Tăng đột biến người dân phải “lót tay” để làm “sổ đỏ”
12-04-2016 11:51

(Tổ Quốc)- Đây là thông tin đáng chú ý trong báo cáo về Chỉ số PAPI năm 2015 vừa được công bố.

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2015 chính thức được công bố sáng 12/4 cho thấy xu hướng suy giảm hiệu quả quản trị và hành chính công ở 5 trong 6 chỉ số nội dung mà PAPI đo lường.

Trong đó chỉ số nội dung “công khai, minh bạch” giảm mạnh nhất – đến 7 điểm, so với kết quả năm 2014.

Kết quả khảo sát ở nội dung này cho thấy tỉ lệ người dân được biết đến danh sách hộ nghèo giảm đáng kể và trong số ít những người biết đến danh sách hộ nghèo, chỉ có một số nhỏ tin tưởng vào độ xác thực của danh sách này.

Chẳng hạn có tới 46% số người được hỏi trên toàn quốc cho rằng có nhưng hộ trên thực tế rất nghèo nhưng không được đưa vào danh sách hộ nghèo.

“Năm 2015, mức độ công khai, minh bạch về kế hoạch sử dụng đất và khung giá đất ở địa phương tiếp tục giảm sút, người dân ít có cơ hội đóng góp ý kiến cho quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở địa phương hơn trước”, Báo cáo thông tin.

Đáng chú ý, so với kết quả khảo sát năm 2014, có sự gia tăng đột biến ở tỉ lệ người dân cho biết phải chi “lót tay” để làm xong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ước tinh co khoảng 44% số người đã làm thủ tục liên quan đên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong năm 2015 phải đưa hối lộ mới làm xong được thủ tục, tăng gần gấp đôi so với tỉ lệ ước tính 24% của năm 2014.

Tăng đột biến người dân phải “lót tay” để làm “sổ đỏ” - ảnh 1

(Ảnh minh hoạ)

Phát biểu tại Hội nghị công bố, bà Pratibha Mehta – Điều phối viên Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cho rằng: “Trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp trên toàn quốc sẽ được tổ chức vào tháng tới, Báo cáo PAPI năm 2015 cung cấp một nguồn dữ liệu, thông tin như một tấm gương phản chiếu để bộ máy chính quyền các cấp nhiệm kỳ mới nhìn lại hiệu quả cải cách quản trị và hành chính công của Việt Nam trong 5 năm qua, đồng thời làm cơ sở so sánh tiến bộ trong thời gian tới”.

Thông tin tại Hội nghị cũng cho thấy, “kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” cũng sụt giảm đến 3 điểm so với kết quả khảo sát năm 2014. Người dân cho biết họ không tin tưởng nhiều vào quyết tâm chống tham nhũng của chính quyền địa phương. Trong khi đó, trên toàn quốc, chỉ 37% số người được hỏi cho rằng, chính quyền cấp tỉnh đã thực sự nghiêm túc xử lý vụ việc tham nhũng xảy ra ở địa phương”.

Các chỉ số nội dung “Tham gia của người dân cấp cơ sở”, “Trách nhiệm giải trình với người dân”,  “Thủ tục hành chính công” cũng giảm điểm so với năm 2014.

Chỉ có chỉ số “Cung ứng dịch vụ công” cho thấy có sự cải thiện, dù không đáng kể, trong hiệu quả cung ứng dịch vụ công tới người dân. Tuy vậy, người dân vẫn quan ngại về chất lượng dịch vụ ở bệnh viện tuyến huyện/quận và cũng không mấy hài lòng với chất lượng dịch vụ tiểu học công lập.

Điểm số tổng hợp PAPI cho thây, 7 tỉnh, thành phố (Bắc Ninh, Cần Thơ, Trà Vinh, Ninh Bình, Tây Ninh, Phú Thọ, Hà Tĩnh) cải thiện nhiều sau 5 năm, trong khi đó có tới 13 tỉnh, thành phố giảm điểm mạnh.

Đáng chú ý, Nam Định, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Đà Nẵng và Long An luôn có tên trong nhóm đạt điểm cao nhất trong suốt 5 năm.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chia sẻ kinh nghiệm: “Tổng hợp kết quả PAPI từ năm 2011 đến 2015 cho thấy Đà Nẵng có 3 chỉ số nội dung nằm trong nhóm điểm cao nhất và khá ổn định, bao gồm: “Trách nhiệm giải trình với người dân”, “Thủ tục hành chính công” và “Cung ứng dịch vụ công”…đã phản ánh những nỗ lực của chính quyền TP Đà Nẵng trong cải cách và đổi mới phương thức quản trị hành chính và cung ưng dịch vụ công.

“Cứ mỗi năm sau khi PAPI được công bố, chính quyền TP lại xây dựng báo cáo nghiên cứu chuyên sâu hơn các thành phần chỉ số PAPI trong mối tương quan với các tỉnh thành cả nước nhằm phát huy những thực tiễn tốt và có những giải pháp cải thiện kịp thời nâng cao hiệu quả quản trị khu vực công tại địa phương”.

Đại diện Đà Nẵng cũng cho biết, TP luôn yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện khảo sát độc lập đánh giá mức độ hài lòng của công dân và tổ chức đối với chất lượng cung ứng dịch vụ công tại các cơ quan nhà nước , khảo sát qua điện thoại… Kết quả đánh giá khảo sát được thực hiện định kỳ hằng năm là nguồn thông tin hữu ích và kịp thời giúp chính quyền TP nhìn nhận những tồn tại, hạn chế cần khắc phục./.

Quỳnh Anh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại