• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ăn mặc thiếu vải nơi tôn nghiêm: Nước ngoài xử phạt nặng nhưng tạo điều kiện để không mắc lỗi

Thế giới 26/02/2018 10:53

(Tổ Quốc) - Từ Á sang Âu, các quốc gia đều có những quy định về trang phục của du khách tại các địa điểm tôn giáo.

Vấn đề trang phục của du khách tại những địa điểm du lịch tôn giáo luôn là một sự "đau đầu" cho chính quyền sở tại và các cơ quan quản lý, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thế giới. Mỗi quốc gia đều áp dụng những quy định và cách xử lý riêng đối với việc khách tham quan mặc quần áo không phù hợp với tính chất tôn nghiêm của các khu đền thờ, chùa chiền… linh thiêng.

Tấm biển quy định trang phục tại một di tích tôn giáo của Việt Nam.

Đặt ra quy định nghiêm ngặt về trang phục

Đối với nhiều quốc gia châu Á, mặc trang phục nghiêm chỉnh khi đến các địa điểm tôn giáo là một yêu cầu rất quan trọng. Tại xứ sở Phật giáo Thái Lan, muốn tham quan những nơi như cung điện Hoàng gia, chùa Wat Arun, chùa Wat Phra Kaew …, du khách phải tuân thủ một cách nghiêm ngặt các quy tắc trang phục áp dụng cho cả nam lẫn nữ, như không được mặc áo không tay, quần short, váy bó ngắn trên đầu gối, quần jean rách… Tương tự, trên trang web của ngôi chùa Shwedagon với bề dày lịch sử 2.500 năm tại Yangon, Myanmar, có hẳn một mục quy định về trang phục khi đến thăm nơi này, trong đó ghi rõ “du khách nên ăn mặc thích hợp và kín đáo”. Tại ngôi chùa Phật Nha nổi tiếng ở khu Chinatown của Singapore, du khách cũng được yêu cầu phải ăn mặc quần áo kín lưng, kín vai và không mặc quần short hay váy ngắn. Còn ở Siem Riep, Campuchia, nhiều đền, chùa quy định khách viếng thăm phải tháo giày dép và nón khi đi vào khu vực thờ cúng, tắt chuông điện thoại, ngoài ra phải mặc quần dài và không mặc áo hở vai.

Giống như các điểm tham quan đền chùa, miếu mạo, những thánh đường Hồi giáo trên thế giới cũng đưa ra các yêu cầu chặt chẽ về trang phục của khách tham quan. Ví dụ như nam giới khi vào các khu vực tôn nghiêm không mặc áo phông hay quần short. Nữ giới sẽ phải mặc áo choàng rộng Abaya và khăn trùm đầu, còn trang phục bên trong cũng phải là áo rộng che phủ cánh tay và đầu gối…

Ngay tại cả các nước phương Tây vốn đề cao quyền tự do cá nhân, nhiều tu viện, nhà thờ Công giáo cũng có quy định nghiêm ngặt về trang phục của du khách. Bảng thông báo quy cách trang phục được đặt ngay trước cổng an ninh dẫn vào Thánh đường Thánh Peter ở Vantican, trong đó chỉ rõ, nam giới và nữ giới mặc áo hở vai, quần short ngắn trên đùi sẽ không được chấp nhận.

Quy định trang phục được để bên ngoài lối vào kiểm soát an ninh tại Thánh đường Thánh Peter ở Thành phố Vatican.

Xử phạt nghiêm khắc vi phạm

Không chỉ đặt ra các quy định chặt chẽ, một số quốc gia còn tỏ ra khá “nặng tay” đối với những trường hợp vi phạm lỗi trang phục.

Theo trang Romecabs, tại Thánh đường Thánh Peter, mỗi ngày có đến hàng trăm du khách bị yêu cầu quay trở ra vì mặc trang phục không phù hợp bất chấp việc họ đã mất nhiều tiếng đồng hồ xếp hàng chờ đến lượt.

Vào tháng 8/2016, người dân Thái Lan đã vô cùng phẫn nộ trước hình ảnh một nữ du khách Nga mặc trang phục xuyên thấu khi tới thăm ngôi đền thiêng Wat Chalong ở Phuket. Cảnh sát địa phương đã phải triệu tập người phụ nữ này tới làm việc và nhắc nhở về những điểm cần lưu ý trong văn hóa tín ngưỡng. Cuối năm ngoái, hai nam du khách người Mỹ đã bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ, phạt 5.000 baht và ngay lập tức trục xuất về nước, sau khi đăng một bức ảnh chụp tại ngôi chùa nổi tiếng Wat Arun với… vòng 3 được cố tình phô ra.

Du khách nước ngoài mặc trang phục xuyên thấu phản cảm bị cư dân Thái Lan phản đối.

Tại Campuchia, những hình ảnh (đã làm mờ mặt) các du khách ăn mặc trang phục không phù hợp khi đến thăm ngôi đền Angkor Wat, được đưa lên trang web của cơ quan quản lý. Được biết, những du khách cố tình vi phạm quy định trang phục sẽ bị phạt cảnh cáo, thậm chí trục xuất khỏi Campuchia.

Tạo điều kiện tối đa để du khách không mắc lỗi

Bên cạnh đó, các chính quyền sở tại cũng tìm nhiều cách để du khách biết và dễ dàng hơn trong việc tuân theo các quy định về trang phục. Chính quyền Qatar phân phát các tờ rơi tới khách nước ngoài, trong đó ghi rõ, tại những nơi công cộng, du khách phải mặc quần áo che phủ toàn bộ cơ thể từ vai cho tới đầu gối, và quần tất legging không được tính là quần dài.

Tờ rơi viết bằng tiếng Anh ghi rõ quy định về trang phục dành cho người nước ngoài tại Qatar.

Cổng thông tin điện tử của Đại sứ quán Campuchia tại Anh cung cấp thông tin chi tiết về những quy định mà du khách cần lưu ý khi đến thăm các địa điểm tôn giáo ở Campuchia. “Khách đến thăm quan nên ăn mặc chỉn chu tại tất cả các địa danh tôn giáo, không ở trần, không mặc quần short, quần siêu ngắn hoặc các trang phục không phù hợp,” trang web viết.

Những hình ảnh trang phục thiếu vải bị đăng trên trang web của cơ quan quản lý di tích tại Campuchi.

Trong khi đó, ban quản lý chùa Phật Nha, Singapore chuẩn bị sẵn xà rông và khăn choàng cho du khách mượn để quấn chân tay và vai khi muốn vào chùa mà lỡ ăn mặc không phù hợp. Tương tự, tại Thái Lan, du khách với trang phục “thiếu vải” sẽ bị từ chối không được vào các địa điểm tôn giáo. Tuy nhiên, cơ quan quản lý cũng sắp xếp một số cơ sở cho thuê/bán trang phục phù hợp ngay bên ngoài di tích, dành cho những du khách muốn “sửa sai” lỗi trang phục của mình.

Còn tại Vatican, du khách được khuyến cáo nghiêm chỉnh chấp hành theo luật pháp địa phương hoặc mang theo sẵn một chiếc khăn quàng để có thể che phần cơ thể bị lộ, nếu họ muốn được chấp nhận vào tham quan khu vực thánh đường, nhà thờ…

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ