Sẽ xin ý kiến Chính phủ dừng thu phí bảo trì đường bộ
15-07-2015 11:38

(Toquoc)- Trước những khó khăn trong việc thu phí đường bộ với xe máy, nhiều địa phương đang đề xuất dừng thu loại phí này.

Thu được quá ít

Tại cuộc họp mới đây của Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, cùng với Bộ Tài chính, hai bộ sẽ báo cáo Chính phủ, đề nghị sửa Nghị định số 18 để dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy.

Theo mục tiêu đề ra khi thành lập Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương dự kiến thu khoảng 2.600 tỷ/năm với xe máy nhưng năm 2013 chỉ thu được 520 tỷ (tức gần 20%), năm 2014 là 500 tỷ và đến tháng 6 năm nay mới thu được khoảng 180 tỷ (chiếm khoảng 7%).

Theo ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, hiện 63 tỉnh, thành đã lập và ban hành mức thu phí với xe máy, nhiều tỉnh, thành đã thực hiện thu. Tuy nhiên, việc thu phí đã gặp nhiều khó khăn, các địa phương đang kiến nghị dừng thực hiện chủ trương này.

"Khi chúng tôi tổng hợp lại ý kiến, hầu hết các địa phương đều kiến nghị tiếp tục thu vì nguồn này sẽ góp phần bảo trì đường bộ cho địa phương vì nhu cầu bảo trì đường bộ tối thiểu so với nguồn vốn địa phương chỉ đáp ứng khoảng 30-40%" - ông Minh cho hay.

Sẽ xin ý kiến Chính phủ dừng thu phí bảo trì đường bộ - ảnh 1
Việc thu phí gặp nhiều khó khăn (ảnh: T.Xuân)

Cũng theo Quỹ bảo trị đường bộ Trung ương, TP.HCM và Hà Nội là hai địa phương có nguồn thu ngân sách lớn, nguồn thu phí từ xe máy không đáng kể nên họ không muốn thu.

Tới thời điểm này, ngoài TP.HCM, Hà Nội, thì hai địa phương là Đà Nẵng và Khánh Hoà cũng dự kiến sẽ dừng thu phí xe máy.

Nguyên nhân của tình trạng này, theo ông Minh là chế tài chưa đủ mạnh và chưa rõ ràng, dẫn tới tình trạng có người nộp, người không nộp, không bình đẳng giữa người nộp và người chưa nộp.

Ngoài ra, khi giao quyền chủ động thu cho địa phương thì mỗi địa phương lại ban hành một loại phiếu thu khác nhau, dẫn đến việc không thuận lợi cho người nộp phí, người dân không biết phải cầm những giấy tờ gì để làm thủ tục. Có nơi giao cho phường, xã có nơi giao cho thôn, xóm.

"Bản thân những người đi thu phí cũng không nắm được chính sách để phổ biến cho người dân nên người dân không nộp tiền" - ông Minh cho biết.

Nhiều địa phương đất rộng nên việc thu cũng gặp khó, người thu cũng không "mặn mà"… nên các địa phương đề nghị nếu tiếp tục thu nhưng sẽ phải sửa đổi.

Tháng 7 xin ý kiến Chính phủ

Trong cuộc họp mới đây liên quan tới phí này tại Bộ Giao thông vận tải, có nhiều ý kiến của các bộ, ngành liên quan đề nghị tiếp tục nghiên cứu và hỏi thêm các địa phương. Bộ Kế hoạch, đầu tư thì cho rằng, nên tiếp tục thu vì không phải chính sách nào ban hành cũng nên dừng lại ngay mà phải có thời gian đánh giá.

Hiện tại, việc có dừng thu phí xe máy hay không vẫn còn chờ quyết định của các cơ quan có thẩm quyền. Trong trường hợp dừng thu thì việc hoàn trả lại phí cho những người đã đóng thuộc trách nhiệm của địa phương.

Theo ông Minh, trong tháng 7, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc dừng thu phí đường bộ đối với xe máy.

Đánh giá về việc sử dụng nguồn kinh phí này, ông Minh cho rằng, các tỉnh, TP đang sử dụng hiệu quả. Nguồn tiền được quản lý chặt chẽ, gửi ở kho bạc và chi theo quy định. Phí đường bộ với xe máy không thu về Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương mà giao các địa phương tự thu, tự chi để bảo trì đường bộ.

Được biết, một năm Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương phải bảo trì 18.000km đường quốc lộ với kinh phí khoảng 20.000 tỷ/năm. Ngân sách nhà nước mới đáp ứng được khoảng 30-40% nhu cầu.

Tại địa phương, mỗi năm có khoảng 300.000km đường từ cấp tỉnh trở xuống cần bảo trì trong khi kinh phí nhà nước cũng chỉ đáp ứng khoảng 30-40%/năm./.

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại