Tổng dự toán sân bay Long Thành còn bao nhiêu?
02-06-2015 03:46

(Toquoc)- Chính phủ đã có báo cáo Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Dự kiến, nội dung này sẽ được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến vào sáng thứ 5, ngày 4/6 tuần này. Báo cáo do Bộ Giao thông- Vận tải, thay mặt Chính phủ trình.

Giảm gần 3 tỷ USD, công nghệ giữ nguyên

Theo báo cáo này, thời điểm trước đây, trong giai đoạn lập báo cáo đầu tư ban đầu, tổng giá trị khái toán cho toàn bộ dự án là khoảng 18,7 tỷ USD, trong đó giai đoạn 1 là 7,8 tỷ  USD.

Lần này, báo cáo của Chính phủ trình ra khái toán giảm xuống còn 15,8 tỷ USD, trong đó giai đoạn 1 là 5,2 tỷ USD.

Trong đó, giai đoạn 1 là giảm nhiều nhất với khoảng 5,2 tỷ USD tương đương khoảng 109.000 tỷ đồng, giảm hơn 54.000 tỷ đồng.

Giai đoạn 2: khoảng 4 tỷ USD tương đương 84.000 tỷ đồng và giai đoạn 3 khoảng 6,5 tỷ USD tương đương 138.000 tỷ đồng.

Báo cáo khẳng định, có kết quả khái toán trên là do rà soát và tính toán chi tiết hơn trên nguyên tắc áp dụng đơn giá của các dự án có quy mô và yêu cầu kỹ thuật tương tự đã và đang triển khai trên thế giới cũng như trong khu vực.

"Nhưng dự án không làm thay đổi công nghệ, kỹ thuật chung" - báo cáo khẳng định.

Ở giai 1, Bộ Giao thông vận tải tính toán, giảm dự toán đầu tư do dự án chỉ xây dựng một đường hạ cất cánh hay vì 2 đường như báo cáo ban đầu.

Đơn giá của giai đoạn này được tính theo đơn giá xây dựng của các dự án trong nước và khu vực như Nhà ga hành khách quốc tế T2, sân bay Nội Bại, cảng hàng không Manila Ninoy Aquio, Philippines, sân bay Kuala Lumpur, Malaysia, hay sân bay Suvarnabhumi của Thái Lan. Trong khi trước đây tính theo đơn giá của Nhật Bản.

Giai đoạn này cũng không đưa vào đầu tư các hạng mục thuộc Nhóm 5 như Nhà ga hàng hóa, trạm nhiên liệu, hệ thống cấp điện bên ngoài, cấp nhiệt, viễn thông… Các hạng mục này rơi vào khoảng 426 triệu USD được triển khai theo phương thức xã hội hóa.

Tổng dự toán sân bay Long Thành còn bao nhiêu? - ảnh 1
Phối cảnh cảng hàng không quốc tế Long Thành (nguồn: VnEconomy)

Ngoài ra, giai đoạn 1 cũng giảm 45% diện tích từ 5.000ha theo quy hoạch xuống 2.750 ha đất dành cho hàng không dân dụng.  Hạng mục này đã giúp dự án giảm khoảng 535 triệu USD chi phí giải phóng mặt bằng tái định cư.

Giai đoạn 1 của dự án dự kiến triển khai từ năm 2016 - 2025.

Với vị thế Việt Nam hiện tại, hoàn toàn có thể vay được vốn ODA

Về cơ cấu huy động vốn cho giai đoạn 1, Bộ Giao thông- Vận tải tính toán: vốn ngân sách nhà nước ước khoảng 12.000 tỷ đồng chiếm 11,1% tổng mức đầu tư của dự án.

Phần tiền này dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư, xây dựng công trình các cơ quan quản lý nhà nước và phân bổ trong ba năm, mỗi năm khoảng 4.000 tỷ đồng.

"Với mức phân bổ này thì ngân sách nhà nước có thể cân đối được" - Bộ Giao thông vận tải khẳng định.

Về nguồn vốn vay ODA, số tiền ước tính khoảng 29.100 tỷ đồng, chiếm 26,5% tổng vốn dự án dùng cho đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay.

"Sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư Chính phủ sẽ chỉ đạo hoàn tất các thủ tục cần thiết, làm việc với các tổ chức liên quan để huy động vốn cho dự án. Với vị thế của nước ta, việc huy động vốn vay là hoàn toàn thực hiện được" - Bộ Giao thông- Vận tải cũng khẳng định.

Với nguồn vốn huy động ngoài ngân sách nhà nước, Bộ này ước tính khoảng 68.600 tỷ đồng, chiếm 62,4% dự án dùng để xây dựng các công trình có khả năng thu hồi vốn cao như nhà ga, các hạng mục thương mại.

Bộ Giao thông- Vận tải cho biết, hiện có một số nhà đầu tư trong và ngoài nước đang quan tâm tới dự án nếu được chấp thuận chủ trương đầu tư như ADP của Pháp, Tập đoàn Samsung, Công ty cảng hàng không Incheon của Hàn Quốc, một số tập đoàn của Nhật Bản…

Báo cáo cũng đưa ra phân tích tác động của việc sử dụng vốn và khả năng hoàn vốn tạm tính cho giai đoạn 1 từ phần vốn ODA và vốn ngân sách trên GDP.

Theo đó, với phương án ngân sách nhà nước cân đối đủ, tác động lớn nhất là 0,22% GDP vào năm 2024 và 2025.

Trong tình huống ngân sách không cân đối được, phải vay để đóng cho dự án thì tác động lớn nhất là 0,28% GDP vào năm 2024. "Như vậy ảnh hưởng tới nợ công của dự án là không đáng kể" - Báo cáo khẳng định.

Báo cáo cũng cho biết thêm, các khoản vay của dự án do doanh nghiệp tự hoàn trả và thời gian cho vay kéo dài từ 30-40 năm nên áp lực trả nợ vay không lớn, không gây áp lực cho nợ công.

"Dự án hoàn toàn có khả năng thu hồi vốn và khả năng trả nợ vốn vay đúng hạn" - báo cáo khẳng định và kiến nghị Quốc hội khóa XIII kỳ họp thứ 9 thông qua chủ trương đầu tư tổng thể dự án và giai đoạn 1 của dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành./.

Góc nhìn đại biểu

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa: “Xây dựng sân bay Long Thành là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm tạo đà cho sự phát triển kinh tế của đất nước cũng như đáp ứng yêu cầu cao hơn về hội nhập.

Tổng dự toán sân bay Long Thành còn bao nhiêu? - ảnh 2
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa: "Việc xây dựng sân bay Long Thành phải được triển khai với một lộ trình thích hợp, tương xứng với khả năng của nền kinh tế" (ảnh: T.Xuân)

Ngay cả khi mà Quốc hội có thông qua chủ trương về xây dựng sân bay Long Thành thì điều quan trọng là những công việc phải làm, những điều kiện đặt ra và những chuẩn mực, tiêu chí phải định rõ để cho chủ trương ấy trở thành hiện thực, đạt được yêu cầu đề ra.

Việc xây dựng sân bay Long Thành phải được triển khai với một lộ trình thích hợp, tương xứng với khả năng của nền kinh tế, trong đó phải coi trọng chất lượng, hiệu quả lên hàng đầu”

Đại biểu Bùi Thị An: “Hơn lúc nào hết cần phải xác định giao thông luôn đi trước một bước, một khi có hạ tầng giao thông sẽ tạo điều kiện để thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế xã hội một cách bền vững và tổng thể.

Trong việc triển khai xây dựng sân bay Long Thành cũng vậy, cần phải làm rõ quy hoạch cụ thể cũng như việc triển khai xây dựng trong từng giai đoạn. Một trong những chức năng của cảng hàng không Long Thành là sân bay trung chuyển của khu vực, do đó cần phải đầu tư ra sao để chức năng này phát huy được hiệu quả, đưa sân bay Long Thành lên vị trí trung chuyển quan trọng trong khu vực và thế giới. Vấn đề phải xác định đối với dự án này là phải thật hiệu quả. Cơ quan thực hiện dự án phải chịu trách nhiệm trước nhân dân, trước Quốc hội về tính hiệu quả của nó”.

Đại biểu Nguyễn Đức Kiên: “Hiện nay các yếu tố khách quan và chủ quan đã chín muồi để chúng ta bắt tay vào triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đối với dự án Long Thành, chúng ta đang thực hiện nguyên tắc thời gian chuẩn bị kéo dài nhưng thời gian triển khai ngắn lại. Đây là quyết định của Bộ Chính trị và khác hẳn với những dự án khác

Đại biểu Trần Du Lịch: “Mặc dù chỉ thực hiện giai đoạn 1 của dự án, nhưng chủ trương của Chính phủ vẫn làm quy hoạch diện tích đất cho cả 3 giai đoạn. Trong phần này đã có sự tách bạch giữa dự án sử dụng quỹ đất quốc phòng và đất cho các công trình kinh tế không được tính vào chi phí sân bay.

Những lo lắng về việc đầu tư dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành có ảnh hưởng đến nợ công là rất đúng và cần thiết, nhưng đối với một dự án đầu tư, nếu đã thấy được tính hiệu quả thực sự thì việc phải vay thêm nợ để tiến hành vẫn cứ phải làm, miễn làm sao triệt để chống được thất thoát, không để những suy nghĩ mang tính tâm lý ảnh hưởng đến một dự án lớn”./.

L.Đỗ- T.Xuân

 

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại