Tìm cách rút ngắn thời gian khắc phục sự cố cầu Ghềnh
21-03-2016 04:27

(Tổ Quốc)-Vụ sập Cầu Ghềnh (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) vừa qua đã làm tuyến đường sắt Bắc Nam đứt đoạn, nhiều chuyến tàu phải dừng lại không thể tiếp tục hành trình.

>>Khởi tố vụ sập cầu Ghềnh
>>Lập Tổ công tác đặc biệt xử lý sự cố cầu Ghềnh
>>Phó Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh
>>Hình ảnh cầu Ghềnh gãy đôi, người đi đường rớt xuống sông

Nhà ga phải dùng xe trung chuyển hành khách từ ga Sài Gòn – ga Biên Hòa và ngược lại. Không chỉ 400 hành khách nhỡ chuyến mà sự cố sập cầu  khiến 11 toa hàng từ ga Sóng Thần đi miền Bắc và miền Trung buộc phải quay đầu trở về.

Tìm cách rút ngắn thời gian khắc phục sự cố cầu Ghềnh - ảnh 1

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nêu 3 kịch bản khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh- Nguồn: baogiaothong.vn

 

Theo nguồn tin từ Báo Giao thông, ngày 21/3, lãnh đạo Bộ GTVT đã họp với các đơn vị bàn giải pháp khắc phục sập cầu Ghềnh.

Tại cuộc họp với các đơn vị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng, trong những trường hợp đặc biệt thì phải có cách xử lý đặc biệt, đòi hỏi cao độ năng lực, trình độ, tiến độ, chất lượng... Bình thường xử lý mất 5 tháng thì bây giờ chỉ xử lý hai tháng rưỡi. Phải huy động tổng lực để rút ngắn thời gian khắc phục sự cố cầu Ghềnh. 

Theo Thứ trưởng Nhật, có ba việc trọng tâm đó là: Ngành Đường sắt phải tổ chức lại sản xuất, kế hoạch vận tải; Tư vấn thiết kế đưa ra phương án và Cục Quản lý chất lượng cùng tham mưu để làm cầu mới hay sửa lại cầu cũ. Nếu làm lại cầu mới thì có điều kiện nâng cao độ tĩnh không cho cầu Ghềnh; Cục Đường thủy Nội địa (ĐTNĐ) chịu trách nhiệm là đầu mối về công tác trục vớt, thanh thải chướng ngại vật trên sông, trong đó, phải tìm các đơn vị trục vớt cứu hộ giỏi nhất ở khu vực phía Nam, phải khảo sát, đưa ra phương án, chậm nhất là 1 - 2 ngày để trình Bộ GTVT quyết định…

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu: Vụ việc cầu Ghềnh cần phải xử lý cấp bách. Về nguyên tắc, phải phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của địa phương, đơn vị trong ngành để giải quyết nhanh nhất các vấn đề khảo sát, thanh thải, tổ chức vận tải đường thủy, tổ chức vận tải đường sắt cũng như việc khôi phục tuyến đường sắt qua khu vực này. 

Được biết, Cầu Ghềnh thuộc Tp. Biên Hòa có độ dài khoảng 223m, dành đi chung cho cả đường bộ và đường sắt với 2 phần bên hông dành cho xe 2 bánh, ở giữa dành cho xe lửa và xe ôtô.

Hệ thống cầu Ghềnh được nâng đỡ bởi ba trụ xây bằng đá rất lớn băng qua một khoảng sông rộng, ba trụ móng này nâng một khối lượng sắt khá lớn. Những nhịp cầu được làm hình vòng cung, gồm có bốn vòng nên người dân quen gọi là cầu bốn nhịp.

Điểm đặc biệt nhất của cây cầu này là dù đến nay trải qua hơn 100 năm nhưng cầu Ghềnh vẫn đang là tuyến giao thông đường sắt xuyên Việt./.

Thủy Bích (tổng hợp)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại