• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Aleppo: Nga – Mỹ “oằn mình” dưới sức ép quân sự

Thế giới 13/10/2016 09:51

(Tổ Quốc) - Washington và Moscow ngày 12/10 cho biết sẽ đàm phán 2 ngày về Syria- ở Lausanne ngày 15/10, và ở London vào 16/10.  

Bất chấp những thất bại liên tục trên con đường hòa bình cho xung đột Syria, thế giới và các cường quốc khu vực sẽ nỗ lực tạo ra một cơ hội ngoại giao trong cuộc đàm phán cuối tuần ở châu Âu, do Mỹ và Nga tổ chức để hướng tới một lệnh ngừng bắn mới.

Tại Lausanne, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ hội đàm cùng các đối tác từ Thổ Nhĩ Kỳ và vùng Vịnh. Sau đó, tại London, ông Kerry có thể sẽ nhóm họp cùng các đối tác châu Âu - Anh, Pháp và Đức.

Cả hai cuộc họp sẽ tập trung vào "một cách tiếp cận đa phương để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria, trong đó có sự chấm dứt lâu dài bạo lực và nối lại các hoạt động cứu trợ nhân đạo," Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ngày 12/10.

Tại Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin "bày tỏ hy vọng rằng cuộc họp diễn ra vào ngày 15/10 tại Lausanne ... sẽ xây dựng được con đường cụ thể hướng tới một giải pháp" cho cuộc xung đột, điện Kremlin cho biết.

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi ông Putin thúc đẩy cho một lệnh ngừng bắn, bất chấp những thất bại gần đây.

Dù Nga và Mỹ đã chính thức cắt đứt quan hệ song phương về vấn đề Syria vào tuần trước sau khi một thỏa thuận ngừng bắn bị đổ vỡ nhưng động thái này được ra đưa sau nhiều vụ bạo lực nghiêm trọng gần đây. Các cuộc không kích và tấn công ở Aleppo ngày 12/10 khiến ít nhất bảy người chết, AFP trích thông tin từ một tổ chức quốc tế cho biết, một ngày sau khi Nga bị cáo buộc đã đẩy mạnh các cuộc tấn công vào thành phố này.

Diễn biến chiến sự Aleppo gần đây. (Nguồn: AFP)

Theo Reuters, việc nối lại các cuộc đàm phán trong tình hình xung đột hiện nay là một dấu hiệu cho thấy sự thiếu lựa chọn của hai nước.

Phương Tây trước đó đã yêu cầu điều tra và cáo buộc Nga có hành động tội ác chiến tranh trong chiến dịch ném bom ở Aleppo trong khi một số nước trong EU thậm chí đã kêu gọi các biện pháp trừng phạt đối với Moscow.

Ông Putin ngày 12/10 đã cảnh báo các nước phương Tây về việc có thể lệnh trừng phạt đối với Moscow về Syria, nhấn mạnh rằng Nga sẽ không để bản thân bị cô lập.

"Chúng ta không nên đi theo con đường gây áp lực và hăm dọa mà hãy hướng tới sự thỏa thuận", ông Putin phát biểu tại một diễn đàn đầu tư tại Moscow. "Tôi đã nói nhiều lần rằng chúng tôi sẵn sàng tìm kiếm những thỏa thuận."

(Theo AFP, Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ