Sân bay quốc tế Nội Bài tiếp tục được mở rộng?
15-07-2015 06:11

(Toquoc)- Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải 3 phương án xây dựng đường cất hạ cánh thứ 3, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Theo đó, phương án 1 là xây dựng đường cất hạ cánh số 3 cùng các công trình kỹ thuật như nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay, đường lăn và các công trình phụ trợ về phía Nam của cảng, đảm bảo tổng công suất thông qua cảng đạt 50 triệu hành khách/năm.

Đường cất hạ cánh số 3 cách đường cất hạ cánh số 1A là 1.700m, cách đường cất hạ cánh 1B là 1.950m, đảm bảo 2 đường hoạt động song song độc lập. Ước tính tổng mức đầu tư là gần 76.000 tỷ đồng trong đó, tiền giải phóng mặt bằng (GPMB) gần 40.800 tỷ đồng.

Trong khi đó, với phương án 2, tổng dự toán ước tính khoảng hơn 38.800 tỷ đồng dành cho xây dựng đường cất hạ cánh mới về phía Bắc và khu vực nhà ga, sân đỗ tàu bay đồng bộ phía Tây của Cảng Nội Bài. Đường cất hạ cánh số 3 sẽ thuộc địa phận xã Quang Tiến, Mai Đình, Phú Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Sân bay quốc tế Nội Bài tiếp tục được mở rộng? - ảnh 1

Còn phương án thứ 3, Cục Hàng không đưa ra là xây dựng đường cất hạ cánh số 3 về phía Bắc có vị trí tương tự như phương án 2. Tuy nhiên, các công trình phụ trợ như khu vực nhà ga hành khách, đường giao thông kết nối, đài chỉ huy bố trí phân tán, khó khăn trong việc thiết kế giao thông kết nối cũng như không thuận tiện trong hoạt động khai thác.

Theo Cục Hàng không, phương án 1 tuy phù hợp với quy hoạch tổng thể của sân bay Nội Bài, phù hợp quy hoạch xây dựng của huyện Sóc Sơn nhưng kinh phí GPMB quá lớn, ảnh hưởng đến nhiều hộ dân, an sinh xã hội, di dời khó khăn (4.500 hộ)… Ngoài ra, nếu phát triển thêm các hạng mục phụ trợ như nhà ga hàng hóa, suất ăn, xăng dầu thì chi phí GPMB sẽ còn đội lên cao hơn.

Với phương án 2, tuy kinh phí GPMB chỉ hơn 11.000 tỷ đồng, tuy nhiên, phương án này lại không phù hợp với quy hoạch tổng thể của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã được Thủ tướng phê duyệt.

Nêu quan điểm của mình, Cục Hàng không cho rằng, phương án 2 là phương án tối ưu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 3 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài./.

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại