Y, bác sĩ phải biết ơn người bệnh
23-04-2015 06:00

(Toquoc)- Bộ trưởng Y tế đã yêu cầu đội ngũ y, bác sĩ trong cả nước phải chuyển từ thái độ ban ơn sang biết ơn người bệnh.

Yêu cầu này được đưa ra tại hội nghị đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế ngày 22/4.

Tất cả nhân viên phải niềm nở

Tại hội nghị, Chánh văn phòng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Trường cho hay, trong quý I/2015 có hơn 8.300 cuộc gọi đến đường dây nóng. Đa phần các cuộc gọi phản ánh tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế; tiếp đến là phản ánh quy trình chuyên môn và thứ ba là phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người

Các bệnh viện nhận được nhiều cuộc gọi của người dân phản ánh sự không hài lòng trong việc cung cấp các dịch vụ y tế và tiêu cực trong bệnh viện nhiều nhất là: Bệnh viện K Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Chợ Rẫy...

Cùng với nhiều vấn đề khác nổi lên thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ngay từ đầu cuộc họp đã thể hiện sự bức xúc và kiên quyết đề nghị đưa ra khỏi ngành những “con sâu làm rầu nồi canh” mà xã hội đang lên án.

“Vẫn còn một bộ phận cán bộ chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, thái độ không đúng đắn, thiếu văn hóa, thiếu giáo dục y đức, thậm chí có hành vi tiêu cực. Những “con sâu làm rầu nồi canh” này đã làm xói mòn niềm tin của nhân dân đối với hơn 400.000 cán bộ y tế, tác động tiêu cực đến hình ảnh của đa số các cán bộ y tế chân chính” – Bộ trưởng bức xúc.

Y, bác sĩ phải biết ơn người bệnh - ảnh 1
ảnh minh họa

Theo Bộ trưởng Y tế, đội ngũ y, bác sĩ phải thay đổi nhận thức, chuyển từ thái độ ban ơn cho người bệnh sang phục vụ, lấy người bệnh làm trung tâm với sự hài lòng của người bệnh là số một.

Việc thay đổi này sẽ phải triển khai ở tất cả các khâu, từ tiếp đón bệnh nhân đến khâu điều trị cho đến khi ra viện.

“Trong tương lai gần, viện phí sẽ được tính đúng, tính đủ, các bệnh viện phải hướng đến tự chủ tối đa, phần lương của y, bác sĩ cũng sẽ được tính vào giá viện phí. Như vậy người bệnh chính là người đem lại nguồn thu cho bệnh viện, đem lại thu nhập cho y, bác sĩ, nếu không có người bệnh thì có ngày bác sĩ sẽ phải… ngồi chơi” – Bộ trưởng phân tích.

Bà cũng dẫn chứng, các bệnh viện tư nhân hiện nay dù không cần đề cập đến vấn đề thái độ phục vụ, y đức nhưng họ vẫn bắt buộc phải đặt sự hài lòng của người bệnh lên hàng đầu. Vì thế, nhân viên ngành y không nhanh chóng thay đổi phong cách phục vụ, từ thái độ ban ơn sang biết ơn người bệnh thì không thể chấp nhận được.

Bà Tiến cũng chia sẻ rằng, đội ngũ y, bác sĩ hàng ngày phải tiếp xúc với rất nhiều người bệnh tật, bị áp lực do quá tải công việc nên không thể nở được nụ cười tươi trước người bệnh như những ngành dịch vụ khác.

“Song toàn thể cán bộ y tế bắt buộc phải thực hiện tốt quy tắc: Người bệnh đến đón tiếp niềm nở - Người bệnh ở chăm sóc tận tình - Người bệnh về dặn dò chu đáo. Các bệnh viện trong toàn ngành tiếp tục tập huấn, học tập về kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử, tinh thần phục vụ người bệnh, ký cam kết cho 100% cán bộ nhân viên, kể cả nhân viên bảo vệ, trông xe” – Bộ trưởng yêu cầu.

Thành lập phòng công tác xã hội tại các bệnh viện

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, chỉ tập trung nâng cao tinh, thần thái độ là một vế, nhưng chính nhân viên y tế cũng cần được thông cảm thấu hiểu. Nhiều người nhà bệnh nhân có thái độ quá mức ngoài tầm kiểm soát.

“Chính nhân viên y tế của chúng tôi cũng phải trang bị kiến thức tâm lý trong áp lực như vậy nên bệnh viện sẽ mời chuyên gia tâm lý tập huấn cho nhân viên của mình. Chúng tôi sẽ lập Khoa công tác xã hội vào tháng 5 tới và khoa này sẽ chăm sóc cả tâm lý cho bệnh nhân” – ông Nguyễn Quốc Anh cho hay.

Về vấn đề này, Bộ Y tế đang soạn thảo thông tư về cơ cấu tổ chức Phòng Công tác xã hội trong bệnh viện, theo đó yêu cầu các bệnh viện (cả công lập lẫn tư nhân) phải thành lập Phòng công tác xã hội.

Phòng này nhằm cung cấp các dịch vụ về công tác xã hội cho người bệnh, người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế trong quá trình khám chữa bệnh; giải quyết các vấn đề về tâm lý, xã hội cho người bệnh và người nhà bệnh nhân; đón tiếp, chỉ dẫn, giới thiệu, cung cấp thông tin, tư vấn về dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh viện cho bệnh nhân…

Tại hội nghị này, việc thay đổi trang phục y tế cũng được đặt ra và trong tháng 5 tới sẽ ban hành thông tư về thay đổi trang phục y tế. Theo đó, trang phục của bác sĩ sẽ giữ nguyên màu sắc và kiểu dáng như hiện nay. Còn trang phục của điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên, nhân viên đón tiếp bệnh nhân… sẽ thay đổi.

Theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, phần lớn các cuộc gọi của người bệnh đến đường dây nóng y tế phản ánh về thái độ, trách nhiệm của bác sĩ nhưng qua xác minh thì hầu hết người bị phản ánh là y tá, điều dưỡng, bác sĩ bị oan bởi nhìn vào trang phục người bệnh không thể phân biệt được!

Thái Tùng

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại