‘Quay ngoắt’ quan điểm về trục Hồ Tây-Ba Vì
Thứ Ba, ngày 14/09/2010 - 23:28

(Toquoc) – Trong văn bản góp ý số 7061 gửi Hội đồng thẩm định Nhà nước đồ án quy hoạch chung xây dựng thủ đô mới nhất, UBND TP Hà Nội lại ủng hộ việc xây dựng trục Hồ Tây – Ba Vì.

Trước đó, trong tháng 8, UBND TP này đã có văn bản góp ý phản đối việc xây dựng trục này trong đồ án quy hoạch chung thủ đô tới năm 2030 và tầm nhìn năm 2050.

Còn tại văn bản ngày 6/9 do Chủ  tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo ký cho hay, trục này mang tính chất trục không gian cảnh quan hỗ trợ liên kết các không gian cảnh quan lớn từ Ba Đình - Hồ Tây – Tây Hồ Tây – Trung tâm văn hoá du lịch Ba Vì, trục này nên kết thúc trước hồ Đồng Mô, chân núi Ba Vì.

‘Quay ngoắt’ quan điểm về trục Hồ Tây-Ba Vì - ảnh 1

TP.Hà Nội cho rằng trục Hồ Tây- Ba Vì hỗ trợ liên kết các không gian cảnh quan

Văn bản cũng đề nghị, đoạn ngoài vành đai 4 sẽ đi theo địa hình, không đi thẳng, quy mô và mặt cắt ngang tuyến theo tính toán của đồ án và sẽ nghiên cứu cụ thể trong quy hoạch phân khu.

Đoạn từ vành đai 3,5 tới vành đai 4 cơ bản đi thẳng, tạo lập không gian mở, trước mắt tạo một trục cảnh quan, điểm nhấn không gian kiến trúc đô thị mới, quản lý chặt chẽ việc đầu tư xây dựng trong khu vực vành đai xanh để khi cần xây dựng không phải giải phóng mặt bằng hoặc hạn chế tới mức thấp nhất.

TP cũng lưu ý, trục không gian đô thị thể hiện cụm công trình thời đại cần cân nhắc kỹ đảm bảo vẫn phải tập trung giá trị lịch sử, văn hoá, vai trò đầu não chính trị của Ba Đình, Hồ Gươm, trục Tây Hồ Tây và linh hoạt, không ảnh hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội, hạn chế giải phóng mặt bằng và các dự án đã được TP phê duyệt. Làm rõ các chỉ tiêu công trình tại hai bên đoạn trục này, hạn chế xây dựng công trình cao tầng có quy mô lớn…

Với đoạn tuyến từ vành đai 3,5 đến vành đai 3 đến Hoàng Quốc Việt để phù hợp điều kiện thực tiễn tại khu vực đoạn tuyến đi qua có nhiều dự án đã và đang xây dựng.

Cũng theo UBND TP, bộ hồ sơ gửi ngày 17/8 cho Hà Nội của Bộ Xây dựng lần này, TP nhận thấy đơn vị tư vấn đã tiếp thu nhiều nội dung theo văn bản góp ý số 6496 của TP, trong đó trục Hồ Tây – Ba Vì đã được điều chỉnh thành hai đoạn từ vành đai 3 tới vành đai 4, tạo lập không gian điểm nhấn mới của đô thị và ngoài vành đai 4 là đường giao thông hỗ trợ, không đi thẳng, với lộ giới giảm…

Văn bản lần này cũng tuyệt nhiên không nhắc tới các lý do phản  đối xây dựng trục Hồ Tây – Ba Vì như văn bản số 6496 trước đó. Khi đó, Hà Nội cho rằng, nếu không xây dựng trung tâm hành chính quốc gia tại Ba Vì thì trục Hồ Tây – Ba Vì đã không còn ý nghĩa. Tuyến đi thẳng theo hướng Đông – Tây của trục xét theo yếu tố vật lý sẽ không đảm bảo giao thông do ánh sáng mặt trời chiếu thẳng vào mặt người điều khiển giao thông.

Với văn bản góp ý lần trước của Hà Nội đã gây ra luồng dư luận mới xung quanh đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đang vào giai đoạn nước rút, trình Thủ tướng phê duyệt. Ý kiến góp ý của các Hội Kiến trúc, Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật (Vusta)… cùng nhiều chuyên gia đã lên tiếng phản đối xây dựng trục Hồ Tây – Ba Vì bởi thiếu căn cứ khoa học.

Trong khi đó, Bộ Xây dựng – cơ quan được Chính phủ chỉ định thuê Liên danh tư vấn đồ án lại ra sức bảo vệ ý kiến của Liên danh trong đồ án, rằng nhất thiết phải có một trục mới đáp ứng giao thông cho tương lai Hà Nội sau này. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đã bày tỏ: “dù có thể lúc này chưa có tiền để làm nhưng vẫn cần có dự án làm đường để giữ đất, nếu không, sau này dự án chen vào sẽ rất khó khăn”.

Được biết, ngày 31/8, Chủ tịch UBND TP đã làm việc với lãnh đạo Bộ Xây dựng cùng các Cục vụ viện thuộc Bộ Xây dựng, Viện quy hoạch xây dựng Hà Nội, Sở Quy hoạch, kiến trúc Hà Nội; cũng trong 3 ngày 1,3,5/9, UBND TP đã chỉ đạo Sở Quy hoạch, Kiến trúc làm việc trực tiếp với các cơ quan của Bộ Xây dựng về các nội dung cơ bản của đồ án và những nội dung góp ý chi tiết cho đồ án./.

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại