Tuyến Cát Linh- Hà Đông hết năm… hết tắc
14-10-2015 05:54

(Toquoc)-Thông tin này được Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định tại buổi họp báo Quý III của Bộ Giao thông vận tải.

Điều chỉnh bỏ hẳn thu phí xe máy

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường, tai nạn trên các tuyến đường cao tốc rất khốc liệt không chỉ riêng ở Việt Nam mà cả các nước trên thế giới.

Theo quy định khoảng cách 100m khi phanh mà không kiểm soát được sẽ dồn các xe liên hoàn. Một trong những giải pháp để hạn chế tai nạn là thực hiện lắp camera phạt nguội trên cao tốc Pháp Vân-Ninh Bình và Nội Bài - Lào Cai đoạn Nội Bài-Phú Thọ. Thử nghiệm sẽ kéo dài trong 6 tháng và sau đó triển khai ra toàn bộ các tuyến cao tốc và Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Liên quan tới thông tin trạm BOT bủa vây Hà Nội, tại cuộc họp báo, ông Trường cho rằng, khu vực Hà Nội và vùng thủ đô có ít các trạm BOT nhất, chỉ bằng 1/4 so với TP HCM.

"Các trạm BOT chủ yếu nằm ở các đường vành đai như vành đai 4, vành đai 3 và giờ đang kêu gọi vốn đầu tư BOT. Chứ Hà Nội chỉ có 2 trạm là Bắc Thăng Long-Nội Bài và Pháp Vân-Cầu Giẽ" - ông Trường cho biết.

Tại cuộc họp báo, các phóng viên cũng đặt ra vấn đề mới đây Chính phủ cho phép tạm dừng thu phí đường bộ, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, thu phí với xe máy không phải là vì xe làm hỏng đường mà người dân góp sức nhỏ bé của mình vào nâng cấp đường quốc gia. Nếu thu đầy đủ, số tiền có thể thu được là trên 3.000 tỷ đồng với xe máy và 4.500 tỷ với ô tô. Con số này là không nhỏ nếu thu đúng, đủ sẽ góp phần vào nâng cấp tuyến đường địa phương.

Tuy nhiên, hiện giờ phí đường bộ với ôtô chỉ thu được 3.500 tỷ đồng. Còn với xe máy, "gần như các địa phương con số thu được 10-15%, năm nay là 5%, số thu không đủ chi cho người đi thu. Các địa phương không có nguồn thu thì sẽ phải tự cân đối nguồn vốn. Liên Bộ Tài chính và Giao thông sẽ điều chỉnh quy định theo hướng bỏ hẳn quy định thu phí xe máy" - ông Trường nói.

Tuyến Cát Linh- Hà Đông hết năm… hết tắc - ảnh 1Tuyến Cát Linh- Hà Đông hết năm… hết tắc - ảnh 2
Tuyến Cát Linh- Hà Đông hết năm… hết tắc-Thông tin này được Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định (ảnh: T.Xuân)

Tuyến Cát Linh- Hà Đông hết năm… hết tắc

Về giá cước vận tải, theo Bộ Giao thông vận tải, Bộ đã thành lập bảy đoàn kiểm tra đi tại các địa phương trải dải từ Bắc-Trung-Nam. Ông Trường cho hay, qua kiểm tra, tình trạng các doanh nghiệp không hạ giá cước khi giá xăng hạ là có thật vì họ cho rằng giá xăng biến động thường xuyên nên căn cứ 3-6 tháng mới có sự điều chỉnh. Riêng một số hãng taxi cố tình không hạ giá cước sẽ giao Hiệp hội vận tải kiểm tra lại và Hiệp hội vận tải đó sẽ đề xuất thu hồi giấy phép.

Tại cuộc họp báo, vấn đề ùn tắc giao thông ở các tuyến Cát Linh - Hà Đông, hầm chui Thanh Xuân đã được đặt ra.

Theo ông Trường, đây là bài toán hết sức nan giải giữa đầu tư hạ tầng và ùn tắc mà bất cứ đô thị nào cũng gặp phải. Tại Thái Lan, đầu tư tàu điện ngầm nên diện tích mặt đường bé lại, giải pháp là phân luồng nhưng cũng còn do ý thức người dân.

"Tôi cho rằng, tuyến Hà Đông hết năm nay hết tắc vì thông hầm chui Thanh Xuân và phần trụ Cát Linh thi công xong, chỉ còn một số nhà ga nên ùn tắc chắn chắn giảm" - ông Trường nói.

Riêng Tuyến Nhổn-Ga Hà Nội thì tắc chủ yếu ở khu vực Đại học Quốc gia (Cầu Giấy), TP Hà Nội đang tìm giải pháp xén tiếp vỉa hè và bóp lại phần tôn đồng thời phân luồng đường Hoàng Quốc Việt. Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu nhà thầu thi công 24/24h để đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, người dân cũng cần tuân thủ đèn tín hiệu giao thông…

Về tiến độ tuyến Cát Linh-Hà Đông, ông Trường cho hay, đây là dự án còn nhiều vấn đề về tiến độ cần xử lý vì toàn bộ dự án này thực hiện theo cơ chế tổng thầu EPC, nhà thầu phụ là Việt Nam lại không có nhà thầu nào là của Bộ Giao thông vận tải, không có nhà thầu nước ngoài. Việc ký kết giữa nhà thầu phụ và Tổng thầu lại không bị ràng buộc bởi nhà thầu phụ phải tính toán lãi họ mới làm. Bộ Giao thông vận tải vẫn đang làm việc với Tổng thầu để có những ràng buộc về tiền thanh toán nhằm đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến, tới tháng 6/2016, dự án mới hoàn thành phần thô như ga và sẽ mất ba tháng chạy thử./.

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại