• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ấn Độ áp sát S-400 Nga: Quốc phòng Mỹ ra cảnh báo?

Thế giới 30/08/2018 09:55

(Tổ Quốc) - Washington đang lo ngại về khả năng New Delhi mua vũ khí mới từ Nga, bao gồm cả hệ thống tên lửa tầm xa đất đối không S-400.

Một quan chức hàng đầu trong Lầu Năm Góc đã cảnh báo Ấn Độ rằng, không có gì bảo đảm về việc được miễn trừ khỏi trừng phạt Mỹ nếu Delhi mua các nền tảng vũ khí mới từ Nga.

Theo AFP, Washington đang phát tín hiệu cảnh báo về viễn cảnh Ấn Độ, một đồng minh quân sự ngày càng quan trọng của Mỹ và là một trong những nhà nhập khẩu quốc phòng hàng đầu thế giới, mua nhiều hệ thống vũ khí mới từ Nga, bao gồm hệ thống tên lửa tầm xa đất đối không S-400.

Mỹ lo ngại Ấn Độ sở hữu hệ thống phòng không S-400 Nga.

Theo các lệnh trừng phạt hiện hành của Mỹ nhằm vào Nga, các nước thứ ba có thể phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt nếu họ giao dịch với các ngành quốc phòng hoặc tình báo Nga.

Nhưng sau khi có sự vận động hành lang từ Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Quốc hội Mỹ đã cấp cho Tổng thống và Ngoại trưởng Mỹ quyền miễn trừ, chẳng hạn như đối với những quốc gia đồng minh có sự chuyển dịch từ sử dụng vũ khí Nga sang của phương Tây.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách vấn đề an ninh Châu Á và Thái Bình Dương Randall Schriver cho biết, thông tin về miễn trừ đã tạo ấn tượng rằng Washington sẽ giúp Ấn Độ tránh khỏi " bất kỳ tác động nào từ luật trừng phạt dù họ có làm gì". “Tôi nói điều này đã gây một chút hiểu lầm”, Schriver phát biểu tại Quỹ Carnegie Endowment vì hòa bình quốc tế ở Washington.

“Chúng tôi vẫn sẽ có những quan ngại rất lớn nếu Ấn Độ theo đuổi các nền tảng và hệ thống vũ khí mới (từ Nga). Tôi không thể ngồi đây và nói với bạn rằng họ sẽ được miễn trừ, rằng chúng tôi sẽ sử dụng quyền đó”.

"Ưu tiên mạnh mẽ của chúng tôi ... (đối với Ấn Độ) là tìm kiếm giải pháp thay thế và xem liệu chúng tôi có thể là đối tác của Ấn Độ trong việc giải quyết những nhu cầu quốc phòng đó không."

Phát biểu này của Schriver được đưa ra trước thềm một hội nghị thượng đỉnh lịch sử ở New Delhi vào tuần tới, lần đầu tiên cơ chế đối thoại "2 + 2" giữa Ấn Độ và Hoa Kỳ sẽ có sự tham gia của ông Mattis và Ngoại trưởng Mike Pompeo gặp các đối tác Ấn Độ.

Hoa Kỳ trong những năm gần đây đã thúc đẩy các mối quan hệ ngoại giao và quân sự gần gũi hơn với Ấn Độ. Còn Delhi cũng đã gia tăng hướng tới Hoa Kỳ và Pháp để mua vũ khí, tuy nhiên, vẫn còn phụ thuộc nhiều vào phần cứng và chuyên môn của Nga để duy trì kho vũ khí hiện tại của mình.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ