Ước cưỡi… chổi thần lướt phố Hà Nội
Thứ Năm, ngày 09/09/2010 - 11:12

(Toquoc) - Những ngày qua, người tham gia giao thông Hà Nội đã cực kỳ thất vọng với thảm cảnh giao thông của thủ đô.

Ước cưỡi… chổi thần!

Sau ngày khai giảng 6/9, các tuyến đường đi từ nhà tới cơ quan của anh Hà (ngõ 994, đường Láng, Hà Nội) đã trở thành nỗi khiếp đảm.

Hàng sáng, theo lịch trình đã được phân công, anh là người đưa hai con tới trường tiểu học Cát Linh. Đây là công việc do vợ anh đảm nhiệm vài năm nhưng sang năm nay thì hai vợ chồng đã phải bàn thảo lại để anh là người đưa đi học dù hơi ngược đường đi làm.

“Vợ tôi quá lo lắng trước tình trạng giao thông hiện nay, trước ngày khai giảng, ba mẹ con đã bị va quệt nhẹ trên đường Đê La Thành. Vất vả chen từng bước xe để đưa con tới trường khiến cánh tay cô ấy đau bại đi” – anh Hà nói.

Tình trạng mật độ phương tiện giao thông đông đúc trên các cung đường Hà Nội bất kể các giờ trong ngày càng trở nên quen thuộc. Vì vậy, vào giờ đi làm hoặc tan sở thì chuyện tắc đường là đương nhiên.

Ước cưỡi… chổi thần lướt phố Hà Nội - ảnh 1

Mật độ phương tiện tham gia giao thông ngày càng đông hơn (Ảnh: Ngọc Thành)

Chị Hạnh Nhân, nhà ở Xuân Phương, Từ Liêm, Hà Nội cho biết mỗi ngày đi làm mất khoảng 1 tiếng đồng hồ, cho 13 km. Khu vực này do đường 32 đang thi công, các phương tiện phải đi vào Tây Mỗ, Phương Canh, rồi vòng đường Phúc Diễn (Hoả Lò cũ), trong khi các tuyến đường này cũng rất bé. “Chỉ cần hai chiếc xe tải hạng vừa tránh nhau đã đủ tắc cả đoạn đường dài. Tắc đường, người dân đành phải tràn sang đi dọc theo đường tàu và giờ thì hình thành một con đường nhỏ men theo đường tàu, rất nguy hiểm” - chị Hạnh Nhân nói.

Chị cho biết, khi tàu chạy qua, người dân phải ghì chặt xe máy để không bị cuốn vào đường tàu. Còn nếu về muôn quá, chị phải vòng lối Nhổn, Tây Mỗ, xa thêm 6km nữa, vô cùng vất vả.

Chính vì lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông đúc, chỉ  cần một hành vi sai phạm hay va quệt nhỏ sẽ gây ra tắc đường trầm trọng.

Trong hai ngày qua, giờ tan tầm xuất hiện mưa lớn cũng đã khiến giao thông tại các quận Đống Đa, Cầu Giấy, Ba Đình, Thanh Xuân tắc cứng tới vài tiếng liền. Các phương tiện tham gia giao thông quanh quẩn, vòng vèo để tìm lối thoát cho mình.

Chị Linh làm việc tại phố Quang Trung, Hoàn Kiếm đã mất hơn một tiếng rưỡi mới về tới nhà ở phố Chùa Láng chiều tối qua, trong khi nếu đi vào giờ thấp điểm, chị chỉ mất khoảng 20 phút.

Chị Linh cho biết  đã phải huy động mọi sự hiểu biết về các ngõ ngách Hà Nội để về tới nhà. Sau khi ngã tư Cát Linh – Tây Sơn đông nghẹt người, chị đi ngược lên phố Chu Văn An để vòng về Đội Cấn. Nhưng ngã ba Ngọc Hà, Đội Cấn, Lê Hồng Phong cũng chả còn chỗ chen chân, chị lại đi ngược lên Thuỵ Khuê, vòng vào một ngõ nhỏ trong phố Văn Cao, ra Liễu Giai để rồi xe máy lại “bò” chậm chạp tại Chùa Láng.

“Đến các đoạn tắc, mọi khuôn mặt căng thẳng tìm chỗ thoát, hỗn loạn, tiếng chửi bới nhau… khiến tôi mệt mỏi kinh khủng khi về tới nhà. Hà Nội có lẽ bất lực trước tình trạng giao thông rồi, giá có chổi thần mà cưỡi” - chị Linh bực dọc.

Từ  15/9 sẽ bớt tắc

Giao thông Hà  Nội ngày càng rối loạn hơn và chắc chắn không người dân nào lại không lo lắng khi thủ đô đang tới gần ngày lễ lớn.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, nguyên nhân của tình trạng căng thẳng giao thông đầu tháng 9 vẫn là mật độ phương tiện tham gia giao thông tăng vọt. Sau khai giảng, các trường học bắt đầu hoạt động trở lại, tân sinh viên cùng người thân lên nhập trường… Ông Cường cho rằng, theo kinh nghiệm hàng năm, từ 15/9, mật độ phương tiện tham gia lưu thông sẽ giảm xuống.

Trong khi đó, rất nhiều người tham gia giao thông cũng bức xúc với thái độ, hành vi của nhiều người cùng tham gia khác. Khi lưu lượng phương tiện tăng lên tại điểm nào đó sẽ tỷ lệ thuận với việc ý thức của người tham gia giao thông giảm đi rõ rệt.

“Tại rất nhiều điểm dừng ngã tư, người tham gia giao thông đã cố rướn lên dù đèn đỏ đã bật, khiến cho dòng người vượt ngã tư dài lê thê, trong khi đó, dòng người ở phía ngã còn lại đã được phép đi. Khi đã hỗn loạn thì đèn tín hiệu chả còn ai thèm chấp hành nữa” - chị Hạnh Nhân bức xúc nói.

Còn anh Thành (Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân, Hà Nội) thì cho rằng, tại mỗi điểm ùn tắc, các lực lượng chức năng như công an, thanh tra giao thông cần linh động hơn trong xử lý.

“Ví dụ tại nút giao thông Thái Hà – Chùa Bộc, khi tất cả mọi người đều lao về phía ngã tư tối qua, tôi đã thấy lực lượng cảnh sát đã gần như bất lực dù họ đã rất vất vả trước đó. Theo tôi, lúc đó cần hướng dẫn các luồng giao thông rẽ phải, tránh xung đột trực tiếp” – anh Thành góp ý./.

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại