Việt Nam hỗ trợ Lào kinh phí tăng dày và tôn tạo mốc quốc giới
19-05-2016 01:39

(Tổ Quốc)-Tổng mức dự toán kinh phí của cả hai phía khoảng 950 tỷ đồng. Trong đó Việt Nam sử dụng 100% vốn ngân sách nhà nước. Lào đề nghị Việt Nam giúp đỡ toàn bộ kinh phí.

Thực hiện Hiệp ước hoạch định biên giới năm 1977, từ năm 1978 đến 1987, Việt Nam và Lào đã phối hợp thực hiện và hoàn thành việc phân giới toàn bộ đường biên giới ở trên thực địa, xây dựng được tổng số 214 cột mốc tại 199 vị trí mốc.

Tuy nhiên, hệ thống 214 mốc quốc giới Việt Nam – Lào được cắm từ những năm 80 của thế kỷ trước đã bộc lộ một số hạn chế, không đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý biên giới trong tình hình mới. Đặc biệt, với đường biên giới dài hơn 2067 km mà chỉ có 199 vị trí mốc thì mật độ quá thưa, bình quân trên 10km/mốc... gây khó khăn cho việc nhận biết đường biên giới và công tác quản lý biên giới.

Việt Nam hỗ trợ Lào kinh phí tăng dày và tôn tạo mốc quốc giới - ảnh 1

Hội nghị giới thiệu Dự án Tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào
(Ảnh: Quỳnh Anh)

Ngoài ra, do được thiết kế và xây dựng vào thời kỳ sau chiến tranh, hai nước còn nhiều khó khăn, năng lực, trang thiết bị kỹ thuật còn hạn chế nên mốc có chất lượng không cao, không bền vững.

Từ sau khi hoàn thành việc phân giới, cắm mốc và ký kết Hiệp định về quy chế biên giới, hai bên đã thống nhất phối hợp mở và nâng cấp nhiều khu vực dân cư ở sát biên giới phát triển mạnh mẽ khiến hình thức và kích thước mốc cũ không còn phù hợp, không tương xứng với ý nghĩa là mốc quốc giới, nhất là các cửa khẩu nơi có nhiều người qua lại.

Xuất phát từ thực tiễn trên, dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam – Lào được thực hiện.

Dự án gồm 9 nội dung chính, trong đó bao gồm: tổ chức quản  lý, thực hiện dự án, phân công thực hiện dự án, tiến độ thực hiện, quy định pháp lý – kỹ thuật, dự toán kinh   phí, nguồn vốn thực hiện dự án, đánh giá tác động môi trường...

Cụ thể, tổng mức dự toán kinh phí của cả hai phía khoảng 950 tỷ đồng. Trong đó phía Việt Nam sử dụng 100/% vốn ngân sách nhà nước. Phía Lào đề nghị Việt Nam giúp đỡ toàn bộ kinh phí.

Ông Thái Xuân Dũng, Vụ trưởng Vụ Biên giới phía Tây cho biết, dự án được lãnh đạo cấp cao hai nước quan tâm, chỉ đạo sát sao và tạo điều kiện triển khai thực hiện, song việc triển khai cũng gặp phải không ít khó khăn do địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, mưa lũ thất thường làm sụt lở đất, địa hình bị chia cắt, việc vận chuyển cột mốc bảo đảm nguyên vẹn cũng như đưa vật tư lên đường biên giới là một trở ngại lớn...

Hầu hết trên các địa bàn trên khai công tác cắm mốc là vùng sâu, vùng xa, chưa có đường giao thông, dân cư thưa thớt, kinh tế xã hội chậm phát triển nên rất khó huy động phương tiện, trang bị kỹ thuật và dân công...

Dù vậy, hai bên đã phối hợp xác định và xây dựng 905 vị trí, tương ứng với 1002 cột mốc và cọc dầu (không kể mốc ngã ba biên giới Việt Nam – Lào – Trung Quốc và mốc ngã ba biên giới Việt Nam – Lào – Campuchia).

“Từ nay, đường biên giới giữa hai nước Việt Nam – Lào được xác định bằng một hệ thống mốc quốc giới khang trang, hiện đại và bền vững, với vị trí các mốc quốc giới và cọc dầu có toạ độ, độ cao được đo bằng máy GPS hai tần số 1/50.000.

Và để ghi nhận thành quả của dự án này, ngày 16/3/2016, tại Hà Nội, đại diện Chính phủ hai nước đã cùng nhau ký chính thức Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới giữa nước CHXHCN Việt Nam và nước CHDCND Lào”, ông Dũng cho hay./.

Quỳnh Anh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại