Tìm cách chặn nguồn thu bất hợp pháp của cán bộ, công chức
(Tổ Quốc) -Ngày 12/7, dự thảo Luật Hành chính công đã được lấy ý kiến tại Hà Nội. Một trong những điều khoản được quan tâm là các hành vi bị nghiêm cấm trong dự thảo luật này.

Thứ Năm, ngày 13/07/2017 - 08:38

“Cán bộ trục lợi phải bỏ tiền túi ra đền bù”

Theo nhóm soạn thảo, các quy định liên quan tới hành chính công đang nằm rải rác tại một số luật. Lần này, dự thảo gom các quy định cũng như hoàn thiện trong một chỉnh thể thống nhất, các hành vi bị nghiêm cấm cũng nằm trong số này.

Điều 6, dự thảo Luật Hành chính công cho biết, các hành vi bị nghiêm cấm đối với cán bộ công chức, viên chức; người được ủy quyền thực hiện cung ứng dịch vụ công gồm: Vi phạm đạo đức công vụ; vi phạm đạo đức nghề nghiệp; Tự ý đặt ra các khoản thu của cá nhân, tổ chức dưới mọi hình thức; lợi dụng quy định của pháp luật để xâm phạm tài sản công; Sử dụng nguồn lực công hoặc tham mưu, đề xuất giải quyết công việc, ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ; Né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; chậm trễ, không thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn được giao; Môi giới làm thủ tục hành chính để hưởng hoa hồng, thù lao dưới mọi hình thức trái quy định; Vượt quyền, lạm quyền; thiếu trách nhiệm đối với cá nhân, tổ chức trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao...

Tìm cách chặn nguồn thu bất hợp pháp của cán bộ, công chức - ảnh 1ông Lê Hồng Sơn, nguyên Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản, Bộ Tư pháp phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Thái Linh 

Tại hội thảo lấy ý kiến, một số ý kiến lo ngại, các quy định cấm trên liệu có đi vào thực tế bởi hiện nay, một bộ phận công chức vi phạm đạo đức công vụ, lợi ích nhóm… để có nguồn thu bất hợp pháp, nhưng chưa xử lý được. Một số quy định cấm trên cũng nằm rải rác tại các Luật như Luật Cán bộ công chức, Luật Viên chức…

Theo ông Lê Hồng Sơn, nguyên Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản, Bộ Tư pháp cho hay, thực tế đúng là có những tình huống như vậy, một số cán bộ dựa vào những điều cấm trên để coi đây là nguồn thu quan trọng. Đã có các hình thức xử lý như cách chức, buộc thôi việc… “Mong mỏi của nhóm xây dựng là dự thảo Luật Hành chính công phải đạt một chuẩn mới trong thực thi công vụ, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính. Dự thảo cần gia cố thêm để đạt được mục đích là Luật đi vào thực tế phải chống cho được tiêu cực, tham nhũng, thoái hóa biến chất, nhũng nhiễu trong cán bộ, công chức”- ông Lê Hồng Sơn nói.

Ngoài ra, ông Lê Hồng Sơn cho rằng, cán bộ trục lợi thì phải bỏ tiền túi ra để bồi thường chứ không phải là lấy tiền của người dân bồi thường.

Về vấn đề này, GS.TS Phạm Hồng Thái, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chia sẻ thêm, trách nhiệm bồi thường cũng là một vấn đề mà nhóm soạn thảo cân nhắc đưa vào. “Trường Công vụ Lý Quang Diệu, Singapore cho hay, cán bộ mỗi tháng phải trích tiền lương để gửi vào một quỹ, có hành vi sai phạm thì dù là hành vi tham nhũng nhỏ thì tịch thu toàn bộ số tiền đó” – GS.TS Phạm Hồng Thái cho biết.

Hướng tới ký hợp đồng hành chính trong các dịch vụ công

Một vấn đề được các đại biểu quan tâm nữa là hợp đồng hành chính công xuất hiện trong quy định của dự thảo luật này.

Theo đó, hợp đồng hành chính công để thực hiện công vụ; để thuê, mua, tặng, cho hoặc cung cấp dịch vụ sự nghiệp công và cung cấp dịch vụ công ích.

GS.TS Phạm Hồng Thái cho hay, các quy định này được xây dựng trên cơ sở thực tiễn của Việt Nam và học hỏi các quốc gia khác.

Lấy ví dụ từ hợp đồng BOT trong giao thông hiện nay, GS.TS Phạm Hồng Thái cho biết, đây không phải là hợp đồng kinh tế mà là hợp đồng hành chính. Doanh nghiệp ký với nhà nước và được khai thác nó mà trong quá trình thực hiện hợp đồng hoàn toàn có thể thay đổi theo chủ trương của nhà nước tùy từng thời điểm.

Tại một số quốc gia họ đã thuê các công ty tư nhân tuyển công chức nhà nước. Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tuyển công chức mà không cần biết công chức đó làm cơ quan nào. Hoặc tại Đức, nhà nước thuê công ty tư nhân để xây dựng nhà tù và trông coi tù nhân. “Những dịch vụ này nếu để nhà nước làm thì tốn rất nhiều, trong khi doanh nghiệp làm lại rẻ hơn và nhà nước thuê thông qua ký hợp đồng hành chính” – GS.TS Phạm Hồng Thái cho biết và nhận định, dần dần, Việt Nam cũng phải hướng dần tới các hợp đồng dịch vụ như vậy.

Dự thảo Luật Hành chính công được thiết kế với 57 điều, quy định nguyên tắc chung của hành chính công; thủ tục hành chính; quản lý dịch vụ công và cung ứng dịch vụ hành chính công; cải cách hành chính và xây dựng chính phủ điện tử; kiểm soát hành chính công; mối quan hệ và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thực hiện hành chính công.

Dự thảo luật này do Đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh - người trình sáng kiến dự án luật, làm Trưởng ban soạn thảo. Đây được coi là một việc mới mẻ trong công tác lập pháp của Việt Nam. Hầu hết các dự luật hiện nay đều do Chính phủ trình và Bộ trưởng làm trưởng ban soạn thảo./.

Song Đào 

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
PTI

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm