Rục rịch xã hội hóa đường sắt
21-04-2015 09:51

(Toquoc)- Một số doanh nghiệp lớn của Việt Nam đang tìm hiểu, chuẩn bị kế hoạch đầu tư mua lại quyền khai thác một số ga, tuyến của ngành đường sắt.

Thí điểm trước ở các bãi hàng

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, giai đoạn 2011-2015, ngành đường sắt đã bỏ ra khoảng 7.000 tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo, ứng dụng công nghệ trong ngành, như nâng cấp đường sắt Hà Nội- Hải Phòng, xây dựng ba cầu mới là Đồng Nai, Tam Bạc, Thị Cầu…

Theo tính toán, tới năm 2016-2020, ngành đường sắt cần khoảng 2.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án đang triển khai như cải tạo, nâng cấp tải trọng các cầu yếu trên tuyến đường sắt Hà Nội- TP. HCM...

Đáng lưu ý, trong giai đoạn tới, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) sẽ khởi công xây dựng khoảng 12 dự án phục vụ công cuộc hiện đại hóa đường sắt với số vốn khổng lồ khoảng 60.000 tỷ đồng.

Với các kế hoạch trên, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR cho hay, ngành phải thực hiện xã hội hóa, chuyển nhường quyền khai thác một số tuyến đường sắt, nâng cao chất lượng chạy tàu, rút ngắn thời gian chạy tàu.

Được biết, hiện tổng thu của ngành đường sắt mỗi năm chỉ khoảng 400 tỷ đồng và chi phí thì lên đến trên 2.000 tỷ đồng.

Rục rịch xã hội hóa đường sắt - ảnh 1
Một số doanh nghiệp lớn đang tìm hiểu, chuẩn bị kế hoạch mua lại quyền khai thác một số ga, tuyến của ngành đường sắt

VNR cũng tính toán, dự kiến tuyến Hà Nội – Lào Cai sẽ rút hành trình từ 7,5 giờ xuống còn 5 giờ; tuyến Sài Gòn  – Nha Trang đang từ 4,5 giờ xuống dưới 4 giờ; tuyến Đồng Đăng đang là 7 giờ sẽ phải rút xuống 5 giờ đồng hồ.

Cũng theo đơn vị này, thời gian qua, VNR đã phối hợp với một số doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư khai thác bãi hàng tại ga Xuân Giao, Yên Viên, Đồng Đăng, Sóng Thần để nghiên cứu đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Sau khi thí điểm ở những ga này, Tổng công ty sẽ nhân rộng.

Ngoài việc nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách ưu đãi, đẩy mạnh kêu gọi xã hội hóa, VNR cũng tính toán gắn kết kinh doanh vận tải đường sắt với kinh doanh vận tải ngoài đường sắt như hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại tại các nhà ga đường sắt.

Các ông lớn “ngó nghiêng”

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, Bộ đồng ý chủ trương nhượng quyền khai thác cho các doanh nghiệp với ngành đường sắt. Để làm được điều này, Bộ sẽ phối hợp cùng các bộ ngành liên quan sửa Luật Đường sắt, đảm bảo nguyên tắc mang lại lợi ích cho nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

Ông Đông cho hay, trước mắt sẽ chuyển nhượng toàn bộ quyền khai thác tuyến Hà Nội – Lào Cai cho các nhà đầu tư.

Mới đây, Tập đoàn VinGroup cũng đã bày tỏ mong muốn được nhượng lại quyền khai thác tại ba nhà ga Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn. Đồng thời đầu tư vào các tuyến đường sắt Hà Nội – Đà Nẵng, Sài Gòn – Đà Nẵng, Hà Nội – Lào Cai với kỳ vọng, trong một năm, đơn vị này sẽ đầu tư đoàn tàu có tiêu chuẩn ngang với Singapore.

Tập đoàn SunGroup cũng đề xuất mua lại quyền khai thác một số đoàn tàu trọng điểm trên tuyến có đông khách du lịch như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Đà Nẵng, Sài Gòn - Đà Nẵng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho rằng, cung cách quản lý ngành đường sắt còn nhiều vấn đề và yêu cầu VNR xây dựng hoàn chỉnh các đề án, công bố công khai để mời gọi các nhà đầu tư.

Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu, cổ phần hóa ngành đường sắt; đến hết Quý II/2015 phải thực hiện xã hội hóa một số dự án như các ga Yên Viên, Đồng Đăng, Sóng Thần phục vụ vận chuyển hàng hóa. Ngoài ra, tuyến Đà Lạt – Trại Mát cũng cần nghiên cứu để xã hội hóa.

Còn nhà nước sẽ chỉ quản lý điều độ chạy tàu, an ninh quốc phòng. Các nhà đầu tư sẽ được thuê đất và phải sử dụng đúng mục đích đúng quy hoạch.

Liên quan tới xã hội hóa đường sắt, ông Thăng còn yêu cầu, VNR nghiên cứu đưa ra các phương án khai thác đường sắt hiện có, tập trung kết nối cảng biển và đường sắt; khẩn trương ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, đảm bảo an toàn đường sắt.

Việc di dời các ga khỏi trung tâm TP cũng cần được khẩn trương nghiên cứu, bảo đảm phù hợp giữa nhu cầu phát triển và bảo tồn tại những công trình đường sắt lịch sử.

Tổng thầu EPC vẫn chậm trễ ở dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ Giao thông vận tải vừa tiếp tục cảnh cáo công tác lập báo cáo tiến độ hàng tháng của Tổng thầu EPC tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông.

Theo đó, tới tháng 4/2015, EPC mới nộp hồ sơ báo cáo tháng 12/2014. Việc thi công, lắp đặt cổng hạn chế chiều cao để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công các nhà ga thuộc dự án cũng còn chậm trễ.

Ban Quản lý cho hay, đã có văn bản gửi Công ty hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, Tổng thầu EPC, yêu cầu khẩn trương lắp đặt cổng hạn chế chiều cao, hoàn thành trước ngày 25/4. Nếu vẫn chậm trễ, Ban Quản lý sẽ cử đơn vị khác thi công và mọi chi phí Tổng thầu EPC phải chịu.

Cũng trong ngày 21/4, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường đã phê bình Ban Quản lý dự án đường sắt vì chưa thực sự bám sát, giải quyết các vấn đề của dự án dẫn đến dự án triển khai rất chậm, nhiều điểm thi công không có người thi công.

Ông Trường yêu cầu, sẽ tổ chức giao ban vào thứ 2 hàng tuần nhằm giải quyết kịp thời cũng như làm rõ trách nhiệm đối với các vấn đề liên quan đến dự án./.

 

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại