trong những đề xuất cũng rất đáng chú ý, theo ông Liêm, đội ngũ thanh tra xây dựng của nước ta cần xã hội hóa. Với khoảng 5.000 thanh tra hiện nay nên được tổ chức lại và hoạt động chỉ còn ở cấp Bộ và cấp Sở. Số thanh tra dôi ra nên giúp họ thành lập các công ty tư vấn tư nhân về thanh tra, giám sát xây dựng và dịch vụ thanh tra xây dựng là do chính quyền đô thị sử dụng.

Về phân loại đô thị, theo ông Hùng, cần nghiên cứu, triển khai sớm tổ chức chính quyền đô thị cho từng loại đô thị, phân công trách nhiệm rõ ràng trong triển khai, tổ chức quản lý.

Còn theo ông Liêm, dù việc phân loại thành các đô thị loại I, II, III… thì các đô thị này vẫn thuộc tỉnh và không có ưu đãi, cơ chế phát triển riêng. "Đã phân loại thì phân cấp cho họ thêm quyền thì khi đó việc phân loại mới có ý nghĩa. Nếu không các đô thị lao vào cuộc chạy đua nâng hạng mà không có hiệu quả trong quản lý thực tiễn" - ông Liêm nói./.

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm