Phong trào BOT: Một số nhà đầu tư không làm đúng trách nhiệm
08-06-2016 06:28
(Tổ Quốc)- Ngày 7/6, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm xây dựng cơ chế huy động nguồn lực xã hội cho giao thông theo hình thức BOT.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, phong trào BOT được một số nhà đầu tư mới làm nhưng khi làm lại không đúng trách nhiệm, xác định đúng giá, tính toán chưa chính xác để lại bức xúc trong xã hội.

"Bên cạnh nhiều nhà đầu tư có tâm huyết, cũng có những nhà đầu tư năng lực hạn chế, nguồn vốn đầu tư phụ thuộc vào vốn ngân hàng, tính toán chưa chính xác khối lượng thực tế với khối lượng ban đầu dẫn đến việc thu phí quá cao nên cần phải nghiêm khắc rút kinh nghiêm" - Phó Thủ tướng nói.

Phong trào BOT: Một số nhà đầu tư không làm đúng trách nhiệm - ảnh 1
Nhiều trạm BOT hiện nay gây phản ứng mạnh mẽ cho doanh nghiệp.
(Ảnh minh họa: Bảo Trung)

Đồng thời. Phó Thủ tướng cho rằng, hiện còn thiếu một quy hoạch tổng thể về các dự án BOT trong đó xác định đường nào cần BOT, đường nào cần ngân sách; cơ chế quản lý, huy động vốn bất cập; việc quản lý của Nhà nước cũng còn hạn chế…

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục rà soát chiến lược phát triển hạ tầng giao thông với tái cấu trúc ngành, tạo ra sự hài hòa giữa các loại hình vận tải; Quy hoạch định hướng các trạm thu phí, hạn chế những tồn tại như vừa qua. Các bộ ngành liên quan đề xuất cơ chế chính sách, huy động các nguồn lực tham gia phát triển các dự án bằng hình thức BOT; Tăng cường giám sát các dự án BOT nhằm kiểm soát chặt chẽ, đúng quy trình về đầu tư xây dựng cơ bản…

Trước đó, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho hay, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số tồn tại của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền như nhầm lẫn một số đơn giá định mức, hạng mục.

Về vấn đề này, ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam cho rằng, chi phí đầu tư BOT của Việt Nam so với thế giới là cao. Thu hồi vốn mức phí cao là cần thiết nhưng đảm bảo lợi ích nhà đầu tư và doanh nghiệp cần phải có sự hài hòa.

"Để giải quyết mức phí thì đề nghị kéo dài thời gian thu phí, giảm mức phí, Nhà nước lấy tiền bù cho doanh nghiệp đầu tư”- ông Thiên nói.

Còn Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho rằng, Bộ Giao thông cần rà soát lại tổng mức đầu tư, nhanh chóng quyết toán hoàn thành công trình, chi phí dự phòng quản lý dự án, lãi vay…

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ sẽ tập trung vào đầu tư các dự án có tính chất đột phá, đặc biệt tuyến cao tốc Bắc Nam; nâng cấp các tuyến nối liền trung tâm kinh tế với nhau trên cơ sở Nhà nước và các nhà đầu tư tư nhân cùng thực hiện theo hình thức PPP đồng thời thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư hạ tầng.

Ngành Giao thông sẽ cùng các Bộ ngành khác đưa ra một lộ trình đầu tư, mức phí và thời gian hoàn vốn hợp lý hơn. Như vậy người dân sẽ không phải đóng phí hoặc đóng phí thấp hơn.

Được biết, trong tháng 6 này liên bộ sẽ có báo cáo tổng thể lên Thủ tướng.

Tuy vậy, bà Vũ Thị Mai cũng nói thêm, Chính phủ cam kết với nhà đầu tư thì phải thực hiện với hợp đồng đã cam kết. Bởi nếu gây hậu quả cho nhà đầu tư thì giai đoạn tới khó thu hút được nhà đầu tư vào các dự án giao thông.

Theo thống kê, 5 năm qua, ngành giao thông huy động vốn tư nhân gần 187.000 tỷ đồng cho 62 dự án theo hình thức hợp đồng BOT, BT. Trong đó, lĩnh vực đường bộ có 58 dự án. Đến nay, đã giải ngân vốn tư nhân giai đoạn này khoảng  122.000 tỷ đồng

Thống kê của bộ này cũng cho hay, hiện cả nước có 88 trạm thu phí trên Quốc lộ, trong đó 74 trạm do ngành giao thông quản lý, 14 trạm do UBND các tỉnh, TP quản lý và 13 trạm cao tốc. Trong số trạm thu phí trên quốc lộ có 20 trạm có khoảng cách dưới 60km./.

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại