Phổ điểm của Bộ GD-ĐT: Đánh giá đúng năng lực người học?
28-07-2015 12:17

(Toquoc)-Sau khi Bộ GD-ĐT công bố chi tiết phổ điểm 8 môn thi, dư luận đã đưa ra nhiều ý kiến khác nhau liên quan đến vấn đề này.

Học sinh, giáo viên bị động trong đổi mới thi cử

Trong 8 môn thi, ngoại ngữ là môn có điểm thấp nhất. Trong đó, số thí sinh dưới điểm trung bình chiếm tới 2/3. Số lượng thí sinh đạt 2.5 điểm chiếm số lượng nhiều nhất, tới trên 74.000 thí sinh.

Trước đó, ngày 9/9/2014, Bộ GD-ĐT phê duyệt đề án thi THPT quốc gia, trong đó, ngoại ngữ từ môn tự chọn thành môn bắt buộc. Tới ngày 6/3/2015, Bộ quyết định bổ sung phần tự luận vào đề thi ngoại ngữ. Trong khi đó, thời gian thi chỉ còn 4 tháng. Rồi chỉ một hai tháng  trước thi Bộ GD-ĐT mới công bố đề mẫu, chính vì vậy, giáo viên, học sinh đều bị động.

Theo các giáo viên dạy ngoại ngữ, điều này là bất cập. Ở thành phố, điều kiện học tập của học sinh khác với nông thôn, vùng sâu, vùng xa, lại có điều kiện đến các trung tâm ngoại ngữ để cày. Có thể, họ không bỡ ngỡ với thay đổi chóng vánh của ngành giáo dục. Trong khi đó, phần lớn học sinh nông thôn, vùng cao, ngoại ngữ không phải là thế mạnh thì sự thay đổi đã gây ra rất nhiều khó khăn cho người học và người dạy. Chính vì vậy, họ không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Do đó, trượt tốt nghiệp do điểm liệt môn ngoại ngữ là cái kết không đẹp trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

Phổ điểm của Bộ GD-ĐT: Đánh giá đúng năng lực người học? - ảnh 1

Đề thi đã đạt yêu cầu phân loại học sinh?

Phân tích của một chuyên gia khảo thí cho thấy, phổ điểm toán năm nay  đề Toán khoảng 277.000 thí sinh từ 5 điểm trở xuống, trong đó có khoảng gần 20.000 em bị điểm liệt (đối với cụm thi ĐH). Nhìn vào đồ thị có thể thấy khoảng bên trái có thể đáp ứng yêu cầu tốt nghiệp dễ, nhưng khoảng bên phải phân biệt rất khó. Hai câu được đánh giá để tạo ra sự phân hóa thí sinh từ 8 đến 10 điểm có thể nói chưa sát năng lực người học. Bởi thực tế số điểm 9 lại nhiều hơn so với 8,5 (8.152 em điểm 9 trong khi chỉ có 3.775 em được điểm 8,5). Như vậy tính phân loại ở top trên chưa đảm bảo. Với lượng điểm trên phân bố đồ thị, từ điểm 6,5 đến 7,5 thì độ dốc của đồ thị rất cao, từ trên gần như kéo thẳng đứng xuống chứng tỏ đề thi không đánh giá được học sinh trung bình khá. Vì vậy, đại học tốp trung khó khăn trong việc đưa ra điểm trúng tuyển để cho đủ chỉ tiêu. Ví dụ chỉ tiêu 5.000 lấy 20 điểm thì thừa, lấy 20,5 thì thiếu vì độ phân biệt ở hai nhóm thí sinh này không cao.

Đồ thị môn Ngoại ngữ quá tệ khi tất cả đều lệch trái. Tức là, số thí sinh có điểm trội nhất là ở mức 2,5 điểm. Điều này chứng tỏ đề thi không đáp ứng được yêu cầu. Với mục tiêu hai trong một, vừa dành cho thí sinh tốt nghiệp, vừa dành cho thí sinh xét tuyển vào đại học, đề thi có 60% kiến thức cơ bản. Như vậy, nếu đồ thị có lệch thì sẽ lệch ở điểm 5 chứ không phải 2,5. Theo vị chuyên gia trên thì điều này chứng tỏ đề rất khó với các thí sinh, dẫn tới nhiều em có thể bị trượt tốt nghiệp vì môn Ngoại ngữ. Còn nếu trường hợp đề tốt, thì trình độ Ngoại ngữ của học sinh Việt Nam quá kém, cần xem lại quá trình dạy và học.

Còn đứng từ phía người sẽ sử dụng kết quả này để tuyển đầu vào, ông Hoàng Minh Sơn, Phó hiệu trưởng ĐH Bách khoa cho biết trong phổ điểm, Bộ thống kê chưa chi tiết. Năm nay điểm tính tới 0,25 điểm nhưng có môn Bộ lấy độ chênh trong phổ điểm là 0,5 đến 1 điểm. Vậy 0.25 và 0.75 điểm sẽ nằm đâu? Vì với mức điểm được đưa ra, Bộ đều đưa ra giá trị tuyệt đối, không phải biểu đồ tích lũy nên thí sinh nhìn vào biểu đồ cũng không biết cụ thể bao nhiêu bạn trên điểm mình, bằng điểm mình.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, chọn được thí sinh phù hợp với yêu cầu của trường phụ thuộc vào chất lượng đề thi và công tác coi thi, không phải chỉ ở phổ điểm. Điểm chỉ là tiêu chí phụ. Vấn đề là đề thi có ra sát thực yêu cầu không? Không thể nói điểm thi năm nay tốt hơn năm trước. Ai cũng hy vọng đề thi đánh giá tốt năng lực của thí sinh. Phổ điểm năm nay nhiều người băn khoăn mức điểm khá nhiều, rộng. Điều này là đúng vì năm nay chúng ta sử dụng khoảng điểm trung bình, trung bình khá  để xét tốt nghiệp. Mọi năm điểm được được làm tròn đến 0.5, nhưng năm nay đến 0,25 nên các trường xác định điểm chuẩn dễ hơn. 

“Nói riêng về chất lượng đề, có một số yếu tố ảnh hưởng như tính phân loại, nhưng theo năng lực gì?  Phải bám sát yêu cầu năng lực để phân loại được. Phổ điểm nói lên một phần nhưng vấn đề là tiêu chí nào yêu cầu năng lực người học. Đề thi ra có bám sát yêu cầu của các trường không. Đó còn chưa kể đến việc chương trình phổ thông và chương trình ĐH liên thông như thế nào” – ông Sơn bày tỏ.

Châu Bình

 

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại