Sẽ kỷ luật lãnh đạo đề xuất mua toa xe cũ của Trung Quốc
26-02-2016 12:36
(Tổ Quốc)- Sáng 26/2, Bộ Giao thông vận tải đã phát đi thông cáo báo chí về vấn đề lãnh đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho mua các toa tàu đường sắt đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Theo đó, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho hay, Bộ sẽ thực hiện các quy trình thủ tục xem xét việc kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN trong việc chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu đầu tư chưa đúng chủ trương của Thủ tướng.

Đồng thời yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban Lãnh đạo Tổng công và các cán bộ có liên quan theo đúng chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải tại Công văn số 1484 của Bộ Giao thông vận tải ngày 3/2.

Sẽ kỷ luật lãnh đạo đề xuất mua toa xe cũ của Trung Quốc - ảnh 1

Ảnh: Vnexpress

Việc này Bộ Giao thông yêu cầu phải thực hiện trước ngày 15/3/2016.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã ký văn  bản chỉ đạo cách chức Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV vận tải đường sắt Hà Nội do lãnh đạo đơn vị này đã hoàn tất việc đàm phán mua hơn 100 toa xe của Trung Quốc đã qua sử dụng 20 năm. Việc này cũng được sự chấp thuận của Tổng công ty ĐSVN.

Thông cáo của Bộ Giao thông vận tải cũng cho hay, Tổng công ty ĐSVN đang phải thuê các toa hàng của đối tác để vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu qua biên giới. Do vậy, đơn vị này có nhu cầu đầu tư thêm các toa hàng hóa và đã tổ chức khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe để có thể phục vụ cho nhu cầu trên.

Qua đánh giá, tại danh mục các dự án phát triển phương tiện đường sắt giai đoạn 2012-2015 của Chính phủ, mục dự án đầu tư toa xe chỉ được đầu tư đóng mới toa xe, không có danh mục đầu tư toa xe đã qua sử dụng.

Tuy nhiên, Tổng công ty ĐSVN, Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội và các đơn vị có liên quan đã có chủ trương thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu mua toa xe đã qua sử dụng khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng và Bộ Giao thông vận tải.

Đồng thời, các đơn vị cũng cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận không đầy đủ, thiếu chính xác nên đã gây dư luận hiểu lầm, ảnh hưởng đến uy tín của ngành và Bộ Giao thông vận tải.

Thời gian qua, các đơn vị có liên quan tới vụ việc này cũng liên tục trả lời trên báo chí những nội dung bất nhất khiến dư luận tiếp tục tranh cãi./.

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại