TP.HCM: Doanh nghiệp chấp nhận vi phạm để… chiều khách
27-02-2016 09:17

(Tổ Quốc) – Nhằm tìm ra các giải pháp để lập lại trật tự an toàn giao thông ( TT ATGT) trên địa bàn, ngày 26/2, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đã tổ chức buổi đối thoại với các doanh nghiệp vận tải hành khách.

Tại buổi đối thoại, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách hoạt động tại TP cho biết họ đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc đón trả khách. Thậm chí, đa số doanh nghiệp chấp nhận vi phạm chỉ vì muốn đáp ứng nhu cầu của hành khách. 

Đại diện Công ty TNHH Thành Bưởi – ông Nguyễn Hồ Hữu Tùng, cho rằng TP vẫn chưa có dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp vận tải trong việc đón, trả khách. Do đó, doanh nghiệp buộc phải vi phạm.

Đơn cử như hiện nhu cầu người dân sử dụng các loại xe hợp đồng và du lịch cũng rất lớn và pháp luật cũng không cấm loại hình kinh doanh này. Nhưng ở TP vẫn chưa có dịch vụ hỗ trợ cho xe hợp đồng và du lịch, ông Nguyễn Hồ Hữu Tùng cho biết.

TP.HCM: Doanh nghiệp chấp nhận vi phạm để… chiều khách - ảnh 1
Xe taxi, xe hợp đồng dừng đón trả khách gây ùn ứ ở đường Phạm Ngũ Lão (ảnh: G.Thanh)

Còn ông Lê Văn Huệ - Giám đốc Công ty Hoa Mai  (trụ sở trên đường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM), cho biết, công ty hiện kinh doanh 3 loại hình vận tải hành khách dưới hình thức: hợp đồng, du lịch và cố định. Doanh nghiệp có 65 chuyến xe/ngày đi và về bến xe Miền Tây (BXMT). Trong khi đó, tuyến Vũng Tàu - BXMT và ngược lại mỗi ngày có 50 -60 khách xin xuống tại khu vực quận 1. Do không có trạm dừng trên đường nên nhà xe phải chạy vào đường Nguyễn Thái Bình để cho khách xuống.

Việc Sở Giao thông vận tải gắn biểm cấm dừng đỗ trên tuyến đường Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của công ty. Do đó, ông  Lê Văn Huệ đề nghị các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho công ty và các doanh nghiệp khác chạy tuyến BXMT – Vũng Tàu có điểm dừng để lên xuống khách trên trục đường Võ Văn Kiệt.

“Công ty chúng tôi sẵn sàng mướn một mặt bằng trên đường Võ Văn Kiệt để mở trạm dừng đón, trả khách”- ông Lê Văn Huệ nói.

Đồng quan điểm, ông Trần Ngọc Khanh – Giám đốc Công ty TNHH Toàn Thắng, cho biết, công ty cũng kinh doanh hai loại hình tuyến cố định và hợp đồng. Tuyến cố định có 40 xe ở bến xe Miền Đông (BXMĐ) và 40 xe ở BXMT. Mỗi ngày bình quân ở BXMĐ bán được khoảng 100 vé, còn BXMT ngày bán được 40 – 60 vé.

 “Mỗi ngày lượng khách tuyến Vũng Tàu – TP.HCM vào BXMĐ chỉ có vài người, trong khi đó lượng khách vào trung tâm TP thì rất nhiều. Vì vậy cơ quan chức năng nên sắp xếp một điểm dừng đón, trả khách đường Mai Chí Thọ hay đường Võ Văn Kiệt để tạo điệu kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân” – ông Trần Ngọc Khanh đề nghị.

Còn theo đại diện nhà xe Huệ Nghĩa chạy tuyến các tỉnh Miền Tây – TP.HCM, cho biết hiện có khoảng 60% người dân miền tây đi TP.HCM khám bệnh ở các bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Đại học Y dược, bệnh viện Ung Bứu,...  Vì vậy, đại diện nhà xe này cũng đề nghị Sở mở một điểm đón trả khách gần các bệnh viện. 

Tuy nhiên, theo ông Tạ Xuân Chính - Phó Tổng giám đốc Công ty CP vận tải Sài Gòn, việc xe của các doanh nghiệp vận tải chạy vào trung tâm TP đón, trả khách thì rất thuận lợi cho người dân và ai cũng thích. Nhưng khi xe vào TP đón, trả khách thì chỉ thuận lợi cho người đi chuyến xe đó, còn người dân TP sống và làm việc ở nhưng khu vực đón, trả khách sẽ khó chịu vì mất trật tự an toàn giao thông.

“Đường Nguyễn Thái Bình Lê Thị Hồng Gấm, Phạm Ngũ Lão… nếu người dân thấy thuận lợi thì sao họ phải phản ánh, kêu ca”-  ông Tạ Xuân Chính dẫn chứng.

Trước những “than thở” của các doanh nghiệp vận tải, ông Lê Hoàng Minh – Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết Sở ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp. Trong thời gian tới Sở sẽ nhanh chóng công bố các điểm được đón trả khách trên địa bàn TP.

“Đối với đề xuất của Công ty Hoa Mai và Toàn Thắng về việc xin được mở trạm dừng trên đường Võ Văn Kiệt là hợp lý, nhưng vấn đề là phải tìm vị trí phù hợp, nếu không khéo sẽ hình thành bến “cóc””- ông Lê Hoàng Minh, nói.

Phát biểu kết thúc buổi đối thoại, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) yêu cầu Sở GTVT cần lắng nghe ý kiến, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động thuận lợi. Đặc biệt cần đáp ứng nhu cầu đi lại xác đáng của người dân. Ngoài ra, trên cơ sở ý kiến của các doanh nghiệp, Bộ GTVT sẽ xem xét sẽ sửa đổi, bổ sung một số điều khoản trong Nghị định 86, Thông tư 63 cho phù hợp thực tế.

Gia Thanh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại