• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ai ép TT Trump “đảo ngoặt” nhận định Nga can thiệp nội bộ Mỹ?

Thế giới 23/07/2018 05:30

(Tổ Quốc) - Tại sao Tổng thống Trump lại bất ngờ thay đổi những phát biểu của mình tại thượng đỉnh Nga – Mỹ ở Helsinki?

Theo hãng tin AP, hôm thứ Ba (17/7), Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton và Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly đã cùng có mặt để thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump rút lại lời đánh giá về cáo buộc của cơ quan tình báo Mỹ rằng Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ 2016. Những phát biểu trên được đưa ra trong cuộc họp báo chung giữa của hai nhà lãnh đạo Nga – Mỹ tại Helsinki.

Trong cuộc gặp mặt “một đối một” trước đó với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khuôn khổ thượng đỉnh Helsinki, ông Trump tỏ ra tin tưởng, Moscow không dính dáng gì tới cáo buộc trên.

“Tôi rất tin tưởng vào đội ngũ tình báo của mình, nhưng tôi sẽ nói với các bạn rằng, hôm nay Tổng thống Putin đã từ chối một cách vô cùng mạnh mẽ…”, ông Trump chia sẻ với báo giới.

Tổng thống Mỹ cũng một lần nữa khẳng định, không có sự thông đồng giữa ông với Vladimir Putin, bởi vì trước đó họ không hề biết nhau. Ông Trump cũng tiết lộ, trước cuộc họp lịch sử, Tổng thống Putin đã mời các nhân viên tình báo Mỹ tới Nga để quan sát quá trình xét hỏi 12 nghi phạm từng bị Bộ Tư pháp Mỹ định tội.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Vladimir Putin tại thượng đỉnh Helsinki

AP cũng cho biết, các cố vấn cấp cao của ông Trump đã nói với người đứng đầu nước Mỹ về việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và Ngoại trưởng Ngoại giao Mike Pompeo đang ngày càng lo lắng về những lời lẽ của ông. Nhiều Nghị sỹ và cả những người ủng hộ ông Trump đều cho rằng, những lời khen ngợi ông dành cho Tổng thống Nga đã đi quá giới hạn.

Chỉ một ngày sau thượng đỉnh, Tổng thống Trump gây bất ngờ khi tuyên bố, ông đã nói nhầm trong cuộc họp báo, đồng thời chấp nhận các báo cáo của tình báo Mỹ rằng, Moscow tìm cách gây ảnh hưởng tới kết quả bầu cử.

“Câu nói đúng ra nên là:  Tôi không nhận thấy bất kỳ lý do tại sao tôi sẽ không – hoặc tại sao nó không thể là Nga”, ngài Tổng thống bào chữa hôm thứ Ba, đồng thời chỉ ra mình đã sử dụng một câu “phủ định đôi” có phần rối rắm.

Trong cuộc phóng vấn với kênh CBS News phát sóng ngày 18/7, ông Trump cũng chia sẻ, Tổng thống Nga có thể phải chịu trách nhiệm cá nhân cho cáo buộc Moscow can thiệp bầu cử Mỹ. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ