Xe buýt Hà Nội: Vừa làm vừa... điều chỉnh
01-06-2016 02:07
(Tổ Quốc)- Chiều 31/5, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã nói về sự sụt giảm lượng hành khách đi xe buýt hiện nay và sự chậm trễ đưa vào vận hành tuyến xe buýt nhanh BRT.

Bằng mọi giá tăng số đầu xe buýt

Theo ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện nay giống như các TP khác, Hà Nội tiếp tục chịu áp lực giao thông rất lớn, nhất là vào giờ cao điểm, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, sản lượng của xe buýt. Hiện giảm 5% so với kế hoạch.

Nguyên nhân của tình trạng này là phương tiện cá nhân tăng: ô tô con trên 300.000 xe, tăng 10%; xe máy trên 5,5 triệu xe, tăng 6%.

Xe buýt Hà Nội: Vừa làm vừa... điều chỉnh - ảnh 1
Từ đầu năm tới nay, hành khách đi xe buýt Hà Nội đã giảm 5% so với cùng kỳ.
Ảnh minh họa: Bảo Trung

"Chúng tôi đang xem xét, đề xuất giảm thiểu số lượng taxi, nâng cao chất lượng quản lý loại hình này. Một đoạn đường có tới 4-5 xe taxi gây khó khăn cho giao thông" -ông Quang nói.

Trong khi đó, việc tổ chức các công trình trọng điểm của TP như Quốc lộ 6, Quốc lộ 32, đường vành đai 2, hầm chui tại nút giao Phạm Hùng – Trần Duy Hưng… tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động vận hành của xe buýt và khả năng tiếp cận xe buýt của hành khách.

Được biết, trục Quốc lộ 6: điểm dừng đón trả khách đã phải tạm hủy bỏ 6/40 điểm; di chuyển 10/40 điểm; trục Quốc lộ 32: thu hồi 7/28 điểm; đoạn Trần Đăng  Ninh đến cầu vượt Dịch Vọng dài 1,5km với nhiều trường ĐH hiện không còn điểm dừng đón trả khách.

Ngoài ra, ông Quang cho hay, xuất hiện các loại hình cạnh tranh mạnh mẽ với xe buýt như Uber, GrabTaxi; xu hướng sử dụng xe đạp điện làm phương tiện đi lại trong giới học sinh, sinh viên cũng có xu hướng tăng lên (Hà Nội hiện có khoảng 25.000 chiếc).

Sở Giao thông vận tải đề xuất bằng mọi cách phải tăng số đầu phương tiện lên, hiện tại có 1.200 đầu xe/TP, các nước thì cứ 1 triệu dân có 1.000 xe buýt.

"Tôi rất ân hận là cứ nghe nói là xe buýt gây ùn tắc giao thông, xe buýt ở Hà Nội không đáng gì; tăng số tuyến phủ diện rộng, tạo điều kiện cho hành khách sử dụng" - ông Quang nói.

Hiện Hà Nội có 92 tuyến gồm 72 tuyến buýt có trợ giá, 12 tuyến không trợ giá; 8 tuyến buýt kế cận. Năm tháng đầu năm vận chuyển trên 177,5 triệu lượt khách, đạt 95%, giảm 5%.

“Đây là việc giảm vé tháng và giảm vé thường xuyên. Cần điều chỉnh lại chiến lược phát triển xe buýt hiện nay” – ông Quang nói.

Ông Quang cho rằng, từ nay tới 2020 TP cần xác định loại hình công cộng nào để ta “ôm” để phát triển.

“Để triển khai một tuyến đường sắt đô thị sẽ mất từ 8-10 năm, trong thời gian đó ta giải quyết vấn đề đi lại của người dân như thế nào. Chắc chắn chúng tôi xác định xe buýt là phương tiện chủ lực phát triển vận tải công cộng trong thời gian tới” – ông Quang nói.

Sở này đang đề nghị TP thành lập một cơ quan riêng để quản lý giao thông công cộng; Xem lại toàn bộ hệ thống đơn giá định mức để việc bù giá, cung cấp dịch vụ công xem hợp lý chưa…

Quý 3, Hà Nội thí điểm vận hành xe buýt nhanh

Ông Hà Huy Quang, theo lộ trình thì cuối năm nay đưa vào vận hành hệ thống xe buýt nhanh BRT.

Tuy nhiên, việc khó nhất để vận hành được BRT này là xe buýt nhanh thì bắt buộc phải có đường ưu tiên, nhưng với thực tế giao thông hiện tại, khi triển khai đường ưu tiên rất khó. Rồi việc ngăn phương tiện khác đi vào đường ưu tiên, hay những lúc không có xe buýt chạy trong làn đường ưu tiên thì các phương tiện khác có được đi vào hay không?

“Chúng tôi đang nghiên cứu phương án mang tính khả thi chứ không ưu tiên 100%. Đoạn nào không làm được thì bắt buộc chỉ ưu tiên xe BRT, đặc biệt các đoạn đi qua các tuyến giao thông lớn như vành đai 1,2” – ông Quang nói.

Sở này cho hay, Tổng công ty vận tải Hà Nội sẽ cùng với các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (World Bank) trong tháng 6,7 sẽ thí điểm BRT trực diện sau đó tính phương án khả thi ở tuyến này.

Ông Quang cho rằng, việc đưa vào một loại hình giao thông mới cực kỳ khó khăn,

Sở Giao thông vận tải đã báo cáo TP Hà Nội và bàn với JICA hỗ trợ TP nghiên cứu, vận hành, chuyên gia vận hành quản lý hệ thống này.

“Chúng tôi xác định vừa làm vừa theo dõi, điều chỉnh trong quá trình, không thể quyết một cái rồi nó chạy ầm ầm luôn” – ông Quang nói.

Không trả lời trực tiếp các câu hỏi của phóng viên về lý do vì sao BRT chậm tiến độ và đội giá lên bao nhiêu tiền, ông Quang cho hay, "nhiều nội dung về BRT có lẽ những vị tiền nhiệm của Sở Giao thông vận tải đã trả lời cả rồi"./.

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại