Tranh luận trái chiều về tăng mức xử phạt vi phạm giao thông
21-09-2015 09:03

(Toquoc) – Sáng 21/9, Bộ Giao thông vận tải tổ chức hội nghị lấy ý kiến về Dự thảo nghị định thay thế Nghị định 171 và Nghị định 107 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Tại hội nghị, có địa phương thì cho rằng, tăng mức xử phạt nặng để tăng tính răn đe nhưng cũng có địa phương cho rằng, phương án này không khả thi, gây khó khăn cho công tác xử phạt, chấp hành của người dân.

10 giám đốc công an tỉnh mới ký hết được biên bản xử phạt!

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Dự thảo tăng mức xử phạt hành chính với các hành vi vi phạm an toàn giao thông (ATGT). Theo đó, nhiều hành vi bị xử phạt rất cao như với lái xe ôtô vi phạm về nồng độ cồn, đề xuất phạt tiền 2-3 triệu đồng khi vi phạm dưới 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/lít khí thở. Phạt từ 8 đến 12 triệu đồng với người có nồng độ cồn vượt quá 50 mg đến 80 mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25 mg đến 0,4 mg/lít khí thở, bị tước giấy phép lái xe từ 4 đến 6 tháng.

Mức phạt cao nhất với người có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở sẽ phạt tiền 16-18 triệu đồng thay vì mức 10-15 triệu đồng như trước…

Người điểu khiển môtô, xe gắn máy cũng chịu mức phạt từ 4 đến 6 triệu đồng khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở, bị tước giấy phép lái xe 4-6 tháng…

Tranh luận trái chiều về tăng mức xử phạt vi phạm giao thông - ảnh 1
Dự thảo đề xuất phạt từ 8 đến 12 triệu đồng với người có nồng độ cồn vượt quá 50 mg đến 80 mg/100ml máu (Nguồn: Internet)

Theo Thiếu tá Bùi Đức Thuận, Phó phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Tĩnh, trong dự thảo Nghị định có nhiều mức phạt vượt quá thẩm quyền của Phó phòng Cảnh sát giao thông, trưởng Công an các quận, huyện… Như vậy sẽ gây phiền hà lớn cho công tác xử phạt vì phải trình lên cấp trên.

Ông Thuận cho rằng, các mức phạt nên tuần tự, phù hợp với đời sống người dân và hợp lý cho lực lượng xử phạt. Ngoài ra, việc đề xuất tăng thẩm quyền xử phạt cho thanh tra giao thông cũng cần được cân nhắc kỹ tránh tình trạng nhà nhà xử phạt, người người xử phạt mà không hiệu quả.

Tại buổi lấy ý kiến, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An cũng cho hay, nhiều mức phạt đưa ra trong Dự thảo cao, không khả thi.

Vị đại diện này lấy ví dụ, đa số người vi phạm nồng độ cồn đều ở mức 2 với mức phạt như trên thì tiền phạt lên tới từ 8 – 12 triệu đồng, vượt quá thẩm quyền của lực lượng tuần tra trực tiếp và phải trình lên Giám đốc công an tỉnh.

“Như vậy thì mỗi tỉnh, thành phải có đến 10 Giám đốc mới ký hết được các quyết định xử phạt này.  Theo tôi, không nên áp dụng được mức phạt này cho hành vi vi phạm nồng độ cồn ở mức 2 mà quy định mức 8 triệu đồng như Nghị định 171 trước đây”- vị này kiến nghị.

Không sửa đổi nhiều lần

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho rằng, tăng mức phạt để răn đe người vi phạm giao thông là đúng, nhưng phải cân nhắc phù hợp với khả năng chi trả của người dân.

“Việc sửa nghị định cần tính kỹ, vì nếu không sát với thực tế sẽ sớm phải sửa đổi lần nữa” – ông Thanh nói.

Nói về mục tiêu của việc sửa đổi nghị định, theo ông Nguyễn Thế Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT, Bộ Giao thông vận tải, dự thảo hướng tới ba mục tiêu chính là tăng mức xử phạt đối với những hành vi vi phạm giao thông có nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng; mô tả lại một số quy định chưa rõ gây ra những cách hiểu khác nhau và bổ sung quy định xử phạt đối với một số hành vi trong thực tế gây nguy hiểm tới ATGT nhưng trước đây chưa quy định rõ mức xử phạt.

Quan điểm của tổ soạn thảo Nghị định lần cũng dựa trên phương diện phát triển của đất nước và qua quá trình thực tiễn ở địa phương.

Mặc dù vậy, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ, cũng nhìn nhận, thẩm quyền xử phạt của Trưởng phòng CSGT các tỉnh, thành không quá 8 triệu đồng, mức xử phạt cao mà khi giải quyết phải trình qua nhiều cấp thì hiệu quả sẽ không cao.

Còn về mức xử phạt, ông Thọ cho rằng những hành vi tiềm ẩn, là nguyên nhân xảy tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng thì vẫn cần phải nâng mức xử phạt để răn đe, như hành vi uống rượu bia khi lái xe, chở hàng quá tải hay hành vi chở quá tải đang diễn biến hết sức phức tạp…/.

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại