Phủ nhận lương công nhân xây dựng thấp hơn lương tối thiểu
24-08-2015 09:14

(Toquoc)- Bộ Xây dựng vừa có văn bản lên tiếng khẳng định, mức lương công nhân do Bộ quy định không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Tăng lương tối thiểu: Nhìn từ hai phía
Đề xuất tăng lương tối thiểu từ 350.000-550.000 đồng/tháng

Không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng

Được biết, thời gian gần đây, có một số doanh nghiệp, hiệp hội doanh nhân các địa phương Đà Nẵng, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Bắc Kạn phản ánh về việc mức lương nhân công đầu vào công bố tại Thông tư số 1 năm 2015 của Bộ Xây dựng thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định tại Nghị định số 103 năm 2014 của Chính phủ. Các địa phương cũng cho rằng, Thông tư 01 đã hướng dẫn trái quy định của Nhà nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp và thiệt hại cho người lao động.

Phủ nhận lương công nhân xây dựng thấp hơn lương tối thiểu - ảnh 1
Bộ Xây dựng vừa khẳng định, mức lương công nhân do Bộ quy định không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng

Trả lời vấn đề này, ông Phạm Văn Khánh, Vụ trưởng Vụ Kinh tế xây dựng, Bộ Xây dựng cho hay, mức lương nhân công công bố tại Thông tư 01 là cơ sở để xác định đơn giá nhân công xây dựng trong tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình (được hiểu là đơn giá nhân công xây dựng đầu vào) để cấp có thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở xác định giá gói thầu, lựa chọn nhà thầu và quản lý chi phí theo quy định tại Nghị định số 112 năm 2009 của Chính phủ.

Theo phương pháp xác định nêu trong Thông tư 01 thì giá nhân công tính theo tháng của một công nhân xây dựng bậc 1/7 thuộc nhóm I (bậc thấp nhất trong thang lương) tại vùng I là: 2.350.000 x 1,55 = 3.642.500 đồng/tháng; tại vùng II là 3.332.500 đồng/tháng; tại vùng III là 3.100.000 đồng/tháng và tại vùng IV là 2.945.000 đồng/tháng.

Trong khi đó, mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định tại Nghị định 103 tại vùng I là 3.100.000 đồng/tháng, vùng II là 2.750.000 đồng/tháng, vùng III là 2.400.000 đồng/tháng, vùng IV là 2.100.000 đồng/tháng.

"Như vậy theo hướng dẫn tại Thông tư 01 thì giá nhân công tính theo tháng của công nhân xây dựng có bậc thấp nhất trong thang lương cũng đã cao hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định tại Nghị định 103 từ 17,5% đến 40,2%. Ở đây không hề có việc khi áp dụng hướng dẫn tại Thông tư 01 thì giá nhân công tính theo tháng của người lao động thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định" - ông Khánh khẳng định.

Ngoài ra, ông Khánh giải thích thêm, đối tượng áp dụng của Thông tư 01 là chủ đầu tư, tư vấn, các cơ quan quản lý và các đối tượng có liên quan đến lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình. Mục đích là để hướng dẫn cách xác định mức lương nhân công xây dựng đầu vào phù hợp với giá nhân công xây dựng trên thị trường theo quy định của Nghị định số 112.

Trong khi đó, đối tượng áp dụng của Nghị định 103 là các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân... (sử dụng lao động) thuê mướn lao động theo hợp đồng. Đây là cơ sở để các bên ký kết hợp đồng lao động xác định mức lương tối thiểu đầu ra, là cơ sở để người sử dụng lao động trả lương cho người lao động làm việc trong điều kiện bình thường, bảo đảm đủ thời giờ làm việc trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận.

Các địa phương phải khảo sát thị trường

Trả lời câu hỏi về ý kiến cho rằng, đơn giá nhân công xây dựng xác định theo hướng dẫn của Thông tư số 01 không xem xét đến phụ cấp khu vực là bất hợp lý, gây khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động tại khu vực miền núi, khu vực khó khăn, ông Khánh cho hay, việc xác định đơn giá nhân công xây dựng phải đảm bảo hàng loạt nguyên tắc.

Cụ thể, đơn giá phải phù hợp với trình độ tay nghề theo cấp bậc nhân công trong hệ thống định mức dự toán xây dựng công trình.

Thứ nữa, đơn giá phải phù hợp với mặt bằng giá nhân công xây dựng trên thị trường lao động của từng địa phương, nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

Ngoài ra, đơn giá còn phải phù hợp với đặc điểm, tính chất công việc của nhân công xây dựng; đáp ứng yêu cầu chi trả một số khoản chi phí thuộc trách nhiệm của người lao động phải trả theo quy định như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và một số khoản phải trả khác.

"Đơn giá nhân công điều tra theo thị trường tại khu vực nơi xây dựng công trình đã bao hàm tất cả các loại phụ cấp cần thiết. Đơn giá theo Thông tư 01 cũng là để tham khảo, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương phải có trách nhiệm khảo sát thị trường xây dựng, thị trường lao động tại địa phương mình, từ đó xác định và công bố đơn giá nhân công xây dựng để làm cơ sở lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng các dự án có sử dụng vốn nhà nước trên địa bàn" - ông Khánh nói rõ.

Ngoài ra, ông Khánh cho biết thêm, các địa phương xác định đơn giá nhân công xây dựng đầu vào bằng cách lấy mức lương tối thiểu vùng của Chính phủ nhân với hệ số cấp bậc của Nghị định số 205 năm 2004 của Chính phủ là hoàn toàn sai so với quy định.

Được biết, hiện đã có 43 địa phương căn cứ hướng dẫn tại Thông tư 01, tiến hành xác định và công bố đơn giá nhân công xây dựng để áp dụng trên địa bàn.

Liên quan tới mức lương tối thiểu vùng, sáng mai, 25/8, Hội đồng Lương quốc gia sẽ họp để chốt phương án về mức lương tối thiểu vùng cho năm 2016./.

 

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại