Người dân e quá tải đường sắt Cát Linh-Hà Đông
29-10-2015 05:47

(Toquoc)- Rất đông người dân đã tới xem trưng bày mẫu tàu đường sắt đô thị đô thị Cát Linh-Hà Đông với nhiều băn khoăn.

Bắt đầu từ ngày 29/10 tới hết ngày 30/11, Ban quản lý dự án đường sắt trưng bày mẫu tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ, Hà Nội để lấy ý kiến người dân.

Người dân sợ quá tải tàu điện

Đến triển lãm từ sớm, ông Chu Xuân Nhạn, 65 tuổi, Hà Đông, Hà Nội, nhận xét, hình thức toa xe phù hợp với người Việt Nam, màu sắc trang nhã, hợp cảnh quan môi trường, trong toa hợp yêu cầu thoáng mát rộng rãi.

Tuy nhiên, ông Nhạn cho rằng, tay nắm cần nhiều thêm hơn nữa cho hành khách trong khoang. Ông cũng mong muốn tuyến này sớm được đưa vào khai thác.

"Tôi nghĩ sẽ an toàn thôi vì tàu cũng chỉ chạy 40km/h và do chưa chạy nên tôi không biết tiếng ồn sẽ như thế nào" - ông Nhạn nói.

Còn ông Nguyễn Xuân Quang, một người dân trú tại 123 Pháo Đài Láng, Hà Nội lại cho rằng, đầu tàu được thiết kế chưa hấp dẫn và màu sắc sáng quá. "Còn về kết cấu, tôi thấy chiều cao trong thân tàu vừa với vóc dáng người Việt, thấp ở hai bên mạn tàu và có tay vịn" - ông Quang nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Hải (124 Âu Cơ, Hà Nội) lại lo lắng cho sự an toàn của hành khách.

Ông Hải cho hay, thông tin từ Ban quản lý dự án đường sắt cho biết, sau khi khởi động, tàu chạy theo quán tính. "Với lượng khách đông như thế mà tâm lý chuẩn bị đến ga sẽ khiến hành khách dồn về một phía, liệu việc lên xuống tàu có an toàn không" - ông Hải đặt câu hỏi.

Ông Hải phân tích, lượng hành khách lúc giờ cao điểm lên xuống tàu sẽ không như bình thường mà có thể lớn hơn rất nhiều vì mật độ giao thông tuyến này cao.

Ngoài ra, trong bản phiếu khảo sát ý kiến, theo ông Hải, chỉ có yêu cầu nhận xét của nhân dân về màu sắc, kiểu dáng thì còn sơ sài quá.

Về trang thiết bị nhà tàu, ông Hải cho rằng, như thế là hợp lý nhưng về công suất và vận hành tàu thì ông thấy còn nhiều thắc mắc về an toàn và năng lực vận chuyển hành khách.

Công suất thiết kế chuẩn bị đưa vào khai thác là 6 phút/chuyến, ông Hải băn khoăn với mật độ hành khách như thế này thì liệu có đảm bảo năng lực vận chuyển hành khách không?

"Tôi lo quá tải và quá tải là cái chắc, xe bus chạy liên tục còn quá tải nữa là. Rồi cửa lên xuống cho khách có đảm bảo không?" - ông Hải nói.

Người dân e quá tải đường sắt Cát Linh-Hà Đông - ảnh 1
Rất đông người dân đã tới xem trưng bày mẫu tàu đường sắt đô thị đô thị Cát Linh-Hà Đông (ảnh: Thái Linh)

Được biết, dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ mua sắm 13 đoàn tàu (52 toa xe) chuẩn B1 với cấu thành 4 toa xe/1 đoàn tàu. Chiều dài đoàn tàu 79m. Chiều cao toa tàu tính từ mặt ray đến đỉnh tàu 3,8m. Độ rộng lớn nhất toa tàu 2,8m. Tốc độ đoàn tàu tối đa 80km/giờ. Tốc độ khai thác trung bình ≥ 35 km/giờ.

Nhà cung cấp đoàn tàu là Công ty Trách nhiệm hữu hạn trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh, Trung Quốc là đơn vị trúng thầu chế tạo và sản xuất đoàn tàu.

Quan trọng nhất là an toàn, tiện lợi

Tại buổi khai mạc, ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dựa án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, các phiếu thăm dò ý kiến của người dân sẽ được Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC và nhà sản xuất đoàn tàu tiếp thu xem xét chỉnh sửa phù hợp hơn trong quá trình sản xuất chế tạo đoàn tàu khai thác tuân thủ các yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật của chuẩn tàu đã được phê duyệt.

Về màu sắc của tàu, ông Thành cho hay, để lựa chọn màu sắc không phải là việc dễ dàng. "Quá trình từ ý tưởng đến lựa chọn màu sắc này phải có một hội đồng xem xét đánh giá. Qua hội đồng thì màu xanh là màu sắc phù hợp với nhiều yêu cầu và phù hợp với Hà Nội. Đây là TP vì hòa bình thì màu xanh thân thiện với môi trường" - ông Thành nói.

Ông Thành cũng nói thêm, quan trọng nhất là phải đặt sự an toàn, tiện lợi của tàu khi đưa vào vận hành.

Đối với thiết kế ngoại thất, phần đầu tàu lựa chọn hình dạng đầu tàu vát, gần với hình dạng khí động học, hiện đại, năng động thường thấy ở các đoàn tàu tốc độ cao; kính chắn gió, cửa sổ trong hài hòa cùng dải tàu xuyên suốt đoàn tàu...

Giải thích về hình dáng của đầu tàu, ông Thành cho hay, ở các nước thì đầu tàu hình dạng tù, phẳng, chứ không nhiều mô hình khí động học. Lý do ở Việt Nam là tàu chạy tốc độ thấp, không phải tàu cao tốc, thứ nữa là đối với tàu trong đường sắt đô thị trên cao người ta sử dụng cửa thoát hiểm ở đầu tàu, đầu phẳng sẽ dễ dàng làm cửa thoát hiểm hơn. Người Trung Quốc cũng đang sử dụng tàu theo chuẩn này.

Về vấn đề tay nắm trong khoang tàu ít, ông Thành lý giải, tàu có thiết kế hai bên hai dãy ghế còn lại chủ yếu dành cho hành khách đứng.

"Thời gian trên tàu chỉ có khoảng từ 2-3 phút hoặc 5-6 phút, nên cần không gian thông thoáng trong lòng tàu, thoát nhanh. Nếu để tay nắm ở giữa nhiều quá thì sẽ bất tiện cho người ở giữa. Thiết kế này cũng theo chuẩn thông thường và dễ bị rối nếu làm nhiều và va đập vào người đi lại ở giữa" - ông Thành nói.

Theo thiết kế, lượng vận tải từ ga đầu tới ga cuối tuyến Cát Linh - Hà Đông, năng lực tối đa cho một chiều mỗi giờ là 28.500 khách. Họa tiết trang trí biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa đầu tàu, tại vị trí nổi bật, phía dưới là dòng chữ Cát Linh-Hà Đông; không đánh số tuyến để tránh phức tạp trong việc quy hoạch các tuyến khác của Hà Nội.

Tại hai đầu của mỗi toa có bố trí hai dãy ghế dành riêng cho phụ nữ mang thai, người tàn tật; Tại hai đầu của toa xe có động lực sẽ bố trí khu vực dành cho xe lăn. Bảng thông tin hiển thị lựa chọn bản đồ dạng đèn LED bố trí phía trên các cửa lên xuống, hiển thị rõ ràng, hiện đại thể hiện các thông tin thuận tiện cho hành khách đi tàu như ga sắp đến, ga đang dừng, bản đồ tuyến, thời gian, phía cửa mở…/.

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại