• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Aleppo: Bước lùi của Nga không được đáp trả

Thế giới 19/10/2016 10:37

(Tổ Quốc) - Moscow công bố ngày 18/9 rằng lực lượng không quân Nga và Syria đang ngừng ném bom Aleppo trước thềm một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngắn.  

Tuyên bố  này được đưa ra một ngày sau khi Nga cho biết sẽ có lệnh "ngừng bắn nhân đạo" 8 giờ ở Aleppo vào ngày 20/10, một động thái được chào đón bởi Liên Hiệp Quốc và Liên minh châu Âu.

"Các cuộc tấn công ở khu vực Aleppo của các lực lượng không quân Nga và Syria ngày hôm nay sẽ tạm dừng từ lúc 10:00 sáng", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói trong một cuộc họp báo ngày 18/10.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (Nguồn: Reuters)

"Điều này đảm bảo sự an toàn của người dân đi qua 'sáu hành lang và chuẩn bị cho hoạt động di tản của người bệnh và bị thương từ phía đông Aleppo," ông nói, và cho biết thêm rằng điều này cũng sẽ đảm bảo đi lại an toàn cho lực lượng nổi dậy ra khỏi khu vực.

Tổng thống Pháp Francois Hollande, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ có một "cuộc họp" về cuộc khủng hoảng Syria ngày 19/10 tại Berlin, văn phòng Tổng thống Pháp nói.

Cuộc họp này sẽ "đưa ra một thông điệp chung tới ông Vladimir Putin về Syria: Thực hiện một lệnh ngừng bắn lâu dài ở Aleppo và tiếp cận nhân đạo để sự tàn phá tại thành phố này có thể kết thúc", một phụ tá của Hollande nói.

Tuy nhiên, các lực lượng nổi dậy tại Syria cho biết họ từ chối rút lui khỏi Aleppo. “Các bên (trong lực lượng nổi dậy) hoàn toàn bác bỏ bất cứ động thái rút lui nào – đây là một sự đầu hàng” – một thành viên của nhóm Fastaqim ở Aleppo cho biết.

Al-Farouk Abu Bakr, một chỉ huy của nhóm Hồi giáo Ahrar al-Sham tại Aleppo cho biết quân nổi dậy vẫn sẽ chiến đấu. "Khi chúng ta cầm vũ khí từ thời điểm bắt đầu cuộc cách mạng để bảo vệ những người dân bị bỏ rơi, chúng tôi hứa với Chúa rằng chúng tôi sẽ để họ thất vọng cho đến khi thấy sự sụp đổ của chế độ này," ông nói, ám chỉ đến chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Liên Hiệp Quốc cho biết họ đang chờ đợi sự đảm bảo an toàn từ tất cả các bên trước khi thực hiện hoạt động"viện trợ nhân đạo quan trọng" tới Aleppo.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby vẫn thận trọng về đề nghị của Moscow. "Còn quá sớm để nói như thế nào về lệnh ngừng bắn và nó sẽ kéo dài bao lâu," Kirby nói với CNN.

Một nhiếp ảnh gia của AFP ở phía đông Aleppo cho biết các cuộc không kích tại khu vực này đã dừng lại sau thông báo của Nga.

(Theo AFP/ Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ