Xoay sở chống lún đường
01-07-2015 06:14

(Toquoc)-Ngày 30/6, Bộ Giao thông vận tải lại mở hội nghị nhằm tìm kế "trị" căn bệnh hằn lún mặt đường.

Nhiều nguyên nhân đường lún

Sáng 30/6, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm thiết kế, thi công, quản lý chất lượng, xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa

Theo Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Giao thông vận tải, Hoàng Hà, thời gian qua, nắng nóng xuất hiện nắng nóng kéo dài ở khu vực miền Bắc và miền Trung (nhiệt độ không khí đo được có nơi trên 40°C, trên mặt đường bê tông nhựa có thời điểm đo được trên 70°C). Tại một số đoạn tuyến thuộc các dự án mở rộng Quốc lộ 1 ở các tỉnh Thanh Hóa đến Quảng Bình đã xuất hiện trở lại hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên các đoạn có tổng chiều dài từ 0,35-8,86 km gây ảnh hưởng đến khai thác và an toàn giao thông.

Nguyên nhân của tình trạng này, Bộ Giao thông vận tải đánh giá, các chủ đầu tư chưa áp dụng các giải pháp sử dụng lớp móng bằng vật liệu toàn khối như bê tông rỗng; việc khảo sát, đánh giá vật liệu đất, cấp phối đá dăm, đặc biệt là đá dùng cho hỗn hợp bê tông nhựa ở các giai đoạn thiết kế chưa đảm bảo, dẫn đến quá trình thi công một số dự án phải thay đổi, điều chỉnh nhiều, sản lượng và chất lượng không đảm bảo.

Việc quản lý chất lượng bê tông nhựa chưa tốt và chưa đúng yêu cầu kỹ thuật, vẫn còn tình trạng xe quá tải và thời tiết tác động đến bề mặt đường. Cụ thể, các đơn vị đánh giá chất lượng, trữ lượng vật liệu chưa đủ, thiếu các thí nghiệm dính bám giữa đá và nhựa dẫn đến trong quá trình thi công nhà thầu phải thay đổi điều chỉnh về nguồn vật liệu, dây chuyền sản xuất thiếu ổn định khi dự án đồng loạt triển khai.

Trong khi đó, các dự án có xuất hiện hằn lún vệt bánh xe đẵ không tuân thủ các quy định của Bộ Giao thông Vận tải về việc tập trung ít nhất 70% khối lượng vật liệu trước khi thí nghiệm, thiết kế cấp phối và rải thử bê tông nhựa trước khi thi công đại trà.

"Điều này dẫn đến tình trạng chỉ tiến hành thử nghiệm, thiết kế cấp phôi bê tông nhựa cho một mỏ vật liệu nhưng khi thi công đại trà lại dùng vật liệu ở nhiều mỏ cung cấp khác, có thành phần hạt và tỷ lệ hạt dẹt hoàn toàn khác loại vật liệu đã được thí nghiệm dẫn đến chất lượng bê tông nhựa không đàm bảo ổn định" - ông Hà nói.

Nhiều nhà thầu cũng chưa có lu rung cho các lớp kết cấu, dẫn đến khả năng chưa đảm bảo độ chặt.

Xoay sở chống lún đường - ảnh 1
Những cung đường hiện đại vẫn tiếp tục bị hằn lún (nguồn: Báo Xây dựng)

Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng 703 thì cho rằng, một số nguồn cung cấp nhựa đường chưa tốt, cần kiểm soát chặt chẽ đầu vào và nhập khẩu.

Một số đoạn tuyến lưu lượng và tải trọng xe quá lớn, tập trung ở các khu công nghiệp như tuyến tránh Kỳ Anh, Hà Tĩnh- nơi có nhiều mỏ đá, các ngã bã, ngã tư do xe nặng di chuyển với tốc độ chậm, dừng, phanh… cùng với tác động do nắng nóng kéo dài, nhiệt độ cao làm giảm tính ổn định của cấp phối bê tông nhựa.

Đơn vị nào làm kém không được làm các dự án sau

Tại hội nghị, một số chuyên gia cho rằng, Bộ Giao thông vận tải cần thống kê lưu lượng xe trên đường bởi cùng con số như nhau nếu đường hỏng thì sẽ rút ra được các tiêu chuẩn thiết kế khác nhau cho từng tuyến đường sau này.

Tổng giám đốc công ty Sơn Hải Nguyễn Viết Hải thì cho rằng, với những vùng nhiệt độ cao, cần thiết bị thảm dây chuyền bê tông nhựa tiên tiến chất lượng cao, lu lèn để làm độ chặt mặt nhựa đường, Việc thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa với độ dẻo, độ rỗng, dư đạt tiêu chuẩn thiết kế đảm bảo chịu được nhiệt độ trên 85°C.

Tổ đặc nhiệm nghiên cứu hiện tượng hằn lún thì đề nghị lãnh đạo Bộ giao cho Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông rà soát, so sánh chất lượng, giá thành của hai phương án: sử dụng bê tông nhựa dùng nhựa đường polymer có chiều dày mỏng hơn 5cm với phương án sử dụng bê tông nhựa thường có chiều dày lớn hơn 6cm với từng dự án cụ thể. Các phương án này nhằm tăng khả năng chống hằn lún vệt bánh xe nhưng không tăng giá thành công trình.

Đồng thời khẩn trương nghiên cứu thay đổi kết cấu mặt đường trong quá trình tính toán, thiết kế dự án theo hướng thô hóa bê tông nhựa lớp dưới và hoặc sử dụng các lớp móng bằng vật liệu toàn khối…

Tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu tiếp tục tăng cường kiểm soát các chủ thể tham gia thực hiện dự án ở tất cả các khâu như kiểm soát yếu tố đầu vào, thí nghiệm, thi công, hệ thống quản lý chất lượng nội bộ, rà soát các đơn vị có tay nghề, đánh giá năng lực nhà thầu…

“Những đơn vị nào làm kém thì sẽ không được xem xét làm các dự án về sau. Nếu đường hỏng, chủ đầu tư, nhà thầu sẽ phải tự bỏ tiền ra khắc phụ đồng thời kéo dài thời gian bảo hành”- ông Đông nói.

Ngoài ra, ông Đông cho hay, cố gắng trong năm nay sẽ đưa ra các loại kết cấu mặt đường của từng vùng miền dựa vào điều kiện và nguồn vật liệu khác nhau, tăng cường kiểm soát tải trọng xe…/.

Thái Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại