Thư viện trường ĐH: Bao giờ đúng giá trị?
06-12-2015 09:43

(Toquoc)- Kết quả điều tra tại các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) cho thấy chỉ 20% thư viện đánh giá kinh phí đáp ứng tốt các hoạt động, 33% thư viện đánh giá đáp ứng được 70%, 33% đánh giá đáp ứng được 50% và 14% đánh giá chưa đáp ứng được hoạt động của thư viện. Đó là thực trạng hoạt động  thư viện các trường ĐH, CĐ hiện nay được đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa ra tại hội nghị thư viện ĐH, CĐ 2011-2015 được tổ chức tuần qua tại Hà Nội.

Mòn mỏi

Chia sẻ tại hội nghị, một cán bộ thư viện của một trường ĐH lớn tại Hải Phòng cho biết trường chị có 6000 sinh viên nhưng thư viện chỉ có trên 100 chỗ ngồi. Diện tích thư viện chỉ khoảng 200m2. Nhân lực có sáu người và sắp có thêm một người nữa là bảy. Suốt từ năm 2006, các cán bộ công tác tại thư viện đã có đề xuất xin được nâng cấp cơ sở vật chất của thư viện trường nhưng vẫn chưa có cơ hội. Sắp tới, trường sẽ đưa một tòa nhà mới vào hoạt động, dự kiến, thư viện sẽ được một tầng với khoảng 800m2 sàn.

“Nói là một tầng nhưng lại mất không gian cho hai cầu thang máy. Chúng tôi đang xin thêm nhưng vẫn chưa được duyệt” – vị cán bộ này chia sẻ.

Là người công tác trong thư viện của trường lâu năm, chị này cho biết thư viện vốn là nơi không “sinh ra tiền” cho trường, thậm chí còn là máy tiêu tiền nên lãnh đạo trường thường không có ý định đầu tư nhiều. Đôi khi có thư viện chỉ để đủ tiêu chí hoạt động.

Thư viện trường ĐH: Bao giờ đúng giá trị? - ảnh 1
Chỉ 20% thư viện đánh giá kinh phí đáp ứng tốt các hoạt động, 33% thư viện đánh giá đáp ứng được 70%...

TS. Vũ Dương Thúy Ngà, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch (VHTTDL) cho biết tất cả các thư viện đều không có con dấu riêng, tài khoản riêng, kinh phí và chính sách phát triển thư viện hoàn toàn phụ thuộc vào sự phân bổ của nhà trường. Kết quả điều tra tại các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) cho thấy chỉ 20% thư viện đánh giá kinh phí đáp ứng tốt các hoạt động, 33% thư viện đánh giá đáp ứng được 70%, 33% đánh giá đáp ứng được 50% và 14% đánh giá chưa đáp ứng được hoạt động của thư viện.

Cũng theo bà Ngà, đội ngũ cán bộ thư viện trong các trường ĐH, CĐ nhìn chung còn chưa được đảm bảo về số lượng và trình độ để đảm nhiệm công việc. Trung bình mỗi thư viện ĐH có 12 cán bộ, thư viện CĐ có bốn cán bộ. Tuy nhiên, khoảng cách chênh lệch giữa các trường còn khá lớn. Ví dụ như thư viện Tạ Quang Bửu, ĐH Bách khoa, Hà Nội có 38 cán bộ, trong khi đó, có trường chỉ có hai cán bộ như Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, ĐH Mỹ thuật Huế, ĐH Thể dục thể thao TPHCM. Thậm chí có trường chỉ có vỏn vẹn một cán bộ như CĐ sư phạm Lào Cai, CĐ sư phạm Yên Bái…

Phát triển thư viện điện tử

Bên cạnh những bất cập, yếu kém của  hệ thống thư viện các trường ĐH, CĐ hiện nay, theo bà Vũ Dương Thúy Ngà, các trường cũng đã có đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ. Theo số liệu điều tra, có 12 thư viện có diện tích trên 5000m2, có bảy thư viện cung cấp thông tin có số lượng máy tính từ 200 máy trở lên. Trong những năm gần đây, một số thư viện  ĐH đã được xây dựng trụ sở mới, khang trang hiện đại. Nhiều trường đã xây dựng được nguồn học liệu phong phú, bao gồm: Sách giáo khoa, giáo trình, các tài liệu tham khảo, các luận án, luận văn, công trình nghiên cứu… về các lĩnh vực tri thức và các ngành trong chương trình đào tạo của nhà trường.

Ngoài ra, trong tổng số 145 trường được điều tra, có 28% thư việc có website, 54% trường đã xây dựng được mục lục điện tử…Đồng thời, nhiều thư viện cũng tổ chức dịch vụ thông tin mới như phục vụ thông tin theo chế độ hỏi đáp, phục vụ thông tin theo yêu cầu, dịch vụ tra cứu thông tin trực tuyến.

Cũng theo bà Ngà, thời gian tới, sẽ tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa thư viện, xây dựng thư viện điện tử phát triển nguồn tài nguyên số, tăng cường nguồn học liệu mở; Đẩy mạnh chia sẻ hợp tác giữa các thư viện ĐH, cĐ với các thư viện công cộng, thư viện Bộ ngành để tăng cường nguồn lực, triển khai mượn liên thư viện một cách rộng rãi.

Châu Bình

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại