TPHCM: Sẽ xử lý những chủ tịch “phái” cấp phó đi họp thay
17-08-2016 06:44
(Tổ Quốc) -Ông Nguyễn Thành Phong-Chủ tịch UBND TP.HCM “mời” một số phó chủ tịch quận ra về và  cho biết sẽ xử lý những chủ tịch cử cấp phó đi họp thay.

Lơ là công tác chỉ đạo, trật tự ATGT tăng

Báo cáo tại cuộc họp bàn về công tác đảm bảo an toàn giao thông diễn ra trong chiều ngày 16/8, ông Nguyễn Ngọc Tường-Phó trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT), TP.HCM, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2016 trên địa bàn thành phố đã xảy ra 1.835 vụ tại nạn giao thông (TNGT), làm chết 396 người và bị thương 1.497 người. So với cùng kỳ năm 2015 tăng 50 vụ, tăng 53 người chết.

“Chỉ riêng trong tháng 7, xảy ra 324 vụ TNGT, làm chết 69 người và bị thương 242 người. Đặc biệt, có 15/24 quận huyện tăng số người chết vì TNGT” – ông Nguyễn Ngọc Tường, nhấn mạnh.

TPHCM: Sẽ xử lý những chủ tịch “phái” cấp phó đi họp thay - ảnh 1Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đã mời một số Phó Chủ tịch quận đi họp thay ra về

“Các Chủ tịch UBND là trưởng ban ATGT quận, huyện có thấy nhức nhối khi có đến 396 người chết và hơn 1 ngàn người bị thương vì TNGT, đặc biệt là các lãnh đạo các quận, huyện cửa ngõ thành phố?” - ông Nguyễn Thành Phong đặt câu hỏi sau khi nghe báo cáo.

“Để xảy ra tình hình đáng báo động trên, có phần trách do tôi với tư cách là “người đứng đầu” – Trưởng ban ATGT thành phố, tôi xin nhận lấy trách nhiệm đó trước Đảng bộ, UBND thành phố” – ông Nguyễn Thành Phong nói.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, họp để nghe các đồng chí báo cáo, bàn và triển khai các giải pháp cũng như thể hiện quyết tâm kéo giảm tai nạn, ùn tắc giao thông nhưng có một số đồng chí chủ tịch quận, huyện lo làm việc khác, cử cấp phó đi họp thay. Trong khi đó, lịch đã mời trước và đây cũng không phải là cuộc họp đột xuất.

“Các đồng chí làm ăn kiểu vậy thì tình hình TNGT gia tăng là phải rồi. Trong các phân tích và đánh giá về các nguyên nhân để tình hình TNGT gia tăng thì có một nguyên nhân quan trọng, đó là công tác chỉ đạo mà trước hết ai là người chịu trách nhiệm?. Chính là “người đứng đầu” địa bàn” – ông Nguyễn Thành Phong, nói.

Đánh giá về  tình hình TNGT gia tăng, theo ông Nguyễn Ngọc Tường, là do ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ của người tham gia giao thông chưa cao. Đặc biệt là người điều khiển phương tiện xe 2 bánh, xe container và người bộ hành. Bên cạnh đó, công tác kiểm định phương tiện vẫn còn nhiều hạn chế, nhiều phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật vẫn tham gia lưu thông.

Báo động thực trạng ùn tắc giao thông

Theo Ban ATGT thành phố, không chỉ tình hình TNGT gia tăng mà tình trạng ùn ứ giao thông vẫn xảy ra thường xuyên. Tính đến hết tháng 7/2016, xảy ra 15 vụ, tăng 3 vụ so với cùng kỳ, chủ yếu là trên các tuyến đường cửa ngõ, đường xuyên tâm và đường ra vào các cảng.

Đánh giá về tình trạng ùn ứ giao thông, theo ông Nguyễn Ngọc Tường nguyên nhân vẫn là gia tăng phương tiện của người nhập cư và phương tiện đăng ký mới. Mỗi ngày thành phố có 180 xe ô tô và 850 xe mô tô đăng ký mới. Tổng phương tiện thành phố đang quản lý gần 8 triệu xe các loại. Ngoài ra, công tác kiểm tra, xử lý trật tự lòng lề đường tại một số quận huyện chưa được duy trì thường xuyên cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng ùn ứ giao thông.

Còn theo ông Bùi Xuân Cường-Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, hiện trên địa bàn còn có 18 điểm đen về TNGT và 26 điểm nguy cơ về ùn tắc giao thông. Để giảm ùn tắc Sở đã tiến hành điều chỉnh, tổ chức phân luồng giao thông cục bộ tại một số tuyến đường “nóng” và lắp đặt hệ thống camera giám sát.

Riêng đối với khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Sở đưa vào danh mục đầu tư công một số dự án thuộc nhóm B, giai đoạn 2016-20202 đã được HĐND thành phố thông qua, gồm dự án: Xây dựng cầu vượt tại nút giao thông Trường Sơn –Hồng Hà (ngay trước sân bay Tân Sơn Nhất - PV); Xây dựng cầu vượt tại nút giao thông Nguyễn Kiệm-Hoàng Mình Giám-Phạm Văn Đồng-Nguyễn Thái Sơn-Bạch Đằng; mở rộng nút giao thông Lăng Cha Cả…

TPHCM: Sẽ xử lý những chủ tịch “phái” cấp phó đi họp thay - ảnh 2Khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả thường xuyên ùn tắc

Xử lý dứt điểm tình trạng xe dù bến cóc

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đã đề nghị giám đốc Sở giao thông vận tải chỉ đạo và phối hợp với các lực lượng liên quan, xử lý dứt điểm tình trạng xe dù bến cóc. Đây cũng là một trong những giải pháp được các đại biểu đưa ra thảo luận tại cuộc họp nhằm kéo giản tai nạn và ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Liên quan đến giải pháp kéo giảm tình hình tai nạn và ùn tắc, Đại tá Trần Đức Tài-Phó giám đốc Công an TP.HCM, cho biết trong thời gian tới công an thành phố sẽ mở các đợt cao điểm, lên kế hoạch, chuyên đề và huy động tối đa các lực lượng chủ động tuần tra, kiểm soát tại các quận huyện, các điểm đen, điểm nóng về TNGT và ùn tắc giao thông.

Đối với tình trạng thanh thiếu niên tụ tập nơi công cộng sẽ huy động lực lượng giải tán ngay nhằm tránh tình trạng tổ chức đua xe. “Phải làm từ gốc đến ngọn. Tránh tình trạng để xảy ra đua xe rồi mới “dí” theo” – Đại tá Trần Đức Tài, nói.

Ngoài ra, sẽ rà soát lại các điểm mở rải phân cách tại một số quốc lộ nhằm giảm thiểu tai nạn cũng như ùn tắc tại các điểm này. “Bên cạnh đó, tại các nút giao khu vực cửa ngõ vào nội ô thành phố, cần lắp đặt hệ thống camera để ghi hình, xử phạt các phương tiện vi phạm” – Đại tá Trần Đức Tài, đề nghị.

Về việc lắp đặt hệ thống camera tại các tuyến đường cửa ngõ, ông Nguyễn Thành Phong đồng ý ngay tại cuộc họp và chỉ đạo Sở Tài chính bố trí kinh phí ngay sau khi có đề xuất cụ thể từ Công an thành phố.

Đối với vấn đề lấn chiếm lòng lề đường, chợ tự phát gây ùn tắc giao thông, ông Nguyễn Thành Phong thẳng thắn yêu cầu các quận huyện cần làm triệt để, làm thí điểm.

“Việc này dễ thôi nhưng quan trọng các đồng chí có quyết tâm làm hay không thôi” - ông Nguyễn Thành Phong, nói.

“Từ giờ, trong các cuộc họp giao ban hàng tháng, ngoài báo cáo về tình hình an ninh trật tự xã hội phải có thêm phần báo cáo về tình hình đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn” – ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo.

Gia Thanh

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại