"Taxi Uber, Grab vượt tầm kiểm soát"
26-10-2015 06:16

(Toquoc)- Hiệp hội Vận tải Hà Nội vừa kiến nghị cơ quan chức năng tạm dừng hoạt động phương tiện không phù hiệu, không tem mào của taxi Uber và Grab tại Việt Nam.

Trong khi đó, đại diện doanh nghiệp lại cho hay, họ không làm trái quy định và chỉ sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động  vận tải hành khách.

Hiệp hội nói vi phạm

Theo đó, Hiệp hội này đề nghị Chính phủ và các cơ quan liên quan kịp thời ban hành văn bản pháp luật quy định đầy đủ và rõ ràng về hoạt động của taxi Uber, Grab.

Đồng thời tạm dừng hoạt động phương tiện không phù hiệu, không tem mào của taxi Uber và Grab tại Việt Nam trong thời gian chờ ban hành văn bản pháp luật quy định.

"Việc này nhằm đảm bảo sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi" - ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết.

Cũng theo văn bản do ông Quân ký, loại phương tiện này không có tem mào, không chịu sự quản lý như taxi truyền thống. Tại các tuyến phố cấm, taxi Uber và Grab vẫn hoạt động tự do gây nên ùn tắc giao thông, không phù hợp với hạ tầng và phá vỡ quy hoạch giao thông của TP.


Tại các tuyến phố cấm, taxi Uber và Grab vẫn hoạt động tự do gây nên ùn tắc giao thông, Hiệp hội vận tải Hà Nội nêu vấn đề (nguồn: Internet)

Về giá cước vận tải, hiệp hội này cho rằng, giá cước hiện nay do doanh nghiệp tự xây dựng có sự quản lý của Nhà nước. Tuy nhiên taxi Uber và Grab lại tự đặt ra giá vận chuyển và không có sự quản lý của Nhà nước, thậm chí có thể tăng giá tùy từng thời điểm.

Loại hình taxi này cũng chưa có chế tài để kiểm soát về tập huấn nghiệp vụ của lái xe và niên hạn sử dụng phương tiện.

Hiệp hội này khẳng định, Uber và Grab đang vượt tầm kiểm soát của cơ quan chức năng so với quy định hiện hành.

Cũng theo văn bản này, hiệp hội khuyến cáo các đơn vị doanh nghiệp taxi truyền thống đổi mới phương pháp quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh, giảm hệ số xe chạy rỗng để giảm giá thành vận tải. Khẩn trương áp dụng giải pháp công nghệ mới nhằm kết nối ba chủ thể là khách hàng - lái xe - doanh nghiệp để nâng cao chất lượng dịch vụ, không làm tăng thêm hệ số xe cá nhân.

Doanh nghiệp nói chỉ ứng dụng công nghệ

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Trọng Đan, Giám đốc Truyền thông, Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam, mới đây, 19/10, Thủ tướng đã đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông vận tải thực hiện Đề án thí điểm “Triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng” ("GrabCar").

Theo đề án này, Công ty TNHH GrabTaxi là doanh nghiệp đầu tiên được cho phép triển khai dịch vụ kết nối cho loại xe chở khách dưới 9 chỗ theo hình thức hợp đồng (“xe hợp đồng điện tử”) tại Việt Nam.

Công ty này cam kết sẽ thường xuyên báo cáo danh sách đơn vị và các xe sử dụng phần mềm kết nối, từ đó giúp các cơ quan chức năng giám sát nghĩa vụ thuế và trách nhiệm đối với hành khách.

GrabTaxi cho rằng, hình thức kinh doanh vận tải này chỉ là giải pháp khai thác ứng dụng công nghệ trong việc quản lý, vận hành xe hợp đồng điện tử. Theo đó, xe hợp đồng điện tử được lắp thiết bị giám sát hành trình và có phù hiệu ‘xe hợp đồng’ theo đúng quy định của Nghị định số 86 năm 2014 của Chính phủ và Thông tư số 63 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ…

Ngoài ra, giá cước vận tải của xe hợp đồng điện tử cũng sẽ tương ứng với hiệu quả giảm chi phí quản lý truyền thống nhờ có việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Về vấn đề định giá cước vận tải, ông Đan cho hay, việc quyết định giá cước không phải do ý chí của một vài doanh nghiệp. “Cần lưu ý rằng giá cước vận tải là do các nhà cung cấp dịch vụ vận tải quyết định trên cơ sở pháp luật, chúng tôi chỉ là nhà cung cấp dịch vụ kết nối để giúp bên cung-cầu gặp nhau một cách thuận tiện” – ông Đan nói.

Nhấn mạnh lại một lần nữa, đại diện GrabTaxi cho hay, họ chỉ hợp tác với các đơn vị đang kinh doanh trên thị trường và đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải hành khách theo hình thức xe hợp đồng theo quy định Nghị định 86 và Thông tư 63.

Được biết, đề án thí điểm GrabCar được áp dụng đối với các đơn vị có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo hợp đồng, tại năm địa phương là Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa trong thời gian hai năm.

Thái Linh

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại